Tối 25/5, ngay sau khi đặt chân tới Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm và họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Phát biểu trước báo giới, ông Obama cho biết chuyến thăm tới Hiroshima của ông vào ngày 27/5 tới là nhằm tỏ lòng kính trọng tới những người đã thiệt mạng trong Thế chiến 2, đồng thời tái khẳng định tầm nhìn chung hai nước về một thế giới không vũ khí hạt nhân.

Ông Obama cho biết thêm, chuyến thăm còn nhằm nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh vững bền mà Mỹ và Nhật Bản đã xây dựng trong nhiều thập niên qua.

{keywords}
Tổng thống Mỹ đăm chiêu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật tối 25/5. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, điểm thu hút nhất đối với các nhà báo ở cuộc họp báo chung của hai nhà lãnh đạo Nhật – Mỹ, lại là nội dung về vụ một cựu binh Thủy quân Lục chiến Mỹ mới đây bị cảnh sát Nhật Bản bắt vì dính líu tới vụ sát hại một phụ nữ địa phương ở Okinawa.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng nước chủ nhà Abe cho biết đã yêu cầu Tổng thống Obama có các bước đi hiệu quả để ngăn chặn những vụ phạm tội tại các căn cứ quân sự Mỹ trên đất Nhật Bản, sau việc nhà chức trách nước này tiến hành bắt giữ cựu binh trên.

“Với tư cách là Thủ tướng Nhật Bản, tôi đã nghiêm khắc kháng nghị với Tổng thống Obama về vụ việc xảy ra gần đây ở Okinawa”, ông Shinzo Abe tuyên bố tại cuộc họp báo. “Tôi cảm thấy rất phẫn nộ trước tội ác vô cùng hèn hạ này”, Thủ tướng Nhật nói thêm.

Về phần mình, ông Obama cho biết, Mỹ đánh giá đây là vụ việc không thể chấp nhận được. Ông nói, Mỹ sẽ hợp tác đầy đủ với Nhật trong việc điều tra vụ việc trên, đồng thời cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể nhằm ngăn chặn các vụ phạm tội tương tự xảy ra.

“Tôi xin bày tỏ lời chia buồn chân thành nhất và sự thương tiếc sâu sắc nhất của mình. Nước Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra và bảo đảm công bằng sẽ được thực thi dưới hệ thống luật pháp của Nhật Bản”, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố.

Tuần trước, cảnh sát Nhật đã bắt giữ cựu binh Kenneth Franklin Shinzato, 32 tuổi, nhân viên dân sự tại căn cứ Kadena của Mỹ ở Okinawa. Theo lời khai của Shinzato, cảnh sát đã tìm được thi thể của một phụ nữ địa phương bị mất tích từ cuối tháng 4.

Cảnh sát đã phát hiện mẫu ADN phù hợp với mẫu ADN của nạn nhân trên xe ôtô của Shinzato. Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo dẫn các nguồn tin điều tra ngày 20/5 cho biết Shinzato thừa nhận đã siết cổ nạn nhân.

Ngay sau khi cảnh sát bắt giữ Shinzato, tối 19/5, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu Đại sứ Mỹ Caroline Kennedy và Bộ Quốc phòng Nhật Bản triệu Chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ tại Nhật Bản đến để phản đối vụ việc.

Đại sứ Mỹ Caroline Kennedy đã thay mặt Chính phủ Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất, đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ với cảnh sát Okinawa và Chính phủ Nhật Bản, và hết sức nỗ lực để đảm bảo không bao giờ tái diễn sự việc này.

Trung tướng John Dolan, Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Nhật Bản, cũng đã gửi lời xin lỗi tới người dân Okinawa.

Phát biểu từ Mỹ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook khẳng định, đây là một thảm kịch.

Một loạt quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, gồm Bộ trưởng Ashton Carter, tuyên bố sẽ hợp tác đầy đủ với Chính phủ Nhật Bản và nhà chức trách địa phương ở Okinawa trong việc điều tra. Trong khi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ giận dữ trước thảm kịch.

Thanh Vân

Vì sao Obama ghé vào một quán ở Mễ Trì?

Obama đến Việt Nam: Trên đường ra sân bay Nội Bài để tới TP.HCM chiều 24/5, Tổng thống Barack Obama đã có buổi ghi hình cho phần 2 của một bài phỏng vấn với MC Anthony Bourdain của CNN về các chương trình về ẩm thực.

Những sự thật thú vị khó tin về Obama

Tổng thống Mỹ có tới 4 đôi giày đen y hệt nhau, từng ăn thịt chó, châu chấu chiên và nổi tiếng với tên gọi "O bỏ bom" thời trung học.

Phát ngôn sốc của đầu bếp ăn bún chả với Obama

Đầu bếp Anthony Michael Bourdain, người ăn bún chả cùng với Tổng thống Barack Obama tại Hà Nội tối 23/5, từng có phát ngôn gây sốc về ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Obama sắp tiết lộ bí mật quan trọng?

Nhà vận động hành lang có tiếng ở Mỹ Steve Bassett cho hay, trước khi kết thúc nhiệm kỳ cuối,  Tổng Thống Obama sẽ có một tiết lộ chấn động.

Thú vui ăn uống bình dân của Obama

Ông chủ Nhà Trắng từng bị bắt gặp xếp hàng đi mua kem hay cùng Phó tổng thống Joe Biden ngồi thưởng thức bữa trưa tại một quán ăn nhanh bình dân.

Obama đi chân đất thăm chùa cổ

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhiều lần bỏ giày, thậm chí đi chân đất, khi tới thăm chùa cổ hay nhà thờ Hồi giáo nhân những chuyến công du nước ngoài.