Thời gian nghỉ giữa các hiệp thường thấy các cầu thủ bóng đá súc miệng rồi nhổ ra sân, chứ không uống. Hành động tưởng mất vệ sinh này có tác dụng về mặt sức khỏe, không phải ai cũng biết.

Trong các trận bóng đá, rất nhiều người hâm mộ thắc mắc khi thấy các cầu thủ mỗi khi nghỉ ngơi chỉ dùng nước súc miệng mà không uống. Và các nhà khoa học đã giải thích điều này.

{keywords}

Các cầu thủ thường xuyên súc miệng mỗi khi giải lao

Trên thực tế, loại nước các cầu thủ súc miệng không phải bình thường mà là dung dịch carbohydrate hoặc maltodextrin và chúng chứa rất nhiều năng lượng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh khi súc miệng bằng carbohydrate trong vòng 5 - 10s sau đó nhổ ra sẽ chuyển hóa thành các chất có khả năng làm tăng hiệu suất vận động của vận động viên.

Đây là một mẹo thường được các vận động viên áp dụng để làm tăng hiệu suất, đặc biệt là trong các môn thể thao đòi hỏi đòi hỏi sự bền bỉ.

{keywords}

Các cầu thủ Việt Nam cũng tranh thủ nghỉ ngơi, súc miệng giữa hai hiệp

Thủ thuật này được biết đến từ năm 2004, nhà nghiên cứu dinh dưỡng sinh lý và thể thao Asker Jeukendrup tại Đại học Loughborough, Anh đã phát hiện ra rằng nước súc miệng có carbohydrate đã giúp nâng cao thành tích của những vận động viên đạp xe hơn hẳn khi súc miệng bằng nước thông thường. Từ đó đến nay, phương pháp này được rất nhiều vận động viên trên thế giới áp dụng.

Về cơ bản, súc miệng bằng carbohydrate là một thủ thuật đánh lừa não bộ. Khi được giữ trong miệng dù trong thời gian ngắn, chúng sẽ gửi tín hiệu đến não thông báo chuẩn bị có một lượng lớn năng lượng được nạp vào, điều này giúp cơ thể giải phóng các cơ bắp tốt hơn, làm tăng từ 2 - 3% hiệu suất vận động.

Vì carbohydrate chứa nhiều đường dễ gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, vì vậy các cầu thủ chỉ dùng súc miệng chứ không nuốt. Tuy nhiên các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng phương pháp này chỉ phù hợp với những môn thể thao kéo dài 1 - 2 tiếng. Nếu thời gian nhiều hơn thì không nên áp dụng.

An An

Sai lầm khi ăn táo của đa số người Việt khiến cơ thể thiệt đủ đường

Sai lầm khi ăn táo của đa số người Việt khiến cơ thể thiệt đủ đường

Nghiên cứu đã chỉ ra ăn táo mà không gọt vỏ sẽ có lợi hơn là chỉ ăn thịt táo. Mặc dù khi không có vỏ dễ ăn hơn nhưng nó thực sự không tốt cho sức khỏe.

Không đậy nắp bồn cầu khi xả nước, bạn đã rước một đống vi khuẩn vào người

Không đậy nắp bồn cầu khi xả nước, bạn đã rước một đống vi khuẩn vào người

Đừng coi thường việc đậy nắp bồn cầu mỗi lần xả nước bởi nếu không bạn có thể mắc những căn bệnh nguy hiểm chết người đấy!  

Đọc xong bài này bạn không dám ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày

Đọc xong bài này bạn không dám ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày

Tất cả mọi người ai cũng có thể trở thành nạn nhân của chứng mất ngủ tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ mà chúng ta đôi khi không nhận thức được.