Lời cảnh báo của Triều Tiên đối với Mỹ và Tổng thống Donald Trump vẫn bao gồm những ngôn từ sắc sảo như thường thấy nhưng ẩn chứa một thông điệp thiên về tính cá nhân.

"Tôi sẽ khiến Tổng tư lệnh tối cao của Mỹ phải trả giá đắt cho phát biểu kêu gọi hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên", hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Jong Un. Người đứng đầu chính quyền Bình cho rằng, bài phát biểu của ông Trump tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc là "hành vi tâm lý bất ổn".

{keywords}

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra thông điệp về bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/9/2017. (Ảnh: Reuters)

Cảnh báo được đích thân ông Kim Jong Un đưa ra, và thậm chí còn bao gồm bức ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên ngồi ở bàn làm việc, dường như đang đọc nội dung thông điệp.

Hãng tin Business Insider dẫn lời các chuyên gia nhận định, mặc dù truyền thông chính thống Triều Tiên thường bị hoài nghi nhưng lời cảnh báo mới nhất có vẻ mang nặng tính cá nhân. Những động thái như vậy không phải là điển hình của chính quyền Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của ông Kim Jong Un "tấn công chớp nhoáng" Tổng thống Mỹ, bằng cách lặp lại sự chỉ trích nhằm vào những lời bình luận mà ông chủ Nhà Trắng đưa ra trong những tháng đầu tiên cầm quyền.

"Tôi đã nghĩ ông ấy sẽ có những nhận xét được chuẩn bị sẵn, khác một chút so với những gì ông ấy từng nói ở văn phòng của mình tùy theo tình thế, vì ông ấy phải phát biểu trên sân khấu ngoại giao chính thức lớn nhất thế giới", Kim Jong Un nói về sự xuất hiện của Tổng thống Trump trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

"Thế nhưng, trái với những lời bình luận thuyết phục mà có thể được coi là hữu ích trong việc xoa dịu căng thẳng, ông ấy lại đưa ra những điều vô nghĩa chưa từng nghe thấy từ bất kỳ người tiền nhiệm nào của ông".

Trước đó, trong bài phát biểu tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án những hành động khiêu khích liên tiếp của Bình Nhưỡng, nói rằng nếu đà này tiếp tục thì Mỹ "buộc phải phá hủy hoàn toàn" Triều Tiên.

Ngay sau cảnh báo này, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố nước ông đang cân nhắc thử bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương. Quan chức này nói một vụ thử tiềm tàng "nổ một quả bom H uy lực nhất" sẽ là một hành động "mức cao nhất" có thể chống lại Washington.

Hiện chưa rõ liệu Triều Tiên có lên kế hoạch cho việc chưa. Hồi đầu tháng, chính quyền Kim Jong Un thông báo thử thành công một quả bom nhiệt hạch và vài ngày sau đó lại tiến hành một vụ phóng tên lửa.

Thanh Hảo