Động cơ tên lửa mà Triều Tiên thử nghiệm cuối tuần trước có vẻ như phục vụ phương tiện phóng vệ tinh thay vì là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Hãng tin Yonhap ngày 20/3 dẫn lời chuyên gia hàng không vũ trụ của Mỹ John Schilling đưa ra nhận định trên. Trong báo cáo được trang 38 North đăng tải, ông Schilling cho hay: "Với những gì mà chúng tôi hiện biết về các dự án tên lửa của Triều Tiên, sự phù hợp tốt nhất cho động cơ này sẽ là giai đoạn thứ 2 trong việc phóng thử vệ tinh mới, phương tiện tạm thời được biết tới là Unha-9".

{keywords}

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trực tiếp giám sát vụ thử nghiệm loại động cơ tên lửa do Học viện Quốc phòng phát triển. Vụ thử diễn ra hôm 18/3. (Ảnh minh họa)

Tên lửa Unha là loại tên lửa đẩy (tên lửa vũ trụ) mà Bình Nhưỡng đã từng sử dụng để đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Bên cạnh đó, ông Schilling cho hay đây có thể là một "thiết kế ICBM chưa được biết tới" có khả năng mang một động cơ lớn, song khả năng này không lớn vì Bình Nhưỡng đang hướng tới các hệ thống di động nhẹ hơn để phục vụ cho các tên lửa chiến lược của nước này.

Trong một diễn biến khác, ngày 20/3, người phát ngôn của Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã "gửi một thông điệp rõ ràng rằng chính sách kiên trì chiến lược của chúng tôi với Triều Tiên đã kết thúc" trong chuyến thăm mới đây của ông Tillerson tới Trung Quốc.

Bình luận trên của ông Sean Spicer được đưa ra tại một buổi họp báo khi trả lời câu hỏi liên quan đến phản ứng của ông Tillerson về việc Triều Tiên thông báo vụ thử động cơ tên lửa mới nhất vào hôm 19/3.

Ngoại trưởng Mỹ đã có chuyến công du 3 nước Đông Bắc Á gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Tại Seoul, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se ở chặng dừng chân thứ hai của chuyến công du, Ngoại trưởng Tillerson tuyên bố chấm dứt chính sách kiên trì chiến lược của Mỹ đối với Triều Tiên.

Theo Baotintuc