Hôm 8/12, trang web của Tòa án Bắc Kinh đăng thông báo bác bỏ đơn kháng án của La Phi khiến dư luận lại xôn xao, bởi những tình tiết bi hài của vụ án “cha đẻ đường sắt cao tốc" nhận hối lộ mấy năm trước nay lại được xới lên.

Theo thông báo của tòa, La Phi kháng án về vấn đề quyền sở hữu căn hộ mà Trương Thử Quang - nguyên Cục trưởng Vận tải mua cho cô ta bị tòa án tuyên bố tịch thu vì là tang vật nhận hối lộ. La Phi cho rằng, căn hộ chung cư ở Bắc Kinh này là tài sản hợp pháp của Phi. Phần lớn tiền dùng để mua nhà là của cha mẹ và Phi.

Trong đơn, La Phi nêu cô ta là con duy nhất trong nhà, nên cha mẹ cần cù gom góp tích lũy cả đời được hơn 1,1 triệu NDT (3,85 tỷ VND) để giúp con gái mua được căn hộ và đến ở cùng. Nếu tòa án tịch thu, thì cha mẹ La Phi không có nơi ở.

{keywords}
Trương Thử Quang và La Phi

Tòa án Bắc Kinh cho rằng, sau khi điều tra xem xét kỹ lưỡng nhiều lần, thấy trong số những tang vật cần phải thu hồi trong vụ án Trương Thử Quang có căn hộ nêu trên được mua bằng số tiền Quang nhận hối lộ rồi chuyển cho người tình La Phi mua và để Phi đứng tên. Trong quá trình xét xử hồi năm 2014, Quang từng nói dối để cố giữ căn nhà cho La Phi khi đó chưa bị xét xử, nhưng đã bị tòa sơ thẩm bác bỏ.

Vụ án Trương Thử Quang từng nổi tiếng một thời bởi ông ta là Phó tổng công trình sư kiêm Cục trưởng Vận tải, Bộ Đường sắt, được mệnh danh là “Cha đẻ của đường sắt cao tốc Trung Quốc”. Bởi khi còn giữ chức Cục phó Trang bị đường sắt kiêm Phó chủ nhiệm Văn phòng Đường sắt cao tốc, Quang đã phụ trách việc nhập kỹ thuật và quy hoạch xây dựng đường sắt cao tốc.

Chỉ trong vòng 2 năm, Quang đã lãnh đạo nhóm nhập được 9 kỹ thuật tiên tiến rồi nội địa hóa hoàn toàn. Bản thân Quang 3 năm liền giành Giải Nhất tiến bộ kỹ thuật quốc gia, lọt vào danh sách “10 nhân tài kỹ thuật ưu tú toàn quốc” với nhiều bằng phát minh, sáng chế…

Giữa lúc sự nghiệp đang thăng hoa thì ngày 28/2/2011, Quang bị đình chức để điều tra, tới tháng 9/2013 bị Viện Kiểm sát Bắc Kinh khởi tố về tội nhận hối lộ. Ngày 17/10/2014, Tòa án Bắc Kinh đã tuyên phạt Quang án tử hình hoãn thi hành 2 năm, tước quyền chính trị suốt đời và tịch thu toàn bộ tài sản.

Tòa làm rõ Quang cùng 14 đơn vị hình thành nhóm lợi ích trong xây dựng đường sắt rồi trực tiếp hoặc thông qua người tình La Phi nhận hối lộ 47,55 triệu NDT (166,4 tỷ VND). Ngày 25/7/2017, mức án của Quang đã được đổi thành tù chung thân, tước quyền chính trị suốt đời và tịch thu toàn bộ tài sản.

La Phi, sinh 1981, vốn là ca sĩ của Đoàn văn công Đường sắt, từ năm 2005 trở thành người tình của Trương Thử Quang sau khi vợ con Quang sang Mỹ định cư. Năm 2007, Quang đã đưa Phi 2,8 triệu NDT (9,8 tỷ VND) để mua căn hộ nêu trên. Phi đã thay mặt Quang nhận hối lộ tiền, xe hơi và đồng hồ của các đối tác.

Ngày 24/6/2011, Phi bị công an Bắc Kinh bắt giữ, đến tháng 8/2013 thì bị khởi tố. Ngày 7/11/2003, Phi bị tòa án Bắc Kinh đưa ra xét xử và sau đó bị tuyên phạt 5 năm tù. La Phi kháng án, nhưng tòa phúc thẩm bác đơn. Tháng 9 năm nay, do tích cực cải tạo, La Phi được giảm án 8 tháng.

Ngô Tuyết

Quan tham bị ‘đốn’ ngay sau đại hội 19

Quan tham bị ‘đốn’ ngay sau đại hội 19

Chưa đầy nửa tháng sau khi Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc, một quan chức nước này đã bị điều tra tội tham nhũng.

Quan tham bị truy nã đỏ quốc tế đầu tiên về đầu thú sau Đại hội 19

Quan tham bị truy nã đỏ quốc tế đầu tiên về đầu thú sau Đại hội 19

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW): ngày 7/11, Hạ Kiệm, kẻ đứng thứ 68 trong danh sách “100 người bị truy nã đỏ quốc tế” đã về nước đầu thú.

Lộ diện nữ quan tham số một Trung Quốc

Lộ diện nữ quan tham số một Trung Quốc

Hôm 13/10, tòa án Hàng Châu (Trung Quốc) đã tuyên án tù đối với Dương Tú Châu, người được mệnh danh là nữ quan tham số một ở nước này.

Quan tham TQ về nước đầu thú sau 5 năm trốn nã

Quan tham TQ về nước đầu thú sau 5 năm trốn nã

Một nghi phạm tham nhũng Trung Quốc đã trở về nước đầu thú sau 5 năm lẩn trốn tại Mỹ.

Tiết lộ chiêu triệt hạ quan tham ở Trung Quốc

Tiết lộ chiêu triệt hạ quan tham ở Trung Quốc

Từ đầu năm đến nay, có cả thảy 24 quan chức cấp tỉnh, bộ trở lên ở Trung Quốc bị quật ngã.

Lý do quan tham TQ mê vàng hơn tiền mặt

Lý do quan tham TQ mê vàng hơn tiền mặt

Trong mấy năm gần đây, nhiều quan tham Trung Quốc nhận hối lộ bằng vàng, người ít thì 3-5kg, người nhiều tới gần 3 tạ.