Theo Đông Phương, đêm 25/5, lực lượng Cảnh sát biển và Cục Bảo vệ tài nguyên biển Philippines đã bắt giữ 1 tàu đánh cá cùng 10 ngư dân Trung Quốc khi đang đánh bắt trộm trong vùng biển gần đảo Palawan. Chiếc tàu này đã giả dạng tàu của Philippines bằng cách treo quốc kỳ nước này.

{keywords}
Tàu cá TQ giả dạng tàu Phlippines.

Tờ Thương báo Philippines ngày 27/5 dẫn lời viên thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển Philippines số 3010 cho biết: chiếc tàu sắt Trung Quốc vào đánh bắt trộm khi bị truy đuổi đã đâm thẳng vào tàu chấp pháp Philippines khiến nó bị móp ở mạn phải, không loại trừ việc họ định cố ý đâm chìm tàu chúng tôi để tẩu thoát.

Ông này kể lại: vào lúc 20h, lực lượng Philippines phát hiện 3 tàu lạ, thoạt nhìn thì không có vẻ gì khác thường, nhưng khi tàu cảnh sát biển liên lạc với họ qua máy thông tin thì không nhận được trả lời, 2 tàu lập tức tắt đèn và bỏ chạy mất hút. Tàu Philippines phải gọi thêm lực lượng đến hỗ trợ. Chiếc còn lại chạy zich zắc để mong chạy thoát nhưng bị 2 tàu của Philippines kẹp chặt. Khi lên tàu kiểm tra, lực lượng chấp pháp Philippines phát hiện trên tàu có 10 người Trung Quốc và một số vụn san hô đen – sinh vật đã gần tuyệt chủng hiện bị công ước quốc tế cấm khai thác.

Hiện chiếc tàu Trung Quốc mang tên giả Subic 0202 này đã được đưa về cảng để tạm giữ và điều tra. Nhà chức trách Philippines cho biết, nếu kết quả cho thấy đúng là trên tàu này có san hô đen thì những ngư dân này đã phạm tội và sẽ bị đưa ra tòa án xét xử vì vi phạm công ước quốc tế về cấm khai thác, buôn bán sinh vật hoang dã đã sắp bị tuyệt chủng.

Đây là chiếc tàu cá Trung Quốc thứ 3 bị Philippines bắt giữ khi giả dạng xâm nhập đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này trong vòng 10 ngày. Hôm 16/5, cảnh sát biển Philippines cũng đã bắt giữ 2 chiếc xâm nhập vùng biển tỉnh  Bantanes.

Ngô Tuyết