Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đặt chân xuống sân bay Iwakuni, ngoại ô Hiroshima, Nhật Bản, bắt đầu chuyến thăm lịch sử mà ông hy vọng sẽ thể hiện sự ủng hộ với một đồng minh quan trọng và nhắc nhở thế giới về sự nguy hiểm của vũ khí hạt nhân.


Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ đương nhiệm tới Hiroshima, nơi mà Mỹ đã thả một quả bom nguyên tử xuống đây vào hôm 6/8/1945, khiến ít nhất 140.000 người thiệt mạng.

{keywords}
Tổng thống Barack Obama tới sân bay quân sự Iwakuni. (Ảnh: Nytimes)

Tổng thống Obama đã có bài phát biểu với các quân nhân tại căn cứ không quân Iwakuni của Thủy quân Lục chiến Mỹ, cách thành phố Hiroshima khoảng 40km.

{keywords}
Obama phát biểu trước các quân nhân. (Ảnh: Nytimes)

Ông cho biết sẽ không xin lỗi về vụ ném bom, nhưng ông sẽ thể hiện sự kính trọng đối với tất cả những người đã thiệt mạng trong Thế chiến II.

{keywords}

Tổng thống Obama đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm hòa bình Hiroshima (Ảnh: AP)

{keywords}

Các em học sinh tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ ném bom năm 1945. (Ảnh: Reuters)

{keywords}
Người dân Hiroshima muốn Tổng thống Mỹ hiểu được nỗi đau của các nạn nhân trong vụ ném bom. (Ảnh: Reuters)

Một đám đông đã tập trung tại lối vào cây cầu dẫn tới Công viên Tưởng niệm Hòa bình. Trước đó, xe cảnh sát đã phong tỏa khu vực này.

"Tôi không nghĩ tôi có thể nhìn thấy ông ấy nhưng có lẽ tôi sẽ nghe được (giọng nói của ông ấy) từ chỗ này", Sumako Ono, đang đứng chờ Tổng thống Obama, nói với New York Times.

{keywords}
Seiki Sato ngóng chờ Tổng thống Mỹ. (Ảnh: Nytimes)

Seiki Sato (51 tuổi), một giáo viên tiếng Anh sinh ra tại Hiroshima, hiện đang sống ở Tokyo, cũng đã tới để được trông thấy Tổng thống Mỹ. "Hàng ngàn người đang đợi ông ấy", Sato nói.

Sato cho biết, cha ông đã trở thành người mồ côi sau vụ Hiroshima bị ném bom và muốn Tổng thống Obama nói lời xin lỗi, nhưng chuyến thăm của ông còn quan trọng hơn nhiều.

Sầm Hoa

"Bảo bối" giúp Obama phát biểu trơn tru

Chắc hẳn không ít người tự hỏi tại sao Tổng thống Mỹ Barack Obama lại có thể phát biểu một cách trơn tru và chuẩn xác trước công chúng hàng tiếng đồng hồ mà không cần diễn văn.

Người phụ nữ gốc Việt mà Obama hết lời ngợi khen

Elizabeth Phú đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ ông Obama thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Cuộc họp báo đặc biệt của Obama ngay khi tới Nhật

Điểm thu hút nhất tại cuộc họp báo là nội dung về vụ một cựu binh Thủy quân Lục chiến Mỹ dính líu tới vụ sát hại một phụ nữ địa phương ở Okinawa.