Sau khi tập trận chung với Philippines, 6 máy bay quân sự Mỹ đã lượn sát bãi cạn Scarborough mà Manila tuyên bố chủ quyền, nhưng đang do Trung Quốc kiểm soát.

Tờ Japan Times dẫn tuyên bố, Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương cho hay, bốn chiếc máy bay A-10C Thunderbolt II và hai chiếc HH-60G Pave Hawk cất cánh từ căn cứ không quân Clark ở đảo Luzon hôm thứ Ba tuần qua.

{keywords}

A-10C Thunderbolt II

Các máy bay này bay qua không phận quốc tế thuộc vùng lân cận với bãi cạn Scarborough, ở biển Đông, cách Philippines 230km về phía tây.

“Công việc của chúng tôi nhằm đảm bảo vùng trời và vùng biển vẫn mở theo đúng luật quốc tế. Điều này cực kỳ quan trọng. Nền kinh tế quốc tế phụ thuộc vào điều này – tự do thương mại phụ thuộc vào khả năng chúng ta lưu thông hàng hóa” – Đại tá Larry Card, chỉ huy lực lượng không quân Mỹ cho hay.

Bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham là một khu vực giàu nguồn hải sản ngoài khơi tỉnh Zambales. Bãi cạn này là tâm điểm tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc.

Lê Thu

Thế giới 24h: Trung Quốc tung tiếp ‘lưới trời”

Trung Quốc khôi phục Chiến dịch Lưới trời; Tàu chở dầu của Nga bốc cháy trên biển Caspian.

Tìm thấy phòng hổ phách dát vàng mà Hitler chôn giấu

Căn phòng nổi tiếng thế giới được trang hoàng bằng những tấm hổ phách và lá vàng bị đánh cắp và đưa khỏi Nga hồi Thế chiến II có thể đã được tìm thấy trong một boongke bí mật của Đức Quốc xã.

Ngắm nét đẹp của phụ nữ Syria 100 năm qua

Cuộc nội chiến Syria đã khiến cả thế giới chú ý tới quốc gia này trong vài năm trở lại đây với các phân tích về kinh tế, văn hóa... thậm chí là cuộc cách mạng về sắc đẹp của phụ nữ.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm?

Triều Tiên có vẻ như đã phóng một tên lửa đạn đạo từ một tàu ngầm ở biển Hoa Đông vào hôm 23/4.

Mỹ: Cả gia đình bị thảm sát theo kiểu hành quyết

Tám người trong cùng một gia đình đã bị bắn chết theo kiểu hành quyết tại 4 ngôi nhà ở hạt Piki, Ohio, Mỹ. Hơn 30 người đã bị thẩm vấn đề tìm kẻ giết người, giới chức Mỹ hôm 22/4 cho hay.