Hóc xương là tai nạn rất thường gặp khi ăn uống. Không chỉ gây cảm giác khó chịu, nó còn ảnh hưởng đến thực quản.

Có rất nhiều mẹo bạn có thể áp dụng khi mắc xương nhưng nên lưu ý xem xét dựa trên tình trạng cụ thể.

Nhiều người sợ hãi khi nuốt phải xương, có thể là xương cá hoặc bất cứ loại xương nào khác. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của việc nuốt phải xương phụ thuộc vào kích thước của nó. Nếu xương lớn và không thể đi qua cổ họng, bạn có thể bị nghẹt thở. Trường hợp này, bạn cần được chăm sóc y tế ngay,

Hậu quả của sự bất cẩn

Nếu xương được nuốt và đi qua cổ họng, nghĩa là nó nhỏ và có thể được tiêu hóa. Trong một số trường hợp, xương có thể tạm thời bị mắc kẹt trong ruột nhưng cuối cùng sẽ được chuyển ra như phân.

Ngoài ra, cũng có khi xương bị mắc kẹt trong quá trình tiêu hóa hay trong dạ dày hoặc ruột non,. Nếu xương bị mắc kẹt trong cơ thể và gấy ra sự khó chịu, cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

{keywords}

Hóc xương có thể gây tổn thương cho thực quản, chớ chủ quan

Nhìn chung, chúng ta dễ bị mắc xương khi ăn trong ánh sáng mờ và có tể do lơ đãng, không để ý đến miếng thức ăn cho vào miệng, không nhai kỹ đã vội nuốt, những người pha trộn các loại thịt khác nhau trong bữa ăn, không tập trung ăn và nói chuyện nhiều khi ăn trong các bữa tiệc...

Viện trợ đầu tiên

Khi nghi ngờ đã nuốt xương, bạn nên ngừng ăn ngay lập tức. Tránh dùng thức ăn dạng cứng sau đó với hi vọng đẩy xương xuống. Vì khi bạn ăn thức ăn cứn, sẽ làm tình hình xấu đi vì đẩy xương sâu vào cổ họng làm cho nó khó có thể được gỡ bỏ. Tốt nhất là uống một ly nước hoặc nước trái cây và tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Nếu nghi ngờ xương vẫn còn mắc kẹt ở một vị trí nào đó trong họng hay trong thực quản, nạn nhân cần đến ngay cơ sở y tế để các bác sĩ kiểm tra và xử trí kịp thời. Không nên để lâu, sẽ gấy khó khăn khi xác định vị trí của xương, có thể gây biến chứng nặng. Việc điều trị khi đó sẽ phức tạp hơn.

Khi hóc xương cá, xương nhỏ

Khi xác định trường hợp hóc xương nhỏ, nhẹ ở vị trí không nguy hiểm, có thể áp dụng cách sau:

Ăn kẹo dẻo: Ăn miếng kẹo dẻo là một cách để lấy xương cá ra. Vì kẹo dẻo có kết cấu dày và xốp, nó sẽ dính vào khi nhai và giúp đánh bật xương cá. Sau khi bạn đã nuốt kẹo dẻo, hãy kiểm tra sự hiện diện của xương cá. Nếu nó chưa bị long ra, lặp lại với miếng khác.

Ăn các loại hạt: Ăn một vốc các loại hạt, như: đậu phộng, hồ đào, quả óc chó và hạnh nhân. Khi bạn nhai chúng kỹ và nuốt xuống, kết cấu thô của chúng sẽ giúp nới lỏng các xương. Bạn có thể uống nước hoặc một số chất lỏng khác để đẩy sạch các loại hạt xuống trước khi cố gắng lằm lại lần nữa.

Ăn bánh mì: Bạn có thể thử các loại bánh khác nhau, như: bánh mì khô, bánh mì cắt lát, bánh ngô, bánh cuộn... Bạn lấy một miếng vừa phải và nhai nó cho đến khi ẩm và nuốt. Uống nước hoặc chất lỏng để làm dịu cổ họng sau đó.

Xôi gạo nếp: Vo tròn một viên xôi nếp, nuốt xuống. Các xương cá bị kẹt trong cổ sẽ trượt xuống dạ dày.

Uống nước muối: cho vào nước một nhúm muối, xúc họng nhẹ nhàng và nuốt từng ngụm nhỏ. Nước muối sẽ giúp đánh bật xương trượt xuống dễ hơn.

Bạn cũng có thể thử nhấm nháp dầu ô liu ấm vì nó sẽ làm dịu các vết xước ở cổ họng gây ra bởi xương cá.

Chuối: Ăn một miếng chuối lớn và để cho nó ở trong miệng 1-2 phút, sau đó nuốt mà không nhai. Bạn có thể uống nước để giúp nuốt chuối dễ dàng.

Uống giấm pha loãng: Một phương pháp phổ biến ở Trung Quốc là uống giấm pha loãng. Giấm giúp làm mềm xương cá, do đó xương từ cổ họng sẽ trôi xuống một cách dễ dàng.

{keywords}

Hóc xương cá rất khó chịu và đau đớn nên cần chữa trị sớm

Lời khuyên cho bạn

Biết nơi xương cá bị mắc kẹt trước khi cố gắng loại bỏ nó là điều cần thiết. Đừng bao giờ cố gắng chèn bất cứ vật nào vào trong cổ họng để loại bỏ xương cá.

Khi lấy được xương ra, đau đớn và khó chịu sẽ biến mất. Tuy nhiên nên kiểm tra xem nó có bất kỳ sự chảy máu hoặc chấn thương nào ở cổ họng không. Nếu có, đừng ngần ngại đến cơ sở chăm sóc y tế để được giúp đỡ.

Một chiếc xương cá mắc kẹt trong cổ họng 1-2 ngày có thể dẫn đến nhiễm trùng. Nếu những biện pháp sơ cứu không thể làm bật các xương cá từ cổ họng thì có thể là do nó lún sâu hơn bạn tưởng. Bạn cần tới nơi chăm sóc y tế chuyên nghiệp để loại bỏ nó.

Theo Giadinh