- Từ nay đến hết 2020, Việt Nam tiếp tục sử dụng Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng, sau giai đoạn này mới cân nhắc vắc xin thay thế.

Đây là thông tin được GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin tại Hội thảo truyền thông nguy cơ trong công tác tiêm chủng mở rộng diễn ra sáng nay tại Ninh Bình.

GS Đặng Đức Anh cho biết, Liên minh toàn cầu về vắc xin (GAVI) tài trợ Quinvaxem cho Việt Nam đến hết năm 2020 với số lượng mỗi năm khoảng 4,8 triệu liều.

Sau giai đoạn này, Việt Nam sẽ chủ động hoàn toàn về nguồn vắc xin, có thể sẽ cân nhắc chọn lại Quinvaxem hoặc lựa chọn vắc xin khác thay thế.

{keywords}
Việt Nam sẽ tiếp tục sử dụng Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng đến hết 2020. Ảnh: C.H

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết thêm, hiện 92% trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng tại nước ta vẫn tiêm Quinvaxem, 8% còn lại tiêm vắc xin dịch vụ chủ yếu ở các thành phố lớn.

Ông Phu cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, trong số nhiều triệu mũi vắc xin được tiêm cho trẻ, có 3.000 trường hợp có phản ứng thông thường với vắc xin, trong đó có 16/32 ca phản ứng nặng tử vong (8 trường hợp do Quinvaxem, 5 trường hợp do tai biến sau tiêm lao và 3 trường hợp sau tiêm viêm gan B). 31% các trường hợp tử vong là do trùng hợp ngẫu nhiên.

"Nếu so với số lượng vắc xin được tiêm ra thì vắc xin viêm gan B sơ sinh, vắc xin lao tỉ lệ gặp phản ứng còn cao hơn Quinvaxem lao. Viêm gan B chỉ tiêm 1 mũi, còn Quinvaxem tiêm 3 mũi và hiện tỉ lệ tai biến sau tiêm Quinvaxem vẫn thấp hơn khuyến cáo của nhà sản xuất và WHO", ông Phu nói.

Ông Phu trấn an người dân không nên quá lo lắng về phản ứng sau tiêm Quinvaxem, vì thực tế, phản ứng nặng sau tiêm Pentaxim và Quinvaxem là tương đương.

"Trong năm 2015, tại TP. HCM có 300.000 trẻ tiêm Quinvaxem, Hà Nội có 280.000 trẻ nhưng chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do Quinvaxem. Nếu cứ chờ đợi vắc xin dịch dịch vụ, trẻ rất dễ nhiễm bệnh. Vừa qua trong số 380 trường hợp mắc ho gà thì 50% trong số đó là chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm không đầy đủ 3 mũi", ông Phu dẫn chứng.

Để tăng cường an toàn trong tiêm chủng, ông Phu cho biết Bộ Y tế đang tổ chức lại các lớp tập huấn trên khắp cả nước, đặc biệt chú trọng khâu sàng lọc trước tiêm và cấp cứu sau tiêm.

Ngoài ra để giám sát hoạt động tiêm chủng sát sao hơn, thời gian tới Bộ Y tế sẽ cấp mỗi trẻ mã ID riêng, sau đó nhập vào phần mềm quản lý. Khi đó dù trẻ di chuyển đến đâu, chỉ cần nhập ID sẽ hiển thị đầy đủ các loại vắc xin trẻ được tiêm.

T.Hạnh