Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực sự muốn đông đảo người trung thành với mình đi bỏ phiếu ngày 6/11 dù ông không có tên trong danh sách ứng cử.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ lên ngôi, ông Trump gặp khó?

Máy bay do thám Mỹ chao đảo chạm mặt tiêm kích Nga

Iran rầm rộ tập trận đáp trả Mỹ

Trước bầu cử, đảng Cộng hòa nắm đa số ở cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ. Do vậy, kết quả bầu cử giữa kỳ có ý nghĩa quan trọng, giống như một cuộc trưng cầu dân ý về cuộc bầu cử đã đưa ông Donald Trump vào Nhà Trắng năm 2016.

Hãng tin ABC News nêu ra 3 kết quả tiềm tàng, với nhận định của các chuyên gia Sally Persons, thông tín viên về Nhà Trắng của Real Clear Politics và Kyle Kondik, biên tập viên trang Sabato's Crystal Ball thuộc Đại học Trung tâm Virginia về Chính trị.

Đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát lưỡng viện

{keywords}
Ảnh: AP

Viễn cảnh này sẽ là một chiến thắng lớn cho ông Donald Trump và phe Cộng hòa. Sally Persons nhận định, Tổng thống sẽ coi đó là sự chứng thực cho chiến thắng của ông năm 2016 cũng như nghị trình mà ông theo đuổi trong 2 năm qua.

Còn theo Kyle Kondik, áp lực trên vai ông Trump sẽ giảm rất nhiều. Lý do là "các thành viên Cộng hòa ở Hạ viện sẽ tiếp tục đối xử nhẹ nhàng với ông và chính quyền của ông, về mặt sử dụng các quyền hạn điều tra của Hạ viện". Họ không muốn một Tổng thống đương nhiệm trông xấu xí trước thềm cuộc bầu cử năm 2020.

Về mặt nghị trình lập pháp, ông Kondik cho rằng phe Cộng hòa có thể sẽ "bắn một phát nữa" để loại bỏ hoặc thay đổi thực sự Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Affordable Care Act). Các thành viên Cộng hòa cũng có thể sử dụng quyền của Thượng viện để tiếp tục định hình tư pháp.

"Bạn có thể sẽ chứng kiến một trong các quan tòa bảo thủ hơn ở Tòa Tối cao, có thể là Clarence Thomas, sẽ về hưu và trao cho phe Cộng hòa cơ hội xác nhận một sự thay thế mới", ông Kondik nhận định.

Tuy vậy, viễn cảnh này cũng không hẳn "toàn là hoa hồng" đối với ông Donald Trump. "Nếu phe Cộng hòa tiếp tục nắm giữ mọi thứ thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm 100% cho Washington" và có thể nhiều người sẽ không muốn điều này tiếp tục vào năm 2020, theo biên tập viên trang Sabato's Crystal Ball.

Dân chủ giành Hạ viện, Cộng hòa giữ Thượng viện

{keywords}
Ảnh: Reuters

Đây là kết quả mà hầu hết các chuyên gia dự đoán về bầu cử giữa kỳ.  

Biên tập viên Kondik cho rằng, viễn cảnh này sẽ khiến ông Trump "đau đầu" ngay tức khắc. "Các quyền hạn điều tra của Hạ viện về Tổng thống và nhánh Hành pháp sẽ được giải phóng. Tôi cho rằng họ sẽ tìm ra những thứ phủ ánh sáng tiêu cực lên Tổng thống. Và điều đó sẽ rất quan trọng trong chiến dịch tranh cử năm 2020", ông bình luận thêm.

Quốc hội có thể tê liệt, và chỉ những thứ như lập pháp để giải quyết trần nợ hoặc ngăn tình trạng chính phủ đóng cửa mới có thể khiến hai đảng đạt đồng thuận.

Và Tổng thống còn có thể phải lo về chuyện bị luận tội.

Thăm dò trước bầu cử giữa kỳ của Ipsos cho báo Daily Beast cho thấy, "điều tra và khả năng luận tội" ông Trump là một ưu tiên của các cử tri tự nhận ủng hộ Dân chủ.

Bà Persons cho rằng, đây là một vấn đề mà Đảng Dân chủ sẽ cần đến để đạt được vị thế cao. Bà lập luận: "Nếu họ giành được Hạ viện, thì [luận tội] có thể sẽ là một trong những cuộc thảo luận trước tiên họ thực hiện. Đó là điều mà công chúng Mỹ có thể muốn chứng kiến, dựa trên những gì họ đã nghe trước cuộc bầu cử này".

Đảng Dân chủ kiểm soát lưỡng viện

{keywords}
Ảnh: AP

Vấn đề số 1 là nghị trình của ông Trump sẽ tê liệt cho đến năm 2020.

"Vấn đề then chốt là phe Dân chủ có thể vô hiệu hóa tiến trình xác nhận các đề cử tư pháp vô cùng quan trọng. Phe Cộng hòa thực sự đã ưu tiên việc lấp đầy các vị trí không chỉ ở Tòa Tối cao mà cả các chức vụ tư pháp liên bang được bổ nhiệm suốt đời khác nữa".

Vấn đề thứ 2, các cuộc điều tra của Hạ viện về Tổng thống và Nhà Trắng sẽ có thêm sức mạnh một khi Thượng viện về tay Đảng Dân chủ.

Thứ 3, các thành viên Dân chủ không phải là những người duy nhất khiến ông Trump phải đối đầu với khó khăn. Một đối thủ Cộng hòa tiềm tàng cũng có thể nỗ lực và giành được đề cử của Đảng cho chức ứng viên Tổng thống năm 2020.

Thanh Hảo

Lý do đảng của đương kim tổng thống Mỹ hay bại ở bầu cử giữa kỳ

Lý do đảng của đương kim tổng thống Mỹ hay bại ở bầu cử giữa kỳ

Đảng của Tổng thống Mỹ đương nhiệm luôn để mất ghế Quốc hội vào tay đảng đối lập sau mỗi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Đồng minh, địch thủ của Mỹ mong gì ở bầu cử giữa kỳ?

Đồng minh, địch thủ của Mỹ mong gì ở bầu cử giữa kỳ?

Do kết quả bầu cử giữa kỳ tại Mỹ tác động đến các chính sách của Mỹ trên toàn cầu trong 2 năm tới, nên lãnh đạo các quốc gia khác đều đổ dồn con mắt về sự kiện lớn này.

Ông Trump tung chiêu trước thềm bầu cử?

Ông Trump tung chiêu trước thềm bầu cử?

Việc đưa số lượng lớn binh sĩ tới biên giới cho thấy quyết tâm của Tổng thống Trump giành lại điểm cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Cựu luật sư của ông Trump nhận tội vi phạm luật bầu cử

Cựu luật sư của ông Trump nhận tội vi phạm luật bầu cử

Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhận vi phạm 8 điểm tội danh tại tòa án liên bang Manhattan, bao gồm vi phạm luật tài trợ chiến dịch vận động tranh cử.

Mỹ tố Trung Quốc âm mưu can thiệp bầu cử

Mỹ tố Trung Quốc âm mưu can thiệp bầu cử

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Bolton tuyên bố, tương tự như Nga, cả Trung Quốc, Triều Tiên và Iran cũng đang âm mưu can thiệp bầu cử Mỹ năm 2018.