Công ty nghiên cứu thị trường INTAGE vừa tiến hành khảo sát và công bố xếp hạng các sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tại Việt Nam, trong đó Diabetna là sản phẩm chất lượng nhất và bán chạy nhất trên thị trường.

“Ma trận” sản phẩm hỗ trợ điều trị

Hội nghị tăng cường kiểm soát nguồn gốc và chất lượng dược liệu do Bộ Y tế tổ chức đã đưa ra một con số gây sốc: mỗi năm cả nước sử dụng khoảng 60.000 tấn dược liệu các loại, trong đó có tới 80-85% dược liệu phải nhập khẩu từ Trung Quốc không rõ chất lượng. Rất nhiều dược liệu được đóng mác “nông sản” hoặc “mỹ phẩm” để nhập về Việt Nam nên rất khó đạt tiêu chuẩn để làm thuốc.

Bởi vậy, PGS.TS Trần Văn Ơn - ĐH Dược, Hà Nội đưa ra cảnh báo: “Cùng một dòng sản phẩm viên uống tiểu đường, nhưng những sản phẩm có vùng trồng nguyên liệu đạt chuẩn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đa phần số nguyên liệu đầu vào được nhập từ nhiều nguồn dược liệu khác nhau, phần lớn nhập từ Trung Quốc. Số còn lại được thu mua từ những cơ sở trồng dược liệu tự phát trong nước, không theo quy chuẩn chọn giống, chọn đất, gieo trồng, chăm bón, thu hái, bảo quản rõ ràng. Đó là chưa kể đến số dược liệu được nhập vào có trường hợp bị nấm mốc hoặc bị chiết phần lớn hoạt chất mà mắt thường khó phân biệt được, rất có hại cho sức khỏe người bệnh”.

Công bố xếp hạng sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường

Mới đây, Công ty nghiên cứu thị trường INTAGE của Nhật Bản - thành viên của Hiệp hội nghiên cứu thị trường Mỹ (MRA) tại New York và Chicago đã tiến hành khảo sát và đánh giá các sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tại Việt Nam ở hai thị trường lớn là TP.HCM và Hà Nội.

Khảo sát được tiến hành trên 400 người bị tiểu đường đã sử dụng sản phẩm viên uống Đông y hỗ trợ điều trị, bao gồm cả các sản phẩm được sản xuất trong nước và nước ngoài.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, Diabetna là sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường được sử dụng nhiều nhất tại cả hai thị trường Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Về chất lượng, nghiên cứu cũng cho thấy sản phẩm Diabetna được đánh giá có điểm trung bình cao hơn tất cả các nhãn hiệu hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường phổ biến trên thị trường trong nghiên cứu.

{keywords}

Ảnh: Hộp Diabetna

Theo Ths Doãn Thị Tường Vy - Bệnh viện 198: “Qua nghiên cứu, chúng tôi thận thấy, Diabetna hội tụ đủ 3 tiêu chí làm nên một sản phẩm có chất lượng thực sự. Đó là vùng trồng nguyên liệu chuẩn hóa theo tiêu chuẩn GACP của tổ chức Y tế thế giới, đạt tiêu chuẩn quốc tế về giống, thổ nhưỡng, vùng trồng, chăm sóc, thu hái cho hàm lượng hoạt chất cao nhất và an toàn cho người sử dụng. Đồng thời sản phẩm được bào chế từ công thức dựa trên đề tài nghiên cứu cấp Bộ về Dây thìa canh của PGS.TS Trần Văn Ơn chuyển giao độc quyền cho công ty Nam Dược. Sản phẩm cũng được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại của nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế GMP -WHO”.

Tất cả nguyên liệu đầu vào để sản xuất Diabetna là Dây thìa canh chuẩn hóa tại Hải Hậu - Nam Định, đạt tiêu chuẩn GACP của tổ chức Y tế thế giới. Đây là vùng nguyên liệu có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với sự phát triển của Dây thìa canh, cho hàm lượng hoạt chất cao nhất - gấp 2.4 lần Dây thìa canh thông thường; có khu nhân giống riêng, chọn được nguồn giống tốt nhất.

Việc gieo hạt, chăm bón theo đúng quy trình chuẩn để giảm thiểu sâu bệnh gây hại. Cùng với đó, việc thu hái đảm bảo đúng thời điểm hoạt chất đạt đỉnh cao nhất. Đồng thời, không sử dụng bất kì loại chất bảo quản nào, nhờ đó, giữ nguyên vẹn hoạt chất và an toàn cho người sử dụng.

Vùng nguyên liệu sản xuất ra Diabetna này được bảo trợ và giám sát kỹ thuật bởi tổ chức Helvetas thuộc Dự án Thương mại Sinh học Bio Trade - Cục dự trữ liên bang Thụy Sỹ.

{keywords}

Vùng trồng Dây thìa canh rộng 3ha đạt tiêu chuẩn GACP-WHO của Tổ chức Y tế Thế Giới tại Hải Hậu - Nam Định

Diabetna được bào chế từ công thức tối ưu cho cơ địa người Việt Nam dựa trên công trình nghiên cứu cấp Bộ của PGS.TS Trần Văn Ơn và được nghiên cứu lâm sàng tại Viện Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa, Đại học Y Hà Nội, do PGS.TS Tạ Văn Bình làm chủ nhiệm đề tài.

{keywords}

Lễ ký kết chuyển giao đề tài nghiên cứu cấp Bộ về Dây thìa canh cho công ty Nam Dược

Bên cạnh đó, nhà máy Nam Dược đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất thuốc tốt - tiêu chuẩn GMP -WHO của Tổ chức Y tế Thế giới.

{keywords}

Nhà máy Nam Dược đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc GMP -WHO

Nghiên cứu là một tin vui bất ngờ cho bệnh nhân tiểu đường, giúp người bệnh có thêm căn cứ lựa chọn trong bối cảnh thật giả khó phân biệt hiện nay.

Vĩnh Phú