Vào ngày 29/3, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu quá trình đàm phán đưa nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn được gọi là Brexit.


Nước Anh vừa thông báo cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk về ý định của bà May, phát ngôn viên của nữ thủ tướng cho biết, đồng thời xác nhận một báo cáo trước đó từ Brussels của hãng thông tấn Reuters.

{keywords}
Anh sẽ kích hoạt Brexit vào ngày 29/5 tới. (Ảnh: Reuters)

"Tháng 6 năm ngoái, người dân Anh đã đưa ra quyết định lịch sử về việc rời khỏi EU. Thứ Tư tuần tới, chính phủ sẽ thực hiện quyết định đó và chính thức khởi động tiến trình này bằng cách kích hoạt Điều 50", Bộ trưởng Brexit David Davis nói trong một thông báo.

Động thái này sẽ bắt đầu quá trình đàm phán kéo dài 2 năm. Chính phủ Anh và EU hy vọng tán thành các điều khoản rời đi của Anh và đạt được một thỏa thuận riêng rẽ về việc định hình mối quan hệ trong tương lai của họ, nhất là về các điều khoản thương mại giữa hai bên.

"Chúng tôi đang ở ngưỡng cửa của cuộc đàm phán quan trọng nhất cho đất nước, cho một thế hệ", ông Davis nói.

Sầm Hoa

Quốc hội Anh thông qua dự luật Brexit

Quốc hội Anh thông qua dự luật Brexit

Quốc hội Anh, sớm nay (14/3), đã bỏ phiếu thông qua dự luật về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn được gọi là Brexit.

Hậu Brexit, cựu Thủ tướng Anh chơi đu quay

Hậu Brexit, cựu Thủ tướng Anh chơi đu quay

Cựu Thủ tướng Anh David Cameron tận hưởng cuộc sống riêng khi không còn lãnh đạo đất nước sau cuộc trưng cầu về việc Anh rời EU (Brexit).

Nữ thủ tướng Anh chia việc nhà với chồng

Nữ thủ tướng Anh chia việc nhà với chồng

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn chân thực nhất từ trước tới nay, Thủ tướng Anh Theresa May đã kể không giấu giếm về cuộc sống riêng của bà và chồng.

Nhà Trắng bất ngờ nói lời xin lỗi Anh

Nhà Trắng bất ngờ nói lời xin lỗi Anh

Theo CNN, Nhà Trắng vừa xin lỗi Chính phủ Anh liên quan tới một cáo buộc cho rằng tình báo Anh đã giúp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nghe lén ông Donald Trump.

Vua chúa Anh ăn uống cầu kỳ tới đâu?

Vua chúa Anh ăn uống cầu kỳ tới đâu?

Nếu bạn nghĩ rằng mỗi bữa ăn của Nữ hoàng Anh Elizabeth là một bữa tiệc của giác quan thì thực tế, nó không hẳn như vậy.