Dù kết quả bầu cử ngày 6/11 không mang lại chiến thắng hoàn hảo cho đảng Cộng hòa vì họ để mất Hạ viện về tay phe Dân chủ, nhưng rốt cuộc Tổng thống Donald Trump chính là người giành chiến thắng.

Đảng Cộng hòa giữ Thượng viện, Dân chủ chiếm Hạ viện

Chân dung 'chính thức đầu tiên' của Kim Jong Un

Phép thử sức mạnh ông Trump

Trên đây là nhận định của cây bình luận chính trị Ed Rogers trên tờ Washington Post. Tác giả cho rằng nếu chỉ giành được quyền kiểm soát Hạ viện thì chiến thắng đó chưa đủ đối với hầu hết các thành viên Dân chủ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters/Daily Star)

Kỳ bầu cử này đã hứa hẹn mang lại cơ hội cho Đảng Dân chủ vẽ ra bức chân dung tiêu cực về Tổng thống Trump nhưng họ không mấy thành công. Và nếu ngày 6/11 có ý nghĩa như thế nào thì đó chính là việc ông Trump vẫn đứng vững, trong khi phe Dân chủ và các đồng minh của họ - vốn nghĩ ông Trump chắc chắn sẽ bị cử tri quay lưng - chính là những người bị từ chối.

Các thành viên Dân chủ đã thể hiện kém hiệu quả so với các dấu mốc lịch sử và kỳ vọng chung về một chu kỳ giữa nhiệm kỳ. Trung bình, đảng của Tổng thống để mất 37 ghế ở Hạ viện trong các cuộc bầu cử giữa kỳ khi tỷ lệ ủng hộ dành cho ông ở mức dưới 50%. Nhưng phe Dân chủ lần này không đạt được nhiều như thế.

Theo Ed Rogers, những gì vừa diễn ra cho thấy Tổng thống Trump thực sự là một "tài sản" của Đảng Cộng hòa, còn Barack Obama là một "thảm họa" cho đảng Dân chủ. Tác giả chỉ ra rằng, tuy các cử tri Mỹ có cơ hội từ chối ông Trump nhưng họ đã không làm thế và rất nhiều người dường như ủng hộ đương kim Tổng thống.

Phe Dân chủ nghĩ các câu chuyện tiêu cực của ông Trump sẽ đủ để đưa họ tới chiến thắng. Nhưng kết quả bầu cử năm 2018 cho thấy, họ cần phải có một kế hoạch khác biệt nếu muốn giành chiến thắng vào năm 2020.

Đảng của Tổng thống đã để mất một số ghế, nhưng nhìn chung còn lâu mới tới mức mà các thành viên Dân chủ và đồng minh của họ mong muốn. Xét về các mục đích của bầu cử giữa kỳ 2018, rõ ràng Tổng thống Trump là người chiến thắng.

Thanh Hảo

Tòa nhà biểu tượng New York đổi màu mừng bầu cử

Tòa nhà biểu tượng New York đổi màu mừng bầu cử

Để kỷ niệm cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, tòa nhà Empire State, biểu tượng cho thành phố New York, Mỹ đã kích hoạt chế độ biến màu kỳ thú.

Ông Trump làm gì trong lúc diễn ra bầu cử giữa kỳ?

Ông Trump làm gì trong lúc diễn ra bầu cử giữa kỳ?

Vào đêm bầu cử giữa kỳ Mỹ, Tổng thống Donald Trump mời gia đình và bạn bè tới Nhà Trắng.

Kết quả đầu tiên của bầu cử giữa kỳ Mỹ, đảng Dân chủ thắng

Kết quả đầu tiên của bầu cử giữa kỳ Mỹ, đảng Dân chủ thắng

Theo kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ, trong cuộc đua vào ghế thống đốc Guam, ứng viên đảng Dân chủ đã giành chiến thắng.

Ba kết quả tiềm tàng của bầu cử Mỹ và nỗi lo của ông Trump

Ba kết quả tiềm tàng của bầu cử Mỹ và nỗi lo của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực sự muốn đông đảo người trung thành với mình đi bỏ phiếu ngày 6/11 dù ông không có tên trong danh sách ứng cử.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ lên ngôi, ông Trump gặp khó?

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ lên ngôi, ông Trump gặp khó?

Cuộc chạy đua giành quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện diễn ra rất khốc liệt vào phút chót giữa hai đảng chính là Cộng hòa và Dân chủ.