Chỉ huy tình báo Mỹ thừa nhận "không thực sự biết" liệu có phải Triều Tiên đã thử nghiệm một thiết bị hạt nhân "tăng cường" trong năm nay hay không.


Một thiết bị hạt nhân "tăng cường" được miêu tả như một giai đoạn ở giữa một quả bom phân hạch và một quả bom khinh khí vốn có sức tàn phá khủng khiếp hơn nhiều.

{keywords}
Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom khinh khí hồi tháng 1/2016. (Ảnh: AP)

Dữ liệu địa chấn từ vụ thử bom dưới lòng đất ngày 6/1 của Triều Tiên - tương đương một trận động đất 5,1 độ Richter - cho thấy nó có sức công phá khoảng 6 kiloton, chưa phải là của một quả bom nhiệt hạch. Bom nhiệt hạch có sức công phá từ 15.000 đến 50.000 kiloton.

Trang Defense One dẫn lời Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper ngày 25/4 nhắc lại những gì hầu hết các chuyên gia khác đã từng nói: "Nó nhỏ hơn rất nhiều so với họ tự nhận. Thật khó để nói họ đang thử thứ gì".

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, một quả bom được gọi là "tăng cường" cho thấy một sự tiến bộ đáng kể trong năng lực của Triều Tiên.

"Chính quyền hiện nay ở Triều Tiên đang rất quyết tâm chứng tỏ cho thế giới thấy rằng nước này là một cường quốc hạt nhân", James Clapper bình luận.

"Mặc dù vấp phải một số thất bại như gần đây, nhưng họ vẫn tiếp tục đẩy mạnh phát triển các năng lực hạt nhân, điều mà tôi cho là cuối cùng sẽ bao gồm năng lực đạt tới một quả bom khinh khí. Nhưng tôi không thể nêu ra được thời gian cụ thể", ông giải thích thêm.

Thanh Hảo

Giải mã vụ thử tên lửa ngầm của Triều Tiên

Nỗ lực ngày đêm của Triều Tiên nhằm đạt được năng lực về tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) đang báo trước điềm xấu cho sự ổn định của khu vực nói riêng và quốc tế nói chung.

Sự thực sức mạnh tên lửa ngầm của Triều Tiên

Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm là ‘thành công vĩ đại’, mang lại ‘thêm phương tiện tấn công hạt nhân hữu hiệu’.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm?

Triều Tiên có vẻ như đã phóng một tên lửa đạn đạo từ một tàu ngầm ở biển Hoa Đông vào hôm 23/4.

TQ bác tin dồn quân tới biên giới Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 22/4 đã bác bỏ thông tin nói rằng nước này điều động hàng ngàn binh sĩ tới biên giới với Triều Tiên, trang CRI đưa tin.

TQ điều quân dọc biên giới với Triều Tiên

Trung Quốc hôm 20/4 đã triển khai binh sĩ dọc theo biên giới nước này với Triều Tiên khi Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 5.