Khi quyết định theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, Triều Tiên đã chấp nhận đầu tư khoản chi phí khổng lồ vào một chương trình mà đổi lại họ phải chịu cấm vận gắt gao và tiêu tốn nhiều nguồn lực quý giá.

Chắc chắn, các chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã ngốn của nước này rất nhiều tiền. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn quyết tiến gần hơn đến một kho vũ khí giúp họ có thể tấn công các mục tiêu bên ngoài.

{keywords}
Ảnh: AP

Phí tổn phát triển hạt nhân

Thực tế, người ngoài rất khó biết được số liệu cụ thể về chi phí phát triển vũ khí của Triều Tiên. Theo hãng tin AP, Hàn Quốc ước tính phí tổn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng vào khoảng 1-3 tỷ USD, với con số cao hơn nhiều nếu tính kết hợp cả phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Trong khi đó, một tàu ngầm tấn công lớp Virginia chạy bằng năng lượng hạt nhân tiêu tốn của Hải quân Mỹ 2,5 tỷ USD. Hàng không mẫu hạm mới nhất của Mỹ là USS Gerald Ford ghi giá 8 tỷ USD, chưa tính các chi phí phát triển.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính, chi phí cho 35 tên lửa đạn đạo đầu tiên mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho bắn thử từ khi ông lên nắm quyền vào cuối năm 2011 đến tháng 7 năm ngoái là 97 triệu USD. Bộ này định giá mỗi tên lửa Scud vào khoảng 1-2 triệu USD; mỗi tên lửa Musudan là 3-6 triệu USD; và mỗi tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm là 5-10 triệu USD.

Cho đến tháng 7 năm ngoái, chính quyền ông Kim Jong Un đã phóng 16 tên lửa Scud, 6 tên lửa Rodon, 6 tên lửa Musudan và 3 tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM). Thêm vào vụ phóng ICBM ngày 4/7, từ đầu năm đến nay, Triều Tiên thực hiện 11 vụ thử, phóng tổng cộng 17 tên lửa.

Tổng chi tiêu quốc phòng của Triều Tiên được tin là vào khoảng 10 tỷ USD mỗi năm.

Triều Tiên lấy tiền từ đâu?

Đây luôn là chủ đề tranh cãi nóng bỏng. Nhưng 2 tỷ USD thu được từ các mặt hàng xuất khẩu năm 2015 không đủ chi trả. Triều Tiên được tin là phải dựa vào nguồn ngoại tệ của hàng chục nghìn lao động ở nước ngoài gửi về và vào xuất khẩu các vũ khí...

Tỷ lệ chi tiêu quân sự/GDP của Triều Tiên cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Nhưng về tổng ngân sách quân sự thì ít hơn nhiều so với các láng giềng Nhật Bản và Hàn Quốc, và cực nhỏ nếu so với Mỹ.

Thanh Hảo