Những người phản đối việc Tổng thống Donald Trump sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đang đổ ra đường phố trên khắp nước Mỹ, yêu cầu ông không can thiệp vào cuộc điều tra cáo buộc Nga xen vào bầu cử Mỹ.

Tòa án Mỹ ra phán quyết chống lại ông Trump

TQ "gặp hạn" với dự án nâng cấp tiêm kích tàng hình tối tân

TQ tuyển thanh thiếu niên phát triển vũ khí trí tuệ nhân tạo

Các cuộc biểu tình nổ ra sau khi ông Sessions công bố đơn từ chức theo yêu cầu của Tổng thống Trump. Nhiều người cho rằng, sau Bộ trưởng Tư pháp, lãnh đạo Nhà Trắng sẽ sa thải tiếp Robert Mueller, công tố viên đặc biệt đang dẫn đầu cuộc điều tra các cáo buộc Moscow can thiệp cuộc bầu cử 2016 đưa ông Trump vào Nhà Trắng.

{keywords}
Cuộc biểu tình mang tên "Không ai đứng trên luật pháp" diễn ra ở Quảng trường Thời đại, New York. (Ảnh: Reuters)

Những người chỉ trích càng thêm nghi ngờ Tổng thống khi ông chọn một người trung thành hơn, Matthew Whitaker, lên thay ông Sessions.

Jeff Sessions đã rút khỏi vai trò giám sát cuộc điều tra về Nga hồi tháng 3/2017, ngay sau khi ông nhậm chức Bộ trưởng Tư pháp. Vị cựu thượng nghị sĩ này từng hoạt động trong chiến dịch tranh cử của ông Trump và 2 lần gặp gỡ đại sứ Nga ở Mỹ. Trách nhiệm giám sát điều tra được ông giao cho người phó là Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein. Ông Trump cho rằng việc này là một sự phản bội và thường xuyên chỉ trích Jeff Sessions.

Đến nay, nhóm điều tra của công tố viên Mueller đã truy tố hoặc có được lời nhận tội từ 32 người và công ty. Trong số này có cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và cựu luật sư của ông này là Michael Cohen.

{keywords}
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã truy tố một số người từng là trợ tá của ông Trump. (Ảnh: AP)

Theo hãng tin Anh The Guardian, có tới hơn 900 cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Trump sa thải ông Sessions trên toàn nước Mỹ.

Tại một cuộc biểu tình bên ngoài Nhà Trắng, đám đông gồm hàng trăm người hô vang các khẩu hiệu phản đối ông Trump. Jerry Role, một nhân viên Bộ Tư pháp đã về hưu, nói với Al Jazeera rằng hành động của ông Trump đe dọa đến tính toàn vẹn của nền dân chủ Mỹ.

Ở Washington, DC, những người biểu tình kêu gọi các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa hãy gạt chia rẽ đảng phái sang một bên để tránh xảy ra khủng hoảng hiến pháp.

Thêm một số hình ảnh biểu tình phản đối ông Trump đang diễn ra trên toàn nước Mỹ:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Ông Trump nổi cơn thịnh nộ

Thế giới 24h: Ông Trump nổi cơn thịnh nộ

Sau bầu cử giữa kỳ Mỹ, dù tuyên bố "thắng lợi lớn" cho Đảng Cộng hòa, nhưng Tổng thống Trump đã có những hành động được cho là thể hiện cơn thịnh nộ không kìm nén.

Phát biểu gây sốc của 'trùm' phỏng vấn truyền hình Mỹ về ông Trump

Phát biểu gây sốc của 'trùm' phỏng vấn truyền hình Mỹ về ông Trump

Larry King, "trùm" dẫn chương trình truyền hình Mỹ, đã nhận định gây sốc về Tổng thống Donald Trump và cuộc bầu cử giữa kỳ vừa diễn ra ở nước này.

Hỏi xoáy ông Trump, phóng viên bị tước quyền tiếp cận Nhà Trắng

Hỏi xoáy ông Trump, phóng viên bị tước quyền tiếp cận Nhà Trắng

Nhà Trắng đã trừng phạt phóng viên CNN Jim Acosta sau khi anh có màn "hỏi xoáy" gây khó chịu đối với Tổng thống Donald Trump tại họp báo sau bầu cử giữa kỳ Mỹ. 

Vừa sa thải bộ trưởng tư pháp, ông Trump bị cảnh báo

Vừa sa thải bộ trưởng tư pháp, ông Trump bị cảnh báo

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã lập tức cảnh báo Tổng thống Donald Trump không can thiệp cuộc điều tra Nga xen vào bầu cử Mỹ năm 2016 sau khi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions từ chức.

Ông Trump bất ngờ sa thải bộ trưởng tư pháp

Ông Trump bất ngờ sa thải bộ trưởng tư pháp

Tổng thống Mỹ đã bất ngờ sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions sau khi từng tỏ ra thất vọng với ông này vì cách xử lý điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.