Tại Kiên Giang, nhờ ứng dụng CNTT vào Chương trình thí điểm quản lý toàn diện người bệnh viêm gan virus C, Bộ Y Tế đã bước đầu xây dựng hệ thống dữ liệu, mang đến cho người dân nghèo dịch vụ chăm sóc y tế tiên tiến, hiệu quả.

Nâng cao hiệu quả điều trị bằng CNTT

Trong hai ngày 23 - 24/8/2017, các cán Bộ Y tế tại tỉnh Kiên Giang đã tham gia buổi tập huấn do Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y Tế tổ chức về chẩn đoán và điều trị viêm gan virus C toàn diện. Theo đó, công nghệ thông tin cũng đã được đưa vào ứng dụng để theo dõi và quản lý người bệnh tốt nhất xuyên suốt toàn bộ quá trình điều trị, từ cách tư vấn cho người bệnh đến cách theo dõi, đánh giá hiệu quả việc điều trị.

Sau hai tháng triển khai, với hơn 1.000 người nghèo có hoàn cảnh khó khăn đã được khám sàng lọc miễn phí và điều trị với người bệnh được chẩn đoán nhiễm virus C kiểu gen 1, chương trình đã xây dựng được cơ sở dữ liệu bước đầu về quản lý viêm gan virus C.

Với con số ước tính lên tới 3 triệu người mắc bệnh viêm gan virus C, Việt Nam hiện đang đứng thứ 9 trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương có số ca mắc viêm gan virus B và C ở mức cao nhất, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh toàn diện là bước đi quan trọng của Bộ Y tế nhằm kiểm soát để tiến tới thực hiện kế hoạch đẩy lùi căn bệnh “giết người thầm lặng” này trong tương lai gần.

{keywords}
Hơn 1.000 bệnh nhân tại Kiên Giang đã được khám sàng lọc miễn phí và hỗ trợ điều trị viêm gan siêu vi C (kiểu gen 1)

Thêm hy vọng cho bệnh nhân nghèo

Trước đó, chiến dịch “Yêu lá gan của bạn" do Hội Gan mật Việt Nam cùng Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo Kiên Giang cũng đã được tổ chức vào ngày 5/8/2017. Thông qua đó, người dân đã được trò chuyện và lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia y tế, đồng thời được tìm hiểu về cách thức nhận biết, lịch trình khám định kỳ để rà soát bệnh, cách phòng tránh hiệu quả, cách chăm sóc bệnh nhân và các phác đồ điều trị tối ưu hiện nay.

Đây là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ “Chương trình thí điểm quản lý toàn diện người bệnh viêm gan virus C” của Bộ Y tế lần đầu tiên được triển khai tại Kiên Giang. Theo đó, chương trình sẽ bao gồm một loạt các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về bệnh, cải thiện tiếp cận chẩn đoán, điều trị trong nhóm dân số có nguy cơ cao và nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị của cán Bộ Y tế.

{keywords}
Chiến dịch “Yêu lá gan của bạn” đã mang đến nhiều kiến thức đúng đắn về bệnh viêm gan siêu vi C đến người dân Kiên Giang


Hành động quyết liệt triển khai kế hoạch và đi vào hoạt động thực tiễn của Bộ Y Tế trong kế hoạch phòng chống và đẩy lùi viêm gan vi rút C giai đoạn 2015 - 2019 đang mở ra một trang mới trong hoạt động chăm sóc sức khỏe của người dân. Bộ Y Tế đang nỗ lực trong việc mang đến dịch vụ chăm sóc y tế tốt hơn dành cho người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa trong bối cảnh nhiều khó khan đang diễn ra.Đây là điểm sáng của các hoạt động của Bô Y tế, giúp bệnh nhân nghèo viêm gan virus C có thêm nhiều hi vọng về tương lai, trút bỏ gánh nặng chi phí điều trị để quay lại cuộc sống bình thường.

Lệ Thanh