Tổng thống Mỹ Donald Trump được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mời tham quan Tử Cấm Thành và xem kinh kịch ngay trong ngày đầu tiên.

Tổng thống Donald Trump cùng phu nhân thăm Tử Cấm Thành. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, các lễ nghi đón tiếp ông Donald Trump trịnh trọng như vậy là để đáp lễ những gì mà Tổng thống Mỹ đã dành cho ông Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Mỹ) hồi đầu năm.

Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay (9/11), Tổng thống Trump sẽ có các cuộc gặp gỡ trực tiếp với Chủ tịch Tập.

Trước khi tới Bắc Kinh, nhà lãnh đạo Mỹ đã bày tỏ hy vọng cao độ về chặng dừng chân tại Trung Quốc của ông. "Tôi rất thích ông ấy. Tôi gọi ông ấy là một người bạn. Ông ấy coi tôi là một người bạn" – ông Trump nói về Chủ tịch Trung Quốc.

Trung Quốc trải thảm đỏ

Tháng trước, tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình tuyên bố khởi đầu một "thời kỳ mới" của sức mạnh nước này. Và chuyến thăm của ông Trump chính là dịp để Trung Quốc thể hiện sức mạnh của mình, giới phân tích nhận định.

"Ông Tập và ông Trump có cơ hội cùng mở ra một chương mới trong lịch sử" – tác giả một bài viết trên báo Global Times ngày 8/11 bình luận và ca ngợi chuyến thăm của ông Trump là một cơ hội để chứng tỏ "một Trung Quốc đang trỗi dậy".

Triều Tiên, thương mại

Triều Tiên và các vấn đề về kinh tế sẽ là trọng tâm của nghị trình. Tổng thống Trump cùng Ngoại trưởng Rex Tillerson được cho là sẽ thúc giục lãnh đạo nước chủ nhà hành động nhiều hơn nữa để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross sẽ chủ trì các cuộc hội đàm được cho là sẽ rất gai góc về thương mại giữa hai bên.

Tuy nhiên, các chuyên gia tỏ ra không mấy lạc quan về cả hai chủ đề kể trên.

Dù đã ủng hộ Liên Hợp Quốc cấm vận Triều Tiên nhưng Bắc Kinh được cho là vẫn còn có thể hành động nhiều hơn nữa. Giới quan sát cũng nhận định ông Trump sẽ rời Trung Quốc chỉ với những thỏa thuận thương mại ngắn hạn.

"Không ai hy vọng có nhiều kết quả sau chuyến thăm này" – báo The Guardian trích dẫn nhận định của Bonnie Glaser – Giám đốc Dự án sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Các nghiên cứu chiến lược và quốc tế.  

Thanh Hảo

Trung Quốc đóng cửa Tử Cấm Thành để đón ông Trump

Trung Quốc đóng cửa Tử Cấm Thành để đón ông Trump

Tử Cấm Thành hôm nay đã đóng cửa và nhà chức trách Trung Quốc đã siết chặt an ninh tại khu vực này để phục vụ cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump đặt chân tới Bắc Kinh, ăn tối ở Tử Cấm Thành

Ông Trump đặt chân tới Bắc Kinh, ăn tối ở Tử Cấm Thành

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt chân tới thủ đô Bắc Kinh vào chiều nay (8/11), bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước kéo dài ba ngày tại Trung Quốc.

Trung Quốc trải thảm đỏ đặc biệt đón ông Trump

Trung Quốc trải thảm đỏ đặc biệt đón ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một chuyến thăm cấp nhà nước đặc biệt ở Bắc Kinh hôm nay (8/11), đại sứ Mỹ tại Trung Quốc cho hay.

Đệ nhất phu nhân Hàn tự làm đồ uống đãi vợ chồng ông Trump

Đệ nhất phu nhân Hàn tự làm đồ uống đãi vợ chồng ông Trump

Phu nhân của Tổng thống Hàn Quốc, bà Kim Jung-sook đã tự tay chuẩn bị đồ ăn, uống giải khát để mời Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân.

Ông Trump cảnh báo Triều Tiên đừng 'thử thách' Mỹ

Ông Trump cảnh báo Triều Tiên đừng 'thử thách' Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra một cảnh báo cứng rắn tới Triều Tiên trong một bài phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc vào sáng nay (8/11).