Truyền thông nhà nước Triều Tiên đã “hạ giọng” với Mỹ và Hàn Quốc ở thời điểm nhà lãnh đạo Kim Jong Un theo đuổi biện pháp ngoại giao mới. Tuy nhiên, cách đối xử của Triều Tiên với Nhật Bản dường như không có chút xê dịch.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) đánh giá kể từ đầu năm 2018, truyền thông Triều Tiên đã “cắt giảm” việc chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in. 

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ảnh: AP

Trong khi đó, thời gian qua truyền thông Triều Tiên chỉ trích Nhật Bản do đối xử bất công với cộng đồng người gốc Bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng còn khiển trách Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono bởi ông này đề xuất rằng Tokyo có thể chi trả cho việc kiểm định quá trình phi hạt nhân của Triều Tiên.

Trên thực tế, Bán đảo Triều Tiên từng là thuộc địa của Nhật Bản trong thời kỳ từ năm 1910-1945 và mối quan hệ không mấy thân thiện giữa hai phía đã tồn tại trong nhiều thế kỷ. Nhật Bản và Triều Tiên chưa bao giờ thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. 

Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên trong tuần trước đăng bài bình luận trong đó miêu tả Nhật Bản “bất lực” trong lĩnh vực ngoại giao và chính trị. Nhắc đến lịch sử, cây bút của tờ Rodong Sinmun cho rằng Nhật Bản cần chân thành xin lỗi và bồi thường cho tội ác trong quá khứ. 

Việc Triều Tiên “nặng giọng” với Nhật Bản lại khiến cả Hàn Quốc và Trung Quốc đều “mát lòng” bởi có chung định kiến về Tokyo. Điều này đều xuất phát từ lịch sử giữa các quốc gia Đông Á này. 

{keywords}
Tổng thống Donald Trump (giữa) và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) đều đã gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên, trong khi đó Thủ tướng Nhật Bản cũng từng cân nhắc gặp gỡ ông Kim Jong Un. Ảnh: Breitbart

Hãng thông tấn AP đánh giá trong những tháng gần đây, việc nhà lãnh đạo Triều Tiên dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ, Hàn Quốc và đến thăm Trung Quốc vài lần đã khiến Nhật Bản thất “sốt ruột”.

Về phần Nhật Bản, từng có thông tin rằng Thủ tướng Shinzo Abe cân nhắc gặp song phương với nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Tuy nhiên, ông vẫn vững vàng với chính sách cứng rắn tạo áp lực kinh tế và chính trị lên Triều Tiên. 

Trong tháng 9 tới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có khả năng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên tại một diễn đàn tổ chức ở Vladivostok (Nga). Đây cũng là nơi nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp thượng đỉnh.

Trong khi đó, quan điểm của công chúng Nhật Bản với Triều Tiên không mấy thiện cảm. Triều Tiên từng vài lần phóng tên lửa đạn đạo qua không phận Nhật Bản. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un từng cam kết với Tổng thống Trump dừng thử tên lửa tầm xa để làm nguôi mối nguy hại với lãnh thổ Mỹ.

Tuy nhiên, mối lo ngại thực sự với Nhật Bản lại là tên lửa tầm trung của Triều Tiên. Thủ tướng Abe vẫn canh cánh về vấn đề hàng chục công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước trong khi Bình Nhưỡng khẳng định vấn đề này đã được giải quyết.

Các chuyên gia đánh giá vấn đề lớn nhất hện nay là Nhật Bản có thể phải đối mặt với việc mất hàng tỉ USD khi Triều Tiên yêu cầu quốc gia này đền bù cho thiệt hại trong thời kỳ là thuộc địa của Tokyo.

Mặc dù Nhật Bản khẳng định vấn đề này đã được xử lý từ rất lâu nhưng việc mối quan hệ giữa Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ dần trở nên tích cực hơn thì Tokyo đang chịu áp lực để dàn xếp vấn đề quá khứ nhằm giải quyết “mối quan hệ đóng băng” với Bình Nhưỡng.

Theo Baotintuc

Hàn Quốc định giảm chòi gác tại biên giới với Triều Tiên

Hàn Quốc định giảm chòi gác tại biên giới với Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 24/7 tiết lộ ý định giảm các chòi gác và thiết bị dọc khu vực phi quân sự tại biên giới với Triều Tiên.

Triều Tiên bắt đầu dỡ bãi thử động cơ tên lửa

Triều Tiên bắt đầu dỡ bãi thử động cơ tên lửa

Triều Tiên đã bắt đầu dỡ bỏ một bãi thử động cơ tên lửa theo như cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tướng Mỹ tố Triều Tiên 'vẫn đang chế bom hạt nhân'

Tướng Mỹ tố Triều Tiên 'vẫn đang chế bom hạt nhân'

Chính quyền Kim Jong Un không hề dừng sản xuất các vật liệu cần thiết cho chế tạo bom hạt nhân. Đó là tuyên bố của một tướng Mỹ cấp cao trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Trump bất ngờ nói 'không cần vội' phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Ông Trump bất ngờ nói 'không cần vội' phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không phải vội giải trừ hạt nhân Triều Tiên theo thỏa thuận ông ký với Chủ tịch Kim Jong Un.

LHQ tiết lộ thực trạng thiếu thốn tại Triều Tiên

LHQ tiết lộ thực trạng thiếu thốn tại Triều Tiên

Khoảng 20% trẻ em Triều Tiên bị suy dinh dưỡng và một nửa trẻ em tại vùng nông thôn đang uống nước không an toàn, một quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc (LHQ) tiết lộ.

Triều Tiên mở đường bay mới tới Trung Quốc

Triều Tiên mở đường bay mới tới Trung Quốc

Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo sẽ mở đường bay giữa Bình Nhưỡng và Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc vào tháng tới.