Theo chuyên gia quân sự Nga Konstantin Sivkov, số vụ máy bay do thám nước ngoài bị chặn dọc biên giới Nga từ 12-18/6 "chưa từng có tiền lệ", thậm chí khi so với thời Chiến tranh Lạnh.

Trước đó, báo Krasnaya Zvezda thuộc Bộ Quốc phòng Nga thống kê chỉ trong một tuần chiến đấu cơ Nga đã triển khai 14 vụ chặn máy bay do thám nước ngoài gần biên giới nước này.

{keywords}

Bức ảnh do Bộ Tư lệnh Châu Âu công bố về khoảng cách giữa máy bay Mỹ và Su-27 của Nga.

Có tất cả 23 chuyến bay do thám được thực hiện gần khu vực. Cụ thể, có 10 chuyến bay của Mỹ, trong đó có cả chiếc RC-135 và máy bay không người lái chiến lược Global Hawk. Ngoài ra còn có máy bay do thám R-3C của không quân Na Uy và máy bay của Thụy Điển, Anh, Pháp.

Theo bài viết trên báo, Nga đã cử các loại chiến đấu cơ MiG-31 và Su-27 tới chặn các máy bay do thám trên.

Cụ thể, vào ngày 19/6, một chiếc RC-135 đã được xác nhận khi tiếp cận biên giới Nga trên vùng biển Baltic và Nga điều Su-27 đi làm nhiệm vụ xua đuổi máy bay đó.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết phi hành đoàn RC-135 đã thực hiện một cú xoay khiêu khích hướng tới Su-27, buộc phi công Nga phải đáp trả và duy trì việc bám sát cho đến khi chiếc RC-135 thay đổi hướng bay ra xa khỏi biên giới Nga.

Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau, một chiếc RC-135 khác lại tiến vào khu vực, khiến Su-27 của Nga một lần nữa ra mặt chặn đuổi.

Trả lời Đài phát thanh Sputnik, chuyên gia phân tích quân sự Konstantin Sivkov – Chủ tịch Viện các vấn đề địa chính trị nhận xét: “Con số rất bất thường, đặc biệt là lại xảy ra trong bối cảnh không có Chiến tranh Lạnh. Vào thời kỳ đó, trung bình một tuần có 7-8 vụ chạm trán, nhưng giờ thì con số cao hơn nhiều”.

Vị chuyên gia này chỉ ra rằng động thái trên có thể liên quan đến sự cân bằng sức mạnh trong cuộc xung đột ở Syria, mà hiện giờ không có lợi cho Mỹ và các nước đồng minh.

Ông giải thích: “Hiện giờ, quân đội Syria và đồng minh có thể tiến gần tới biên giới Syria – Jordan và tách lực lượng đối lập khỏi các căn cứ của Mỹ tại Jordan, điều này là không thể chấp nhận được đối với Mỹ. Đó là lý do vì sao Lầu Năm Góc triển khai tấn công lực lượng quân đội Syria. Họ đang thăm dò”.

Việc Moscow không thể nào không giúp Syria có thể gây ra nguy cơ xung đột quân sự giữa Mỹ và Nga tại quốc gia Trung Đông này.

Ông Sivkov kết luận: “Đó là lý do vì sao Mỹ và đồng minh NATO lại tăng cường các chuyến bay do thám tới dọc biên giới Nga như vậy”.

Trong khi đó, cựu Tư lệnh Không quân Nga Pyotr Deinekin lại cho rằng việc tăng cường các hoạt động do thám của NATO có thể là kết quả của lần tập trận gần đây nhất trên Biển Baltic đến từ lực lượng liên minh này.

“Đối với Biển Baltic, lý do là vì NATO đang tổ chức các buổi tập trận tại đây và máy bay Mỹ, bao gồm RC-135 và máy bay ném bom chiến lược B-52, bay qua vùng biển quốc tế”, ông nói.

Không chỉ có vậy, ông Deinekin còn nhận định con số máy bay do thám bay gần biên giới Nga là bình thường. “Nếu xét về diện tích lãnh thổ Nga, thì điều đó là bình thường”.

Theo Baotintuc

Chiến cơ NATO áp sát máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Chiến cơ NATO áp sát máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Một chiến cơ F-16 của NATO đã cố gắng tiếp cận chiếc máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga trên không phận quốc tế ở Biển Baltic.

Chiến cơ Nga áp sát máy bay do thám Mỹ

Chiến cơ Nga áp sát máy bay do thám Mỹ

Một chiến cơ Nga đã áp sát máy bay do thám của Không quân Mỹ ở cự ly 1,5m trên biển Baltic

Nga điều chiến cơ chặn B-52 Mỹ ở Baltic

Nga điều chiến cơ chặn B-52 Mỹ ở Baltic

Một chiến đấu cơ Su-27 của Nga đã được điều động xuất kích để chặn máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ trên bầu trời biển Baltic.

Chiến đấu cơ, trực thăng Nga trình diễn ngoạn mục trên không

Chiến đấu cơ, trực thăng Nga trình diễn ngoạn mục trên không

Các máy bay quân sự Nga vừa có màn trình diễn mạo hiểm trên không và thể hiện kỹ năng điêu luyện nhân kỷ niệm 25 năm thành lập đội trực thăng nhào lộn Berkuts.

Bí ẩn vũ khí Nga 'tóm dính' tên lửa cách xa nghìn dặm

Bí ẩn vũ khí Nga 'tóm dính' tên lửa cách xa nghìn dặm

Nhóm trạm radar Voronezh-VP có khả năng phát hiện tên lửa hành trình ở khoảng cách hàng nghìn cây số.

Ba bảo vật Nga thiếu tiền vẫn chưa muốn bán

Ba bảo vật Nga thiếu tiền vẫn chưa muốn bán

Rosoboronexport chưa có ý định xuất khẩu vũ khí mới nhất của Nga trong tương lai gần, bao gồm xe tăng Armata, hệ thống S-500, máy bay T-50.