Ngày 20/4/1978, một máy bay chở khách của hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air Lines đi lạc vào vùng phòng không chiến lược của Liên Xô, rồi tiếp tục bay trong suốt hai tiếng cho tới khi bị các chiến đấu cơ Mig buộc phải hạ cánh.

Theo Washington Post, phía Liên Xô thông báo với các quan chức Mỹ rằng hai trong số 110 hành khách trên chuyến bay mang số hiệu 902 của Korean Air Lines đã thiệt mạng và 13 người khác bị thương, khi máy bay hạ cánh xuống một hồ băng cách thành phố Murmansk khoảng 500km về phía nam.

Sự kiện trên xảy ra khi máy bay đang đi từ Paris, Pháp về Seoul. Theo lịch trình, máy bay sẽ đáp xuống Anchorage, Alaska, Mỹ để tiếp nhiên liệu rồi tiếp tục tới Seoul, tránh không phận Liên Xô. Tuy nhiên, khi máy bay đang trên bầu trời đảo Ellesmere, cách Bắc Cực khoảng 800km, cơ trưởng Kim Chang Kyu bất ngờ đổi hướng và đi về phía đông nam, theo hướng Murmansk.

Radar phòng không của Liên Xô phát hiện được máy bay trên khi nó ở cách lãnh hãi nước này 400km. Ban đầu, Liên Xô cho rằng đây là máy bay hải quân trở về sau khi thực hiện sứ mệnh và quên đổi mật mã. Tuy nhiên, sau khi nhận ra máy bay lạ, hệ thống phòng không Liên Xô đã phái máy bay đi chặn. Dù nhận được tín hiệu cảnh báo song máy bay Hàn vẫn phớt lờ và tiếp tục đi sâu vào không phận Liên Xô thêm 1.600km.

{keywords}
 

Các máy bay chiến đấu của Liên Xô buộc phải chặn máy bay chở khách trên và ra lệnh cho nó hạ cánh. Tuy nhiên, thay vì đáp xuống một sân bay được các chiến đấu cơ hướng dẫn, chiếc máy bay của Hàn Quốc lại có màn hạ cánh khá xóc xuống một hồ băng ở Murmansk.

Không lâu sau khi vụ việc xảy ra, Liên Xô cho phép một máy bay dân sự của Mỹ tới đón những hành khách sống sót. Phi hành đoàn của Korean Air Lines bị tạm giữ để điều tra và sau đó được thả khi có lời xin lỗi chính thức. Phi công Hàn Quốc thừa nhận chủ ý không tuân thủ chỉ dẫn của máy bay Liên Xô.

Theo trang History, giới chức Mỹ rất bối rối về những gì liên quan tới chuyến bay của Korean Air Lines. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra dù Hàn Quốc tuyên bố có lỗi điều hướng khi máy bay rời xa lộ trình định trước. Tại sao phi công Hàn Quốc lại phớt lờ những cảnh báo của máy bay chiến đấu Liên Xô và cố lần trốn suốt hai giờ liền cho tới khi bị buộc phải hạ cánh?

Nhiều nghi vấn khác cũng được đặt ra rằng làm thế nào các hành khách và phi hành đoàn có thể thoát khỏi máy bay, sống sót trong điều kiện thời tiết lạnh giá cho tới lúc được cứu.

Hoài Linh

Trung Quốc bị tố làm nhiễu sóng máy bay Mỹ

Trung Quốc bị tố làm nhiễu sóng máy bay Mỹ

Khi tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đi trên biển Đông vào tuần trước, các thiết bị trên máy bay của phi công Mỹ đã bị công nghệ làm nhiễu của Trung Quốc tác động.

Xem phi đội chiến đấu cơ Mỹ chặn nhật thực

Xem phi đội chiến đấu cơ Mỹ chặn nhật thực

Ba máy bay chiến đấu F-15 của Không quân Mỹ đã thực hiện sứ mệnh mà một phi công gọi là "cuộc đánh chặn tối thượng" nhằm vào nhật thực.

Cảnh siêu thực lính Mỹ tác chiến giữa đêm đen

Cảnh siêu thực lính Mỹ tác chiến giữa đêm đen

Binh sĩ, thủy thủ và phi công ngày nay có thể tiến hành các chiến dịch vào ban đêm gần như ở ban ngày, nhờ công nghệ quan sát ban đêm.