Những kẻ khủng bố tới từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tung những hình ảnh mới nhất về một trại huấn luyện tại Afghanistan.

Những kẻ khủng bố IS không chỉ có mặt tại những vùng sa mạc ở Syria hoặc Iraq mà còn xuất hiện trên những dãy núi phía đông Afghanistan, giáp ranh với Pakistan.

{keywords}

IS bắt đầu xâm chiếm Afghanistan vào mùa thu năm ngoái.

Ảnh: Daily Mail

Mới đây, chúng đã tuyên bố thành lập "Wilayat Khorasan" hay tỉnh Khorasan trên lãnh thổ Afghanistan, nơi từng là sào huyệt của tổ chức khủng bố al-Qaeda, trang Telegraph đưa tin.

{keywords}

Trước tháng 7/2014, IS đã hất cẳng Taliban khỏi khu vực và xuất hiện tại các thung lũng của Peha và Mamond.

Ảnh: Daily Mail

Các nhóm cực đoan trong khu vực này, bao gồm mạng lưới Haqqani và các nhánh của Taliban, đã thề trung thành với IS.

{keywords}
Các chiến binh IS đang học cách sử dụng súng lục. Ảnh: Daily Mail

Các bức ảnh được công bố trên Twitter, cho thấy khoảng 40 tên khủng bố trùm mặt và mặc trang phục họa tiết ngụy trang "đang tham gia lễ tốt nghiệp" sau khi trải qua các khóa huấn luyện vũ khí và thể chất.

{keywords}
Một tân binh vác trên vai súng phóng lựu. Ảnh: Daily Mail

Những hình ảnh này được chụp tại một trại huấn luyện được đặt theo tên của Sheikh Jalaluddin hay Jalaluddin Haqqani, người sáng lập ra mạng lưới Haqqani.

{keywords}
Khoảng 1.600 chiến binh IS được tin là đang có mặt tại Afghanistan. Ảnh: Daily Mail

IS tuyên bố có ba trại huấn luyện như vậy tại Afghanistan, một trong số đó được đặt theo tên của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

{keywords}
Các tân binh IS học cách sử dụng vũ khí. Ảnh: Daily Mail

IS bắt đầu xâm chiếm Afghanistan vào mùa thu năm ngoái song phải mất vài tuần, người dân địa phương mới nhận biết những người nước ngoài đang sống giữa họ thực sự là ai. Trước tháng 7/2014, IS đã hất cẳng Taliban khỏi khu vực và xuất hiện tại các thung lũng của Peha và Mamond, tấn công cảnh sát và các đơn vị quân đội khi họ đi qua vùng này.

{keywords}

Một nhánh của IS tại Afghanistan là Wilayat Khurasan, đang cố thủ tại vùng núi non phía đông Afghanistan.

Ảnh: Daily Mail

Cuộc xung đột bên trong hàng ngũ của những kẻ cực đoan có thể mang lại lợi ích cho chính phủ Afghanistan. Tuy nhiên, trong lúc này, Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan không thể kiềm chế hoặc ngăn tổ chức này tràn vào lãnh thổ nước mình.

{keywords}
Các chiến binh IS trùm mặt và mặc trang phục họa tiết ngụy trang. Ảnh: Daily Mail

Mỹ và các đồng minh đang dừng mọi hoạt động chiến đấu tại Afghanistan, trao nhiệm vụ an ninh cho lực lượng an ninh quốc gia. Điều này đã tạo ra một khẽ hở mà IS nhanh chóng lợi dụng. Những kẻ cực đoan tới từ các tổ chức khủng bố khác nhau chiếm đóng nhiều khu vực của Afghanistan kể từ khi Mỹ và phương tây rút quân khỏi mảnh đất này.

{keywords}
Hình ảnh tại một trại huấn luyện trong rừng sâu của IS ở Afghanistan. Ảnh: Daily Mail

 

Sầm Hoa