Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc vừa kêu gọi 'dạy' cho Ấn Độ bài học thứ hai.

Một ngày sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích an ninh bằng mọi giá do chủ quyền nước này là không thể khuất phục, tờ Thời báo Hoàn cầu kêu gọi "dạy cho Ấn Độ bài học thứ hai". Theo giới phân tích, "bài học thứ nhất" có lẽ là cuộc chiến Trung - Ấn năm 1962.

{keywords}

Tờ First Post đưa tin, kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Ấn Độ đang căng thẳng ở cao nguyên Doklam (Doklam theo cách gọi của Ấn Độ còn Trung Quốc gọi là Donglang). Cao nguyên này nằm ở ngã ba giữa Trung Quốc, bang Sikkim ở đông bắc Ấn Độ và Bhutan.

Hôm 24/7, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian vẫn tiếp tục giữ lập trường cứng rắn về vấn đề này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngắn, ông Wu nói, quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc là không thể khuất phục. Ông Wu khẳng định như vậy trước thềm cuộc hội đàm của ban cố vấn an ninh quốc gia nhằm hóa giải bất đồng Trung - Ấn, sẽ diễn ra trong tuần này.

Trong khi đó, trong bài xã luận đăng trên Thời báo Hoàn cầu, John Gong - giáo sư tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế quốc tế cáo buộc Ấn Độ vi phạm biên giới Trung Quốc và cố thử thách sự kiên nhẫn của Bắc Kinh với bế tắc đang diễn ra.

Bài xã luận ủng hộ quan điểm của Tổng lãnh sự Trung Quốc ở Mumbai Liu Youfa khi ông này kêu gọi quân đội Trung Quốc bắt lính Ấn Độ với cáo buộc cắm trại bên trong lãnh thổ Trung Quốc.

Ông Liu tuyên bố trên truyền hình Trung Quốc CCTV rằng: "Theo những gì tôi hiểu về luật pháp quốc tế, khi những người mặc quân phục vượt biên giới vào lãnh thổ của nước khác, họ nghiễm nhiên trở thành kẻ thù và sẽ phải đối mặt với 3 tình huống: có thể tự nguyện rút lui, có thể bị bắt và trong trường hợp tranh chấp biên giới leo thang, họ có thể bị giết".

Đây không phải là lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc đề cập tới khả năng chiến tranh với Ấn Độ.

  • Hoài Linh
Trung Quốc cảnh báo cứng rắn với Ấn Độ

Trung Quốc cảnh báo cứng rắn với Ấn Độ

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo sẽ tăng cường triển khai quân và diễn tập ở biên giới Trung-Ấn nếu Ấn Độ không rút quân ngay lập tức khỏi điểm ngã ba ở Bhutan.

Khả năng chiến tranh Ấn Độ-Trung Quốc cao tới đâu?

Khả năng chiến tranh Ấn Độ-Trung Quốc cao tới đâu?

Báo chí Ấn Độ và Trung Quốc dường như “đổ thêm dầu vào lửa” căng thẳng khi một bên dọa chiến tranh tổng lực, một bên khoe tên lửa phủ khắp lãnh thổ đối phương.

Binh sĩ Trung Quốc, Ấn Độ đang chĩa súng vào nhau

Binh sĩ Trung Quốc, Ấn Độ đang chĩa súng vào nhau

Hàng trăm binh sĩ của Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia lớn nhất ở châu Á, đang chĩa súng vào nhau tại cao nguyên Doklam.

Trung Quốc điều khí tài hạng nặng, đòi Ấn Độ rút quân

Trung Quốc điều khí tài hạng nặng, đòi Ấn Độ rút quân

Trung Quốc vừa lại lên tiếng kêu gọi Ấn Độ rút quân khỏi một khu vực tranh chấp trên dãy Himalaya để tránh "tình hình leo thang".