Theo một nghiên cứu mới, ăn cải xoong mỗi ngày có thể giúp bạn chống lại bệnh ung thư. 

Các nhà khoa học Đại học Southampton (Anh) cho biết, những người tình nguyện tham gia nghiên cứu, ăn 80 gram cải xoong mỗi ngày đã gia tăng đáng kể lượng phân tử chống ung thư trong cơ thể.

{keywords}

Chất chiết xuất từ ​​lá ải xoong có tác dụng trong việc ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư vú. Nghiên cứu thí điểm cho thấy, cải xoong có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư vú đồng thời  giúp bệnh nhân tránh tái phát của bệnh.

Cải xoong được xếp vào danh sách các "siêu thực phẩm" vì những lợi ích cho sức khỏe cũng như bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Nghiên cứu do Giáo sư Graham Packham thuộc  trung tâm nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh tại Đại học Southampton đứng đầu được công bố trên Tạp chí British Journal of Nutrition.

Các bằng chứng thực nghiệm và lâm sàng cho thấy cải xoong có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung, ung thư vú ở phụ nữ, đồng thời ngăn chặn sự khuếch tán các tế bào ung thư sang các cơ quan khác.

Cơ chế này có được chính nhờ glucosinolates, một hoạt chất sinh học thực vật có trong cải xoong. Khi chúng ta nhai rau trong miệng, chất này sẽ bị thủy phân để sản xuất isothiocynates – hoạt chất có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ bằng cách can thiệp vào sự phát triển của tế bào ung thư.

Theo các nhà khoa học: "Nghiên cứu thí điểm này cho thấy, ăn cải xoong mỗi ngày là cách điều chỉnh chống lại nguy cơ ung thư".

Cải xoong chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, ma-giê, mangan, kẽm và kali hơn so với bông cải xanh, táo và cà chua. Hàm lượng vitamin C trong lá cải xoong khá cao càng làm gia tăng hiệu quả chống ung thư.

Nghiên cứu thí điểm tiến hành với 4 phụ nữ, tất cả đều sống sót sau khi mắc ung thư vú. Họ được theo dõi về sự thay đổi các phân tử trong máu liên quan đến tăng trưởng tế bào ung thư.

Người tham gia đều cung cấp các mẫu máu lấy trước và sau khi ăn cải xoong. Kết quả cho thấy, 6h sau khi ăn rau này, những người tham gia đều giảm đáng kể hoạt động của một phân tử có tên gọi là 4E, kết dính với protein và phân tử này được cho là có liên quan đến việc giúp các tế bào ung thư sống sót. 

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo, cần áp dụng một chế độ ăn cân bằng nhiều chất xơ, nhiều loại rau, ít thịt đỏ và thịt chế biến, ít muối và rượu. 

Thái An (Theo Telegraph)