Bộ máy truyền thông của Triều Tiên vừa có một hành động lạ thường: viết thư ngỏ gửi tới Tổng thống Mỹ Barack Obama, giả giọng Abraham Lincoln.


"Xin chào ông Obama. Tôi hiểu ông phải cảm thấy bối rối đến mức nào vào thời buổi hiện nay. Nhưng tôi nghĩ, đây là lúc ông cần tập trung suy nghĩ như tổng thống của một quốc gia", trích đoạn bức thư phiên bản tiếng Triều Tiên giả giọng Honest Abe (tên hiệu của cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln) được đăng trên tờ báo "North Korea Today" của Nhà nước Triều Tiên, theo bản dịch được Washington Post và trang NK News đăng lại.

{keywords}

Ông Kim Jong Un giám sát vụ thử hệ thống vũ khí phòng không mới trong một bức ảnh do KCNA đăng tải ngày 2/4. (Ảnh: KCNA/Reuters)

"Một ý nghĩ vụt hiện trong đầu tôi là cho ông lời khuyên này, khi tôi thấy ông đứng trước ảnh chân dung của tôi với vẻ trầm ngâm tại cuộc gặp cầu nguyện Phục sinh". Và rồi, "Lincoln Triều Tiên" khuyên Obama nên nghĩ lại các lệnh cấm vận kinh tế chống lại đất nước 24 triệu dân.

"Ông Obama này, Mỹ đã đe dọa sự ổn định và hòa bình của đất nước nhỏ bé ở phương Đông hơn 70 năm rồi. Và một hành động như vậy thật đáng xấu hổ, đến mức tôi không thể chịu phải đứng nhìn Mỹ cản trở sự phát triển của người dân", NY Post trích đoạn bức thư ký tên Abraham Lincoln.

"Tôi cảm thấy tức cả ngực khi nghe tin các đòn trừng phạt mà Liên Hợp Quốc áp đặt chống lại đất nước đó... Đất nước đó sẽ không bao giờ gục ngã trước tác động của cấm vận hoặc phong tỏa kinh tế".

Lá thư còn "quở trách" Obama rằng "cách đây 7 năm" ông đã cam kết loại bỏ các vũ khí hạt nhân khỏi thế giới.

"Ông đã hợm hĩnh tuyên bố sẽ cố gắng hết sức, mặc dù dường như là không thể có được một thế giới như vậy trong nhiệm kỳ của ông. Và ông đã đạt được tiến bộ thế nào đến nay? Chẳng có tiến bộ nào cả. Thay vì phá hủy vũ khí hạt nhân, Mỹ lại hiện đại hóa các vũ khí hạt nhân của mình và còn thử nghiệm hạt nhân "B61-12" ở Nevada năm ngoái".

NY Times dẫn lời chuyên gia Suh Dong-gu thuộc Korea Institute of National Unification nhận định về hành động của Triều Tiên trên trang NK News: "Lá thư cho thấy Bình Nhưỡng đang cố gắng xoa dịu căng thẳng với Mỹ, thậm chí bằng cách bắt chước nhân vật nổi tiếng bậc nhất ở Mỹ để làm cho họ có 'chất Mỹ' nhiều nhất có thể".

Thanh Hảo

Thế giới thời trang của phụ nữ Triều Tiên

Bất chấp các quy định nghiêm ngặt về đầu tóc, trang phục, phụ nữ Triều Tiên vẫn tìm ra cách để làm đẹp cho bản thân.

Trung Quốc không nương tay với Triều Tiên

Sau khi Triều Tiên liên tiếp thử hạt nhân và tên lửa, Trung Quốc đã nhất trí ký vào nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên

Kiểu đáp trả trừng phạt có một không hai của Triều Tiên

Triều Tiên dường như đang thông qua một kiểu đáp trả các lệnh trừng phạt của LHQ hiếm có: tự tạo phiên bản "Tam giác Bermuda" của riêng mình.