- Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết, hẹp bao quy đầu là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến ung thư dương vật.

Bao quy đầu là phần da dài bọc ở đầu dương vật của nam giới. Bao quy đầu có ở các bé trai từ lúc mới sinh ra cho tới khi trưởng thành. Thông thường bao quy đầu sẽ tự trượt xuống và để lộ phần đầu dương vật ra ngoài khi các bé được 7 tuổi trở lên.

{keywords}

Hẹp bao quy đầu ở bé trai là hiện tượng thường thấy ở trẻ nhỏ (95% bé trai sinh ra bị hẹp bao quy đầu, nhưng càng lớn con số này càng giảm). Đây là bệnh bẩm sinh, khá phổ biến ở các bé trai mà nhiều khi bố mẹ không phát hiện ra.

Mới đây tại quận Hoàn Kiếm đã diễn ra “Chương trình sàng lọc các chỉ số phát triển, sàng lọc khiếm thính, sàng lọc phát hiện các bất thường bộ phận sinh dục ở trẻ trai tuổi đầu đời tại các trường mẫu giáo, mầm non, nhóm trẻ tư thục trên địa bàn quận năm 2016”.

Chương trình đã kết hợp với các bác sĩ nam khoa thuộc bệnh viện Thận Hà Nội để tiến hành thăm khám tại 35 trường mẫu giáo, mầm non, nhóm trẻ tư thục trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Kết quả cho thấy tổng số trẻ tham gia sàng lọc là 2.675 trẻ, trong đó chỉ có 1.023 trẻ phát triển bình thường (chiếm 38,24%); hàng trăm trẻ bị hẹp bao quy đầu hoặc cần chú ý vấn đề vệ sinh hành ngày do dính, bán dính bao quy đầu, viêm nhiễm; 1.187 trẻ (42,29%) cần can thiệp chuyên khoa ở các dạng khác nhau.

Hẹp bao quy đầu có thể tạo thành môi trường sống lý tưởng cho vi khuẩn, nấm và các tác nhân gây hại khác cho dương vật. Khi bị bệnh này, do không tuột phần da quy đầu được nên khó vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn bị giữ lại bên trong nên dẫn đến viêm nhiễm đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu và thậm chí là ung thư dương vật.

Một thống kê mới đây cho thấy trong 400 trường hợp mắc bệnh ung thư dương vật có hơn 80% do nguyên nhân hẹp bao quy đầu.

Đa số các ca ung thư dương vật phải cắt bỏ "của quý", làm cho người bệnh không chỉ mất khả năng làm chồng, làm cha mà có khi còn mất cả tính mạng.

Điều trị từ nhỏ

"Có những trường hợp trẻ em bố mẹ không sớm phát hiện, bên trong đã thành 'bựa", đóng cục trắng, mùi thối khẳm rất khó chịu. Hẹp bao quy đầu không gây nguy cơ lập tức mà về lâu dài. Để lâu không điều trị thì đa số khi lớn lên sẽ bị ung thư dương vật. Hơn nữa, để lâu không vệ sinh hợp lý sẽ gây nguy cơ nhiễm trùng ngược dòng lên bàng quang hay thận", bác sĩ Lợi cảnh báo.

Bác sĩ Lợi cho biết, đa số những người bị hẹp bao quy đầu đều rất chủ quan, nhất là khi chưa thấy bệnh ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và rất ít người nghĩ sẽ bị ung thư dương vật. Vì thế, đa số trường hợp đến khám muộn.

Theo bác sĩ Lợi, để tránh tình trạng này, cha mẹ cần chú ý phát hiện sớm tình trạng của trẻ, đưa bé tới trung tâm điều trị ngay từ nhỏ để có những tư vấn và điều trị phù hợp lứa tuổi.

Khi con còn nhỏ, cha mẹ cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục cho con và chú ý quan sát xem có gì bất thường ở vùng đó không. Đôi khi, chỉ cần massage dương vật cho con theo kiểu "thò ra thụt vào" có thể giúp da quy đầu của bé được nở dần ra.

Nếu sau thời gian dài thấy tình trạng chưa được cải thiện, bố mẹ có thể cho con đi nong để mở rộng bao quy đầu, sau đó tiếp tục tập luyện như trên, kết hợp với vệ sinh đúng cách.

Nếu cả hai cách trên không hiệu quả thì phải nghĩ đến việc cắt da quy đầu để tránh những biến chứng về sau.

"Lúc nhỏ khoảng 6-7 tuổi, 8, 12 tuổi vẫn có thể nong hoặc gỡ dính bao quy đầu. Nhưng ở lứa tuổi lớn hơn, khi bao quy đầu dày hơn, thì không thể gỡ dính hay nong được. Lúc đó phải can thiệp cắt bao quy đầu. Đây là tiểu phẫu thường không để lại tai biến hoặc di chứng gì. Trường hợp nong bao quy đầu ở trẻ gặp rất nhiều. Tại bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội ngày nào cũng ít nhất có vài ca", bác sĩ Lợi cho biết.

Theo ông Lợi, nếu là nong bao quy đầu, cha mẹ cần tiếp tục hướng dẫn con tiếp tục lộn bao quy đầu hàng ngày. Trường hợp cắt bao quy đầu thì cần thực hiện đúng chế độ chăm sóc vết mổ, thay băng hàng ngày. 7-10 ngày cần cắt chỉ (kể cả chỉ tiêu vẫn nên cắt để tránh nhiễm trùng trở lại). Với thanh niên cần kiêng quan hệ tình dục khoảng 1 tháng.

Thái An