Ảnh vệ tinh mới công bố cho thấy, hàng loạt vụ lở đất đã xảy ra tại Triều Tiên sau khi nước này thử nghiệm bom nhiệt hạch vào cuối tuần qua.

Theo DailyMail, lở đất xảy ra ở khu vực nổ bom, tại căn cứ quân sự của Punggye-ri và phía xa hơn. Trong ảnh, khu vực núi màu xanh đã trở thành sườn đồi lầy lội.

{keywords} Ảnh chụp sau khi Triều Tiên thử hạt nhân, gây lở đất
{keywords} Ảnh nguyên trạng ngọn núi trước khi thử hạt nhân. 
.
Cận cảnh trước và sau thử hạt nhân.

Vụ thử nghiệm hạt nhân mới nhất của Triều Tiên đã gây ra hai vụ động đất. Cùng lúc, có nhiều tin đồn rằng đá ở khu vực này bị sập, làm dấy lên lo ngại phóng xạ rò rỉ ra bên ngoài.

Sau đó, Hàn Quốc xác nhận, mức độ phóng xạ vẫn bình thường dù có nhiều cảnh báo rằng việc thử vũ khí liên tiếp tại đây có thể khiến toàn bộ quả núi bị sập.

{keywords}
{keywords} 
.
Vụ nổ hạt nhân ngầm xảy ra hôm 3/9 gây ra động đất 6,3 độ richter, cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết. Vài phút sau, một trận động đất mới lại xảy ra, đo được 4,1 độ.

Trang web uy tín 38North, có liên kết với đại học Johns Hopkins ở Mỹ đã đăng ảnh vệ tinh chụp hôm 4/9. Ảnh cho thấy những thay đổi trên bề mặt của bãi thử Punggye-ri, với đất đai bị đẩy lên trên không do chấn động và lở đất.

{keywords}Ảnh sau vụ thử hạt nhân
{keywords} Ảnh trước vụ thử 
.
Ảnh trước và sau vụ thử hạt nhân

"Rối loạn xảy ra nhiều hơn, rộng hơn những gì chúng tôi thấy trong 5 cuộc thử nghiệm trước của Triều Tiên", trang web trên viết.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc ước tính, vụ nổ do Triều Tiên gây ra tương đương 50kiloton trong khi trang 38North cho rằng nó phải là 100 kiloton hoặc hơn. Trong khi đó, Nhật cho rằng vụ thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng có sức công phá là 120 kiloton, mạnh gấp 8 lần quả bom hạt nhân Mỹ thả xuống Hiroshima năm 1945.

  • Hoài Linh
Mỹ chuẩn bị 'phạt mạnh' Triều Tiên

Mỹ chuẩn bị 'phạt mạnh' Triều Tiên

Mỹ vừa đề xuất một loạt các biện pháp mới nhằm trừng phạt Triều Tiên, trong đó có lệnh cấm về dầu lửa và phong tỏa các tài sản của ông Kim Jong Un.

Hình ảnh Triều Tiên rầm rộ ăn mừng thử bom nhiệt hạch

Hình ảnh Triều Tiên rầm rộ ăn mừng thử bom nhiệt hạch

Triều Tiên đã tổ chức biểu dương các nhà khoa học có đóng góp trong vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước tới nay với màn bắn pháo hoa và lễ mít-tinh quy mô lớn tại Bình Nhưỡng.

Kim Jong Un muốn gì khi mạo hiểm chế bom hạt nhân?

Kim Jong Un muốn gì khi mạo hiểm chế bom hạt nhân?

Vụ thử hạt nhân lần 6 của Bình Nhưỡng sau một loạt vụ phóng thử tên lửa đã nói lên nhiều điều về chiến lược của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.