Mất ngủ thực sự có hại cho sức khỏe khi vừa làm cơ thể rệu rã, vừa làm xuống tinh thần. Tuy nhiên, có nhiều cách khắc phục chứng mất ngủ rất hiệu quả mà bạn không ngờ tới.

{keywords}

1. Dùng chăn nặng

Ban đầu, đây là loại chăn được sáng chế dành cho trẻ tự kỷ, nhưng sau đó nó được dùng rộng rãi để trị các vấn đề về tâm lý, kể cả mất ngủ.

Chăn nặng là các hạt nhựa nhỏ khâu vào trong chăn bông để khiến nó nặng hơn. Giống như một tấm thảm mát xa, khi nằm lên chăn này, cơ thể bạn sẽ tiết ra serotonin, rồi chuyển thành melatonin, loại hooc mon tạo giấc ngủ. Khi dùng chăn này, bạn có thể ngủ nhanh và sâu hơn.

2. Dùng collagen

Clycine là loại acid amin chính của collagen, có tác dụng tích cực cho giấc ngủ. Nó giúp giảm nhiệt độ cơ thể để chuẩn bị cho giấc ngủ, tăng nồng độ serotonin. Bạn có thể dùng bột collagen uống với bất kỳ thức uống không chứa caffeine.

3. Ăn khoai lang

Các bác sĩ y khoa chọn khoai lang là thức ăn đêm tốt nhất để có giấc ngủ ngon. Kali trong khoai lang giúp cơ bắp thư giãn, ma giê giúp não bộ thoải mái đi vào giấc ngủ. Cạnh đó, khoai lang còn chứa tinh bột phức tạp khiến tiêu hóa chậm, cung cấp đủ năng lượng cơ thể cần trong cả đêm.

{keywords}

Khoai lang được cho là thức ăn đêm tốt nhất để có giấc ngủ ngon

Ngoài ra, lượng vitamin B6 có nhiều trong khoai lang cũng đóng vai trò quan trọng cho nhiều chức năng của não bộ, bao gồm sản xuất serotonin và melatonin, giúp giấc ngủ đến dễ dàng hơn.

4. Tắm buổi tối

Trong nhiều trường hợp, tắm đêm không tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, tắm đêm bằng nước ấm giúp giúp tăng nhiệt độ cơ thể lên rồi nhanh chóng hạ xuống, khiến cơ thể mát hơn, dễ đi vào giấc ngủ. Tắm cũng giúp thư giãn tinh thần, làm cơ thể thoải mái.

5. Màn ngăn ánh sáng, cách âm

Đèn đường và âm thanh bên ngoài có thể đảo lộn giấc ngủ cũng như đồng hồ sinh học của bạn, khiến bạn khó ngủ hơn hoặc không thể ngủ sâu. Bạn có thể đầu tư mua bức màn cách âm, cản sáng để che cửa sổ, khiến phòng ngủ trở nên tĩnh lặng, không còn phải giật mình giữa đêm.

Nên tránh 2 điều có thể làm tình trạng mất ngủ tồi tệ hơn

1. Thuốc bổ sung chất: Có rất nhiều thực phẩm chức năng chứa những chất tạo giấc ngủ theo khoa học như melatonin, cây phong xa, ma giê… Nhưng uống thuốc có thể tạo rất nhiều áp lực, sự căng thẳng và khiến bạn càng khó ngủ hơn.

{keywords}

Khi mất ngủ, không nên uống các loại thuốc bổ sung chất

Đặc biệt, không nên uống các loại thuốc chống lo lắng, trầm cảm chung với thực phẩm chức năng cho giấc ngủ. Sự kết hợp này rất nguy hiểm.

2. Nghĩ quá nhiều về chuyện ngủ: Khi nằm trên giường để cố gắng ngủ, điều chỉnh hơi thở, tối ưu nhịp sinh học, bạn càng tạo nhiều áp lực hơn và do đó càng khó ngủ.

Bạn cũng không nên thử các phương pháp như ghi lại nhật ký giấc ngủ, đo lường thời gian ngủ… Bạn có thể nghĩ rằng mình có ngủ được hay không cũng không quan trọng. Càng thư giãn, bạn lại càng dễ ngủ hơn.

Ngủ ngon với 10 phút yoga mỗi ngày

Ngủ ngon với 10 phút yoga mỗi ngày

Để giúp lấy lại cân bằng và có được giấc ngủ sâu, xin giới thiệu bài tập yoga 10 phút mang đến giấc ngủ ngon.

Ngủ nhiều tốt như thế nào với phụ nữ

Ngủ nhiều tốt như thế nào với phụ nữ

Mỗi một giờ ngủ thêm sẽ tăng khả năng tình dục thêm 14%.

Giải mã những hành động lạ trong khi ngủ

Giải mã những hành động lạ trong khi ngủ

Khi ngủ, có thể xảy ra những việc khác lạ khiến bạn sợ hãi và lo lắng. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, hầu hết điều này là hoàn toàn bình thường.

Ngủ khỏa thân giúp giảm căng thẳng?

Ngủ khỏa thân giúp giảm căng thẳng?

Bạn chui vào dưới chăn, không có gì ngăn cách giữa bạn và tấm nệm bông Ai Cập. Cơ thể của bạn cảm nhận được sự thoải mái, và bạn dễ dàng chìm vào một giấc ngủ sâu và tĩnh tại.

Theo PLO