Anh dự định đưa các tàu sân bay mới tới khu vực tranh chấp trên Biển Đông vào năm 2018 để thực hiện việc tự do đi lại trên biển, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết.

Theo The Guardian dẫn lời nhận xét của các nhà phân tích, động thái trên của Anh chắc chắn sẽ chọc tức Bắc Kinh.

{keywords}
Ảnh: EPA

Ngoại trưởng Anh tuyên bố: "Một trong những điều đầu tiên mà chúng tôi sẽ làm với hai tàu sân bay khổng lồ vừa đóng đó là điều các tàu đi thực hiện các hoạt động tự do hàng hải ở khu vực trên. Việc đó là nhằm chứng minh niềm tin của chúng tôi đối với hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ về tự do đi lại qua các tuyến đường biển mang tính sống còn với thương mại thế giới".

Ngoại trưởng Anh phát biểu như vậy tại Australia, sau khi một tàu do thám của Trung Quốc bị phát hiện đang lảng vảng gần bờ biển Australia, nơi nước này đang tập trận chung với Mỹ và New Zealand.

Quan chức ngoại giao Anh còn nói: "Chúng tôi không muốn thấy sự quân sự hóa ở khu vực đó. Chúng tôi tin rằng để thương mại thế giới phát triển thì cần phải có sự công bằng về việc di chuyển trên các tuyến đường biển".

Ngoại trưởng Anh cũng khẳng định, việc điều tàu sân bay sắp tới không phải vì Anh có kẻ thù ở Biển Đông mà vì nước này tin vào việc duy trì luật pháp.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cũng xác nhận, ít nhất một tàu chiến Anh sẽ được đưa tới Biển Đông trong năm tới.

Sắp tới, hải quân hoàng gia Anh sẽ tiếp nhận hai tàu sân bay, là tàu HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales.

  • Hoài Linh
Màn hạ cánh đứng tim trên tàu sân bay

Màn hạ cánh đứng tim trên tàu sân bay

Cất cánh và hạ cánh từ tàu sân bay chưa bao giờ là một việc dễ dàng dù đó có thể là việc làm hàng ngày.

Tàu sân bay trăm nghìn tấn "khiêu vũ" trên mặt biển

Tàu sân bay trăm nghìn tấn "khiêu vũ" trên mặt biển

Tàu sân bay hạng Nimitz là một trong số những tàu lớn nhất từng được đóng của hải quân Mỹ. Tuy nhiên, nó đi rất nhanh và nhẹ nhàng.

Những tàu sân bay được mệnh danh 'Chúa tể đại dương'

Những tàu sân bay được mệnh danh 'Chúa tể đại dương'

Nhằm tăng quy mô và sức mạnh của hải quân, các nước đều tự đóng tàu sân bay hoặc mua từ nước khác. Hiện, nhiều nước đang sở hữu tàu sân bay, loại tàu được mệnh danh là "Chúa tể của đại dương".

Tàu sân bay nguyên tử "quái vật biển" của Liên Xô

Tàu sân bay nguyên tử "quái vật biển" của Liên Xô

Dù đã là dĩ vãng nhưng mối quan tâm đối với tàu sân bay ekranoplan mang tên lửa của Liên Xô, nổi danh là "Quái vật biển Caspian” chưa bao giờ lụi tắt.