Tuy là loại ung thư khá thường gặp nhưng bệnh này có thể chẩn đoán phát hiện sớm và tiên lượng được cải thiện nhờ những thành tựu y học mới.

Trên thế giới, ung thư đại trực tràng (UTĐTT) là loại ung thư được xếp hàng thứ tư về tỉ lệ mắc mới và hàng thứ năm về tỉ lệ tử vong trong tất cả các loại ung thư ở cả hai giới. Ước tính mỗi năm trên thế giới có gần 1,5 triệu ca mắc mới và 750 ngàn ca tử vong vì UTĐTT.

{keywords}

Triệu chứng bệnh UTĐTT

Tại Việt Nam, UTĐTT đang nằm trong trong top các loại ung thư đáng lo ngại nhất, xếp hàng thứ 6 về tỉ lệ mắc mới và hàng thứ năm về tỉ lệ tử vong đối với tất cả các loại ung thư ở cả hai giới với gần 1 triệu ca mắc mới và 7 ngàn ca tử vong.

UTĐTT thường biểu hiện bởi các triệu chứng: Về tiêu hóa: thay đổi thói quen đi cầu - táo bón hay tiêu chảy, hay xen kẽ táo bón và tiêu chảy, phân dẹt, đi cầu ra máu, phân dính máu, đau bụng, đầy hơi.

Về toàn thân: mệt mỏi, yếu, thở ngắn, sụt cân, chuột rút. Tuy nhiên khi bệnh ở giai đoạn sớm đôi khi triệu chứng không đặc hiệu hoặc không biểu hiện. Do đó việc tầm soát và chẩn đoán sớm có vai trò quan trong, đặc biệt với các đối tượng có nguy cơ cao giúp tiên lượng điều trị tốt hơn.

BS CKII. Nguyễn Hồng Long - Phó Giám đốc BV.Ung bướu Đà Nẵng cho biết: “Tuy là loại ung thư khá thường gặp nhưng UT ĐTT có thể chẩn đoán, phát hiện sớm và tiên lượng được cải thiện nhờ những thành tựu y học mới”.

{keywords}

Hóa trị đóng vai trò quan trong trong tiếp cận điều trị đa mô thức

Ngày nay, với sự phát triển của mạng lưới y tế cùng với việc áp dụng những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị trên thế giới, việc điều trị UTĐTT tại Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể, giúp tăng tỉ lệ chữa khỏi, kéo dài và nâng cao chất lượng cuộc sồng cho bệnh nhân.

Hiện nay việc tiếp cận điều trị tiến hành theo đa mô thức, kết hợp giữa phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, dùng thuốc sinh học (nhắm đích) và chăm sóc nâng đỡ. Trong đó hóa trị ngày càng trở nên hữu hiệu trong việc giúp diệt các tế bào ung thư sau khi bệnh nhân được phẫu thuật hoặc giúp kìm hãm sự tiến triển của bệnh khi ở giai đoạn di căn. Thêm vào đó, các thuốc sinh học mới ra đời kết hợp cùng với hóa trị nhằm tăng hiệu quả điều trị, kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân khi bệnh đã di căn.

“Trong hóa trị UTĐTT giai đoạn 3, phác đồ có Oxaliplatin là điều trị chuẩn cho nhiều bệnh nhân. Việc sử dụng Oxaliplatin phối hợp với các tác nhân khác để điều trị UTĐTT di căn mang lại hiệu quả và giúp cải thiện kết quả cho người bệnh.” - TS.BS Robert Lim, BS Tư vấn Khoa Ung bướu - Huyết học, ĐH Quốc gia Singapore chia sẻ tại phiên Tiền hội nghị - Hội nghị Phòng chống Ung thư Thành phố Đà Nẵng lần II năm 2017.

Hội nghị Phòng chống Ung thư Thành phố Đà Nẵng diễn ra ngày 26/04/2017 tại Hội trường A1- Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng (số 78, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) do Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng phối hợp với Hội Ung thư Việt Nam tổ chức dưới sự tài trợ của tập đoàn Dược phẩm Sanofi. Tiền hội nghị cập nhật những hướng dẫn quốc tế mới nhất và các tình huống lâm sàng về điều trị ung thư đại-trực tràng với phần trình bày của TS.BS Robert Lim- chuyên gia ung bướu giàu kinh nghiệm đến từ Singapore.

Các chủ đề hội nghị thu hút sự quan tâm của hơn 200 bác sĩ điều trị Ung thư tại Đà Nẵng và các tỉnh thành khác thông qua hệ thống truyền trực tuyến từ Đà Nẵng đến TP Cần Thơ và TP.Vinh- Nghệ An

Lệ Thanh