Trung Quốc nên ở thế trung lập nếu Triều Tiên phóng tên lửa về phía lãnh thổ Mỹ nhưng sẽ ngăn chặn nếu Washington tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng, truyền thông Trung Quốc nhận định.

Một bài báo đăng tải trên Thời báo Hoàn cầu ngày 11/8 cho rằng, Bắc Kinh không thể thuyết phục Washington hay Bình Nhưỡng hạ nhiệt căng thẳng vào thời điểm này song cần tỏ rõ quan điểm đối với các bên để họ hiểu "một khi hành động của họ gây nguy hại đến lợi ích của Trung Quốc thì nước này sẽ đáp trả cứng rắn".

{keywords}
Thời báo Hoàn cầu cho rằng Bắc Kinh không thể khuyên Washongton hay Bình Nhưỡng hạ nhiệt căng thẳng song cần tỏ rõ quan điểm với các bên. (Ảnh minh họa: Daily Mail)

Cũng theo bài báo, Trung Quốc nên làm rõ rằng nếu Triều Tiên phóng các tên lửa đe dọa lãnh thổ của Mỹ trước và Mỹ trả đũa thì Bắc Kinh sẽ ở thế trung lập.

"Nếu Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tấn công và tìm cách lật đổ chế độ ở Triều Tiên và thay đổi mô hình chính trị của bán đảo, Trung Quốc sẽ ngăn họ làm như vậy".

Những nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang leo thang. Bình Nhưỡng tuyên bố đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công vào đảo Guam sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo trút "hỏa lực và thịnh nộ" lên Bình Nhưỡng.

Trung Quốc từ lâu đã lo lắng rằng bất cứ xung đột nào trên bán đảo Triều Tiên, hoặc một sự lặp lại của chiến tranh liên Triều 1950-1953, có thể tạo ra một làn sóng người tị nạn gây mất ổn định tại phía đông bắc nước này và kết thúc bằng một quốc gia được thống nhất, liên kết với Mỹ.

Thời báo Hoàn cầu khẳng định Bắc Kinh phản đối sự phát triển hạt nhân cũng như chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ không khuyến khích bất cứ bên nào khích động xung đột quân sự, đồng thời chống lại bất cứ bên nào muốn thay đổi hiện trạng tại các khu vực có liên quan đến lợi ích của nước này.

"Bán đảo Triều Tiên vốn có lợi ích chiến lược đối với tất cả các bên, và không bên nào nên tìm cách thống trị tuyệt đối tại đây", Thời báo Hoàn cầu nhấn mạnh.

Giữa những căng thẳng gia tăng trong khu vực, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn với hàng chục tàu chiến, chiến đấu cơ và tàu ngầm ngay sát bán đảo Triều Tiên vào hôm 7/8, chỉ vài tháng sau khi điều động 150.000 binh sĩ tới biên giới với Triều Tiên.

Sầm Hoa

Nhật chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa vào thủ đô

Nhật chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa vào thủ đô

Nhật Bản chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa vào trung tâm thủ đô Tokyo sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ phóng một loạt tên lửa về phía đảo Guam.

Xây dựng Sáng kiến giải quyết vấn đề Triều Tiên

Xây dựng Sáng kiến giải quyết vấn đề Triều Tiên

Các nhà tư tưởng, học giả hàng đầu về Quan hệ quốc tế đang tập trung thảo luận để tìm ra những giải pháp đột phá, từ đó hình thành nên Sáng kiến cho vấn đề Triều Tiên.

Sự thật về năng lực tên lửa Triều Tiên

Sự thật về năng lực tên lửa Triều Tiên

Kho tên lửa của Triều Tiên hiện chịu sự quản lý của Các lực lượng tên lửa chiến lược, đóng ở tỉnh Nam Pyongan, ngoại ô Bình Nhưỡng.

Bán đảo Triều Tiên sẽ thế nào nếu chiến tranh nổ ra?

Bán đảo Triều Tiên sẽ thế nào nếu chiến tranh nổ ra?

Triều Tiên là một quốc gia quân sự hóa cao độ, dồn các nguồn lực to lớn vào chương trình hạt nhân và tên lửa.

Đảo Guam quan trọng với Mỹ tới mức nào?

Đảo Guam quan trọng với Mỹ tới mức nào?

Quân đội nhân dân Triều Tiên ngày 9/8 tuyên bố đang cân nhắc sử dụng tên lửa đạn đạo tầm trung để tấn công đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ trên Thái Bình Dương.