Một loạt tài liệu về Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa rò rỉ cho thấy, hầu hết các tân binh của tổ chức khủng bố này không hề biết đến đạo Hồi hay luật Sharriah.


Hàng nghìn tài liệu đã hé mở sự thật về hơn 4.000 người tìm đường vào Syria để đầu quân cho IS.

{keywords}

Một nghi phạm IS bị đưa ra tòa ở Phần Lan ngày 11/12/2015. (Ảnh: AP)

Những tài liệu này - được hãng tin AP tiến hành phân tích - cho thấy khoảng 70% số tân binh IS hiểu "thấp tận đáy" về luật Shariah, trong khi 24% biết "vừa vừa" và chỉ 5% hiểu "sâu". 

Theo AP, tài liệu rò rỉ cho thấy những người có kiến thức hạn hẹp về đức tin Hồi giáo thường dễ bị tổn thương và nghe theo lời dụ dỗ của kẻ tuyển dụng IS. Họ đông hơn nhiều so với những thành phần hiểu sâu và "rõ ngọn nguồn" về đạo Hồi.

Giả thuyết này được củng cố không chỉ bởi các tài liệu rò rỉ mà AP có được, mà còn trong cả những lời khai của các tân binh IS đào tẩu khỏi tổ chức tàn ác này.

"Tôi nhận ra mình đã đến không đúng nơi khi chúng hỏi tôi các kiểu như "khi bạn chết thì chúng ta sẽ gọi ai?" - một người châu Âu 32 tuổi kể lại. Anh này cho biết, bản thân cứ nghĩ mình đang gia nhập quân nổi dậy Syria chống lại Tổng thống Bashar al-Assad. 

Chiến binh IS giấu tên còn kể lại quá trình bị "tẩy não" bởi các video tuyên truyền, các chuyến ghé thăm của các imam (lãnh tụ đạo Hồi) khuyến khích tử vì đạo, bị ép phải cắt đứt quan hệ với gia đình và phải từ bỏ tất cả các thiết bị điện tử của mình.  

Trong số các tài liệu bị rò rỉ còn nhắc đến một trong những tân binh, tên là Karim Mohammad-Aggad. Người này được xác định có kiến thức cơ bản về luật Shariah và được một tân binh IS "thủ thỉ rủ rê".

Sau khi đến Syria, nhận ra mọi thứ không "như mơ" và bị đối xử như một "kẻ bội giáo", Karim đã đào tẩu khỏi IS và trở về Pháp năm 2013. Người đàn ông này cùng nhiều đồng phạm đã bị bắt giữ.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Pháp đã bỏ sót một nghi phạm chính. Đó là anh trai của Karim, một trong 3 kẻ đã tấn công Bataclan ngày 13/11 năm ngoái làm 130 người chết.

Thanh Hảo

Hình ảnh lạ ở nơi vừa thoát kìm kẹp của IS

Đàn ông cạo râu, phụ nữ đốt khăn trùm đầu, trẻ em vui đùa thỏa thích... là những hình ảnh mới nhất tại Manbij sau khi thành phố này được giải phóng khỏi tay IS.

Xem oanh tạc cơ Nga dội bom thành trì IS

Trang Facebook của Bộ Quốc phòng Nga hôm 11/8 đã đăng tải đoạn video về một cuộc không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Raqqa, Syria.

Trump tố Obama 'sáng lập' nhóm khủng bố IS

Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố, Tổng thống Obama đã lập ra IS ở Iraq và Syria, và Hillary là người đồng sáng lập.