Chỉ cần một cái thìa và trong vòng 1 phút, bạn có thể biết gan, thận và hệ hô hấp có vấn đề hay không.

1. Kiểm tra thị lực bằng cách nhìn qua khung cửa sổ

Thực hiện: Bạn hãy dùng tay che mắt phải và nhìn vào một khung cửa lớn trong 30 giây. Sau đó, lặp lại với mắt trái.

{keywords}

Chẩn đoán: Nếu thấy các đường khung cửa song song với nhau, điều đó có nghĩa mắt bạn hoàn toàn bình thường. Còn nếu hình ảnh các cạnh của khung cửa bị biến dạng, méo mó, lồi lõm, xin chia buồn bạn đã bị thoái hóa điểm vàng.

Điểm vàng hay hoàng điểm là bộ phận nằm ở vùng trung tâm của võng mạc giúp chúng ta nhận biết độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh.

Bệnh thoái hóa điểm vàng ở giai đoạn cuối hầu như không thể điều trị được. Tuy nhiên bệnh thường tiến triển chậm, kéo dài trong một thời gian nên chúng ta có thể ngăn chặn bệnh bằng chế độ dinh dưỡng và điều trị kịp thời.

2. Kiểm tra hơi thở bằng thìa

Thực hiện: Để biết hơi thở của mình có vấn đề hay không, bạn hãy dùng cạnh thìa nhỏ để cạo vào lưỡi, càng gần họng càng tốt, lấy chất nhờn trên bề mặt lưỡi. Sau đó, bỏ chiếc thìa vào túi ni-lông kín rồi để dưới ánh đèn điện trong 1 phút.

Bước cuối cùng là ngửi và kiểm tra mùi của nó.

{keywords}

Chẩn đoán: Mỗi chiếc lưỡi khỏe mạnh thì gần như không có mảng bám trên lưỡi nhưng ngược lại mảng bám dày, có màu và mùi thì đó chính là những dấu hiệu cảnh báo về bệnh về hô hấp, gan, thận và ruột.

Nhưng nếu chất nhờn có mùi trái cây, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nếu chất nhờn trên lưỡi dày, có màu vàng, mùi amoniac khó chịu, đó là dấu hiệu sớm của các vấn đề với thận, hệ tiêu hóa.

Một số nghiên cứu khẳng định 90% các trường hợp hơi thở có mùi mắc các bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm amidan hoặc sâu răng.

3. Kiểm tra chức năng tuần hoàn bằng một chiếc đệm

Thực hiện: Muốn biết hệ thống tuần hoàn máu trong cơ thể có hoạt động có tốt hay không, bạn hãy thử nằm trên giường hoặc ghế sofa mềm, nâng 2 chân lên cao tạo thành góc 45 độ với giường/ghế, sau đó nhanh chóng vặn mình để 2 chân ép xuống đệm.

Giữ tư thế đó trong vòng 1 phút sau đó hạ chân xuống, đặt vuông góc với thành giường/ghế góc 90 độ.

{keywords}

Chẩn đoán: Nếu hai bàn chân nhợt nhạt và trở lại hồng hào sau vài phút, bạn có thể đã mắc bệnh nghẽn mạch máu hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo các chuyên gia, ở người bình thường, 2 chân sẽ trở nên hồng hào sau 10-30 giây. Nhưng người nghẽn động mạch nghiêm trọng, máu có thể cần vài phút để lưu thông trở lại. Những đối tượng này có nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim nhiều hơn 30%.

4. Đo nồng độ axit dạ dày bằng bột baking soda

Thực hiện: Khi đang đói, bạn uống một thìa thuốc muối (bicarbonate soda).

{keywords}

Chẩn đoán: Chưa đầy 5 phút sau khi uống, nếu bạn bị ợ hơi, chứng tỏ đường tiêu hóa hoàn toàn tốt. Nguyên nhân ợ hơi do axit dạ dày tác dụng với thuốc muối sinh khí carbon dioxide.

Còn ngược lại, nồng độ axit dạ dày thấp có thể gây các vấn đề đường tiêu hóa như kém hấp thu chất dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa, ợ nóng.

Khi nồng độ axit dạ dày quá thấp, bạn nên tránh sử dụng các loại thuốc kháng axit, bởi chúng có thể khiến tình trạng tiêu hóa tệ hơn.

5. Kiểm tra độ minh mẫn bằng cách vẽ đồng hồ

Thực hiện: Hãy vẽ một chiếc đồng hồ trên giấy, nhớ điền đầy đủ các con số và chỉ tay vào góc 3h40′.

{keywords}

Chẩn đoán: Nếu gặp khó khăn trong việc vẽ hình tròn hoặc đánh số không đúng thứ tự, bạn có thể gặp vấn đề về suy giảm nhận thức nhẹ hoặc mất trí nhớ sớm.

Để được công nhận là người minh mẫn, bạn phải đạt đủ 4 chỉ tiêu sau: vẽ vòng tròn phải kín, đánh số đúng thứ tự, đánh đủ 12 số và chỉ tay đúng vào góc 3h40′.

Các nhà khoa học khẳng định thí nghiệm vẽ đồng hồ có thể chuẩn đoán các khả năng ghi nhớ, nhận thức, chức năng điều hành của não.

6. Kiểm tra độ dẻo dai bằng cách bắt chéo chân

Thực hiện: Đứng trước gương, vắt chéo 1 chân rồi ngồi xổm xuống, đứng lên mà không cần sự trợ giúp khác cũng như không được quỳ gối xuống đất.

Lưu ý những người mắc bệnh xương khớp không nên thử bài tập này vì nó có thể gây tổn thương khớp.

{keywords}

Chẩn đoán: Nếu tập được động tác này mà không cần hỗ trợ của nửa thân trên, bạn đang sở hữu cơ bắp và hệ thống xương khớp khá tốt.

Nghiên cứu trên tạp chí European Journal phát hiện rằng người trên 50 tuổi có thể thực hiện bài kiểm tra này dễ dàng thì sống thọ hơn gấp đôi.

(Theo Daily Mail/Trí thức trẻ)