Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, chính sự giận dữ đối với cá nhân ông, cùng với ba thập kỷ biến động kinh tế, đã thổi bùng chủ nghĩa dân túy, khiến nhiều cử tri da trắng trong tầng lớp lao động lựa chọn Donald Trump.

“Tôi nghĩ ông Trump là một nhân vật có nhiều màu sắc hơn là các quan chức khác của đảng Cộng hòa được bầu lên. Phần nhiều trong câu chuyện mà ông ấy đang kể lại,hoàn toàn nhất quán với những gì các bạn đang nói về tôi, hoặc câu chuyện chung mà họ đang nói về nền kinh tế, trong khoảng ít nhất là 7 năm rưỡi, hoặc 10, 20, 30 năm vừa qua” – Tổng thống Obama nói khi trả lời phỏng vấn của đài PBS tại tòa thị chính Elkart hôm 1/6.

{keywords}
Tổng thống Barack Obama

Ông Obama vừa có chuyến thăm tới Elkhart, bang Indiana, nói về việc hồi phục nền kinh tế trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của ông. Thành phố này có tầm quan trọng mang tính biểu trưng đối với di sản của ông. Đây là thành phố đầu tiên ông đặt chân tới khi ông là Tổng thống Mỹ năm 2008, ngay tại thời điểm mà nền kinh tế chìm sâu trong suy thoái. Khi đó, tỉ lệ thất nghiệp lên tới 17%. Tỷ lệ này hiện nay là 3,8%.

Elkart là nơi đảng Cộng hòa có lợi thế lớn về mặt cử tri đăng ký bỏ phiếu, nhưng được lợi từ gói kích thích kinh tế của chính quyền Obama. Tuy nhiên, rất nhiều cư dân tại đây tỏ ý nghi ngờ điều này mang lại một sự khác biệt. Sự mơ hồ về kinh tế vẫn là chủ đề chính được nhiều người chất vấn ở tòa thị chính hôm 1/6.

Ông Obama thừa nhận rằng, không phải ai cũng được lợi như nhau từ nền kinh tế phục hồi, và chính điều này đã thổi bùng thêm sự tức giận và bất mãn đang tạo đà cho ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa.

{keywords}
Tỷ phú Donald Trump

“Ngay cả khi chúng ta hồi phục hoàn toàn, mọi người vẫn cảm thấy rằng mặt đất dưới chân mình chưa thực sự vững chãi. Và trong chính những bối cảnh như vậy, rất nhiều lần người ta có thể dễ dàng xuất hiện và nói rằng: ‘Anh biết không? Nếu chúng ta trục xuất tất cả người nhập cư và xây dựng rào chắn; hoặc chúng ta cắt đứt thương mại với Trung Quốc..., chỉ cần vài câu trả lời đơn giản và ngay lập tức, mọi chuyện đều có vẻ ổn thỏa” – ông Obama nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama nói thêm, vấn đề là lời lẽ của ông Trump về sự đi xuống của nước Mỹ là sai. “Tôi nghĩ nước Mỹ khá là ổn” – ông Obama khẳng định.

Về việc ông Trump hay chỉ trích Tổng thống trong các bài phát biểu của mình, dù không nêu đích danh, ông Obama cho rằng: “Các bạn biết đấy, ông ấy có vẻ rất giỏi khi tự nêu tên mình. Tôi nghĩ là tôi sẽ để ông ấy tự quảng cáo cho chính ông ấy”.

Khi được hỏi về tác động của tự do thương mại lên các ngành nghề lắp ráp, ông Obama lại có một ‘đòn’ nữa giáng vào sự thiếu cụ thể trong chính sách của ông Trump.

“Giống như người mà các bạn vừa nói ra nhưng tôi không tiện quảng cáo cho tên tuổi của ông ấy, khi ai đó nói rằng ông ấy sẽ mang toàn bộ số công việc trên trở lại, vậy thì chính xác các bạn sẽ làm điều đó như thế nào? Các bạn sẽ làm những gì? Chẳng có câu trả lời nào cho câu hỏi này cả. Ông ấy chỉ nói rằng: ‘Tôi sẽ đàm phán đề có một thỏa thuận tốt hơn’. Ồ, vậy chính xác là ông sẽ đàm phán việc này như thế nào? Cây đũa thần mà ông có là gì? Và thường lời đáp của ông ấy là chẳng có câu trả lời nào”, ông Obama phân tích.

Lê Thu

Trúng đậm nhờ mặt nạ Donald Trump

Một doanh nghiệp sản xuất mặt nạ ở Trung Quốc đang ăn nên làm ra, nhờ nhu cầu mặt nạ tỷ phú Donald Trump tăng mạnh.

Giải mã sức hút ngày càng nóng của Donald Trump

Một số chuyên gia dự đoán Donald Trump sẽ là một đối thủ khó hạ gục trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hình ảnh chiếc "Không lực 1" mạ vàng của Donald Trump

Chiếc máy bay riêng mang dấu ấn cá nhân của Donald Trump là hình ảnh thường thấy trong chiến dịch tranh cử của ứng viên Tổng thống này.