Cả đất nước Thái Lan vỡ òa trong sung sướng khi hay tin, hai thợ lặn người Anh đã tìm thấy cả 12 thành viên đội bóng thiếu niên tỉnh Chiang Rai và huấn luyện viên còn sống sau 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang.

Theo nhà chức trách Thái Lan, bước quan trọng tiếp theo là đưa cả 13 người ra khỏi hang Tham Luang một cách an toàn, trong tình trạng nước trong hang vẫn dâng cao và ngập bùn.

Khoảnh khắc tìm thấy đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt.

Các chuyên gia đã đưa ra ý kiến đánh giá về những cách thức giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan cùng huấn luyện viên của họ.

Lặn

Tổng cộng đã có hơn 1.000 người, bao gồm cả các thợ lặn thuộc Hải quân Thái Lan, 3 chuyên gia lặn hang động hàng đầu Anh, 30 quân nhân Mỹ cũng như thành viên các lực lượng cứu hộ quốc tế đến từ Australia, Myanmar, Lào và Trung Quốc đã tham gia chiến dịch tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong hang Tham Luang.

{keywords}
Các bình dưỡng khí chuẩn bị cho các thợ lặn vào hang. Ảnh: Quân đội Thái Lan

Ngay cả các thợ lặn chuyên nghiệp, giỏi nhất trong số này cũng mất tới nhiều giờ để di chuyển từ cửa hang tới chỗ đội bóng mắc kẹt, thông qua các lối đi nhỏ hẹp, tối đen và đầy bùn đất cản đường, dưới sự hỗ trợ của các bơm hút nước ngập lụt suốt ngày đêm.

Trong khi đó, các cậu bé trong đội bóng không hề biết bơi hay lặn.

Vì vậy, Anmar Mirza, điều phối viên quốc gia Sứ mệnh giải cứu trong hang động Mỹ cho rằng: "Giải pháp đưa họ ra ngoài bằng lặn là nhanh nhất nhưng cũng là nguy hiểm nhất".

Edd Sorenson, điều phối viên của Tổ chức Giải cứu hang động dưới nước và Hồi phục quốc tế ở Florida (Mỹ), cũng tán đồng quan điểm trên. Ông Sorenson coi lặn trong trường hợp này là "giải pháp cuối cùng". "Đối với ai đó bị giới hạn tầm nhìn hoàn toàn và không quen với những điều kiện khắc nghiệt cực điểm này, rất dễ và rất có khả năng là họ sẽ hoảng sợ hoặc tự giết bản thân hay/và giết chết cả người cứu họ", ông Sorenson giải thích.

Khoan

Nhà chức trách địa phương đã cố gắng khoan các lỗ vào thành hang động để giúp rút bớt nước ngập lụt. Song, các phiến đá to, cứng đã gây trở ngại lớn cho những nỗ lực này.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ đang tích cực bơm rút nước ngập lụt khỏi hang Tham Luang. Ảnh: EPA

Một số ý kiến hiện vẫn đề xuất khoan như một giải pháp tiếp cận và đưa đội bóng mắc kẹt ra ngoài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngay cả khi bắt đầu quá trình này, người ta vẫn cần phải xây dựng các con đường mới phía trên hang để đặt thiết bị khoan đồ sộ.

Ngoài ra, ông Mirza cho biết, lực lượng chức năng cũng cần phải tiến hành khảo sát kỹ lưỡng hệ thống hang Tham Luang trước khi có thể bắt đầu khoan để đảm bảo đào được một lỗ thông ở chính xác nơi cần. "Mọi thứ nghe có vẻ dễ, nhưng thực ra cực kỳ khó, giống như mò kim đáy bể", chuyên gia Mỹ nhấn mạnh.

Tái cung cấp nhu yếu phẩm, thuốc men cho đội bóng trong hang

Trong một cuộc họp báo mới đây, Narongsak Osottanakorn, tỉnh trưởng Chiang Rai tuyên bố họ sẽ tiếp tục bơm rút nước khỏi hang trong khi cử các bác sĩ và y tá tới chăm sóc sức khỏe cho các cậu bé và huấn luyện viên của các em. "Nếu các y bác sĩ nói, thể lực của họ hiện đủ tốt để di chuyển, chúng tôi sẽ đưa họ ra ngoài hang ngay", ông Osottanakorn nhấn mạnh.

{keywords}
Nhà chức trách Thái Lan đã cho dựng một bệnh viện dã chiến gần lối vào hang để tiếp nhận điều trị cho các thành viên đội bóng ngay sau khi họ được đưa ra khỏi hang. 

Tuy nhiên, chuyên gia Mirza lưu ý, tình hình sức khỏe của các thành viên đội bóng hiện là mối quan ngại lớn. Sau 9 ngày tồn tại mà không có thức ăn, nhà chức trách cần phải theo dõi việc nạp chất dinh dưỡng vào người họ.

Những người không được ăn uống trong thời gian dài đến như vậy có thể mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không nạp lại thực phẩm đúng cách. Trong một số trường hợp, họ thậm chí đối mặt với nguy cơ nặng nhất là đau tim hoặc hôn mê.

Theo ông Mirza và ông Sorenson, nếu cả 12 thành viên đội bóng và huấn luyện viên đang bám trụ ở nơi đất cao, an toàn trước nước lụt thì việc lực lượng cứu hộ tái cung cấp các nhu yếu phẩm, nước, thuốc men và hệ thống lọc, cung cấp dưỡng khí cho họ lúc này có thể là một giải pháp tối ưu. Lí do vì, tình trạng suy giảm sức khỏe của họ có thể gây khó khăn cho nỗ lực giải cứu.

Các chuyên gia tin, khi cả 13 người đã hồi phục sức khỏe tốt hơn, họ có thể học cách lặn để ra khỏi hang an toàn. Toàn bộ quá trình này có thể mất tới vài tháng, như nhận định của quân đội Thái Lan.

Tuấn Anh

Đội bóng nhí Thái Lan được tìm thấy còn sống

Đội bóng nhí Thái Lan được tìm thấy còn sống

Đội bóng gồm 12 thiếu niên và huấn luyện viên của các em đã được tìm thấy còn sống sau 9 ngày mất tích trong một hang động ở Thái Lan.

Thái Lan dồn sức giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang

Thái Lan dồn sức giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang

Hơn 1.000 nhân viên cứu hộ Thái Lan cùng lực lượng trợ giúp quốc tế nỗ lực tìm kiếm đội bóng cùng huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang suốt 8 ngày qua.

Ngày này năm xưa: Tai nạn máy bay thảm khốc ở rừng rậm Thái Lan

Ngày này năm xưa: Tai nạn máy bay thảm khốc ở rừng rậm Thái Lan

Chỉ 20 phút sau khi rời sân bay Bangkok, Thái Lan, chiếc Boeing 767 của Lauda Air đã đâm xuống khu rừng rậm gần đó, giết chết cả 223 người có mặt trên máy bay.

Bom nổ đồng loạt ở miền nam Thái Lan

Bom nổ đồng loạt ở miền nam Thái Lan

Nhiều quả bom đồng loạt phát nổ ở miền nam Thái Lan tối 20/5 khiến một số người bị thương.

Sinh vật bí ẩn trôi dạt vào bờ biển Thái Lan

Sinh vật bí ẩn trôi dạt vào bờ biển Thái Lan

Một sinh vật biển kỳ lạ vừa dạt vào đảo Koh Lanta, ngoài khơi bờ biển phía tây nam Thái Lan, Sputnik hôm 5/4 đưa tin.