Lười uống nước, ăn nhiều muối, nhịn tiểu là những thói quen gây nên các bệnh nguy hiểm về thận như sỏi thận, suy thận, tiểu không tự chủ…

Thận có vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể như lọc máu, sản xuất hormone, hấp thụ khoáng chất, bài tiết nước tiểu, loại bỏ độc tố và trung hòa axit.

Thận có thể bị suy giảm chức năng nhưng bạn không hề nhận biết được điều đó vì chúng vẫn có thể làm việc với ít nhất 20% công suất. Do đó bệnh thận còn được gọi là “bệnh im lặng".

Để bảo vệ thận khỏi những tổn thương, hãy từ bỏ những thói quen dưới đây:

Lười uống nước

Để lọc máu và loại bỏ các độc tố và chất thải, cơ thể cần nước. Khi bạn không uống đủ nước mỗi ngày, độc tố và các chất thải sẽ được tích lũy trong cơ thể và ảnh hưởng nghiêm trọng tới các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là thận.

{keywords}
Nhiều thói quen hàng ngày đang khiến thận của bạn quá tải

Ăn quá nhiều muối

Ăn quá nhiều muối không chỉ làm tăng huyết áp mà còn gây ra rất nhiều áp lực cho thận và khiến chúng suy giảm chức năng. Các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên tiêu thụ quá 5 gram muối mỗi ngày.

Thường xuyên nhịn tiểu

Công việc bận rộn khiến bạn có thói quen nhịn tiểu. Chúng là nguyên nhân làm tăng áp suất nước tiểu dẫn đến suy thận, sỏi thận và tiểu không tự chủ.

Tiêu thụ đồ uống nhiều đường

Nghiên cứu khoa học cho thấy những người uống 2 hoặc nhiều đồ uống có đường mỗi ngày có nhiều khả năng có protein trong nước tiểu. Đấy là một dấu hiệu sớm của tình trạng suy giảm chức năng thận.

Thiếu vitamin và khoáng chất

Để thận hoạt động tốt, bạn cần cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể với các loại rau, củ, quả… Thiếu vitamin và khoáng chất có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận hoặc suy thận. Vitamin B6 và magiê là 2 trong số những yếu tố quan trọng giúp bạn giảm nguy cơ bị sỏi thận.

Ăn nhiều protein động vật

Protein động vật, đặc biệt là protein từ thịt đỏ làm tăng áp lực cho thận. Thận sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn và điều này có thể làm cho chúng bị tổn thương hoặc rối loạn chức năng theo thời gian.

Thường xuyên mất ngủ

Thường xuyên mất ngủ có liên quan đến nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh thận. Khi ngủ vào ban đêm, mô thận sẽ có thời gian để tự sửa chữa những tổn thương mà chúng bị vào ban ngày. Nếu bạn mất ngủ, chức năng này không được thực hiện, lâu dần sẽ gây nên các bệnh thận nguy hiểm.

Uống nhiều cà phê

Cũng như muối, caffeine có thể làm tăng huyết áp và tạo nhiều áp lực cho thận. Tình trạng này diễn ra thường xuyên có thể làm suy giảm chức năng và gây ra nhiều bệnh thận.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Việc lạm dụng thuốc giảm đau gây ra rất nhiều tác hại không chỉ cho thận mà còn cho cả gan của bạn.

Uống quá nhiều rượu

Uống rượu với lượng nhỏ và điều độ rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu bạn lạm dụng thì nó lại là cách nhanh nhất bạn tàn phá cơ thể. Rượu được xem là một loại “độc tố hợp pháp” gây ra rất nhiều áp lực cho thận và gan.

 

Xem lọc máu ở cơ sở chạy thận lớn nhất miền Bắc

Xem lọc máu ở cơ sở chạy thận lớn nhất miền Bắc

Hệ thống lọc máu là một vòng tuần hoàn, gồm kim ra và kim vào. Máu từ đường ra sẽ qua màng lọc để lọc sạch máu và nước dư thừa.

Sẽ sống được bao lâu khi chạy thận?

Sẽ sống được bao lâu khi chạy thận?

Người bị suy thận mãn sẽ gặp khó khăn khi loại bỏ chất thải và nước. Chạy thận nhân tạo chỉ có thể giúp bệnh nhân hồi phục chức năng thận một phần.

Tai biến chạy thận ở Hòa Bình: Nữ bệnh nhân đang suy 6 tạng

Tai biến chạy thận ở Hòa Bình: Nữ bệnh nhân đang suy 6 tạng

Bệnh nhân còn sống nặng nhất trong vụ tai biến tập thể khi chạy thận đang suy cùng lúc 6 tạng - điều chưa từng có trong y văn thế giới.

7 người tử vong khi chạy thận: Giáo sư phân tích nguyên nhân

7 người tử vong khi chạy thận: Giáo sư phân tích nguyên nhân

GS Nguyễn Nguyên Khôi nhận định, nguyên nhân khiến 7 bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận có thể do đường dịch có vấn đề.

Phương Lam (Theo Naturalnews)