- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp tục tiếp nhận một nam thanh niên 24 tuổi mắc viêm não mô cầu.

Bệnh nhân là Nguyễn Văn Vượng, 24 tuổi, quê Quốc Oai, Hà Nội, hiện là công nhân làm việc tại quận Hai Bà Trưng.

Ngày 29/2, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao 38,5 độ kèm đau đầu, chóng mặt, 2 ngày sau tiếp tục hoa mắt, khi đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được chẩn đoán viêm màng não nên được chỉ định chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để cấp cứu.

{keywords}
Bệnh nhân Vương đang được điều trị tại phòng cách ly.

Tại đây, kết quả nuôi cấy dịch não tủy cho thấy bệnh nhân mắc não mô cầu, được điều trị cách ly. Do được cấp cứu kịp thời, đáp ứng tốt với kháng sinh nên hiện sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân đã tỉnh táo, sức khỏe tiến triển tốt.

Ngay khi có kết quả chẩn đoán bệnh nhân mắc viêm não mô cầu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông báo tới Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để triển khai phòng bệnh tại cộng đồng.

Tiến sĩ Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, đã cử 2 đội đến khu làm việc, nơi ở của bệnh nhân để điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với người bệnh.

Hiện toàn bộ người thân, đồng nghiệp của bệnh nhân có tiếp xúc gần đều đã được bệnh viện cho uống kháng sinh dự phòng.

Đây là ca thứ 2 tại Hà Nội mắc viêm não mô cầu trong vòng 6 ngày qua.

Trước đó vào ngày 29/2, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận ca mắc não mô cầu đầu tiên là bệnh nhân Bùi Thanh Bình 30 tuổi ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội chỉ với khởi phát ban đầu là sốt, nôn, buồn nôn. Sau ca bệnh này, địa phương đã cách ly, theo dõi gần 30 người.

Đến nay, qua 5 ngày điều trị, bệnh nhân đã tỉnh, có thể nói chuyện và được đưa khỏi phòng cách ly.

Khan hiếm vắc xin ngừa não mô cầu

Sau khi Hải Dương, Hà Nội ghi nhận những ca nhiễm não mô cầu đầu tiên, nhiều người dân đã đưa con đến Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chích vắc xin AC và BC ngừa viêm não mô cầu tuy nhiên đều phải ngậm ngùi quay về do không có vắc xin.

Theo ôngTrần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, phải đến khoảng tháng 4, 2 loại vắc xin này mới có hàng trở lại.

Minh Anh