- Không giống như người lớn, bệnh tâm thần ở trẻ em rất khó phát hiện vì triệu chứng không điển hình như ở người lớn.

Thỉnh thoảng bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường ở trẻ nhưng lại khó có thể phân biệt các hành vi đó với hành vi bình thường của chúng.

Bố mẹ càng hiểu rõ trẻ thì càng có nhiều cơ hội tìm được phương pháp điều trị thích hợp cho trẻ. Điều này sẽ giúp đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bình thường cho các em. Sau đây là 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh tâm thần ở trẻ mà bạn không thể bỏ qua:

tre bi benh tam than

Thay đổi hành vi

Những thay đổi về hành vi của trẻ dễ dàng được quan sát thông qua những hoạt động thường ngày của chúng. Đây là những thay đổi lớn về hành vi và tính cách của trẻ. Bạn có thể thấy con bạn trở nên bạo lực, đánh nhau và dùng vũ khí thường xuyên, hoặc thậm chí nói những lời làm tổn thương người khác. Chúng có thể dễ nổi giận và làm thất vọng người khác.

Thay đổi tâm trạng

Trẻ có xu hướng thay đổi tâm trạng đột ngột và liên tục. Cảm giác chán nản và buồn bã này có thể kéo dài ít nhất hai tuần, gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ của trẻ với bạn bè cũng như các thành viên trong gia đình. Thay đổi tâm trạng là những triệu chứng thường gặp của bệnh trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực.

Khó tập trung

Trẻ bị bệnh tâm thần thường khó chú ý hay tập trung đến những việc nhất định trong thời gian dài. Ngoài ra, chúng khó ngồi yên tại chỗ và gặp khó khăn trong việc đọc. Những triệu chứng này sẽ khiến trẻ đạt kết quả học tập kém không như mong đợi và sự phát triển của não cũng bị ảnh hưởng.

Sụt cân

Không chỉ những bệnh về thể chất gây giảm cân mà các bệnh về tâm thần cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ. Những triệu chứng thường gặp là cảm giác chán ăn kéo dài, nôn ói và rối loạn ăn uống.

Thay đổi những triệu chứng thể chất

Bệnh tâm thần khiến trẻ bị đau đầu và đau bụng. Trẻ dễ mắc bệnh cúm, sốt, hoặc những bệnh khác hơn những trẻ bình thường, khỏe mạnh. Đôi khi, trẻ bị bệnh tâm thần thường tự làm tổn thương mình. Chúng thường cắt tay hoặc tự làm bỏng bản thân. Trong những trường hợp nghiêm trọng, chúng có thể có ý định tự tử hoặc cố gắng tìm cách tự tử.

Cảm xúc dữ dội

Trẻ thường có sự sợ hãi quá mức không rõ lý do. Những dấu hiệu đáng chú ý là khóc, thét lên, nôn mửa kèm những cảm xúc mãnh liệt. Những triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm hoặc chứng rối loạn lo âu. Những cảm xúc mạnh còn có thể gây ra những tác hại vật lý cho trẻ như khó thở, tim đập nhanh hoặc thở nhanh, ảnh hưởng cuộc sống thường ngày của trẻ.

Bạn nên làm gì nếu nghi ngờ con mình bị tâm thần?

Lời khuyên tốt nhất dành cho bậc phụ huynh trong trường hợp con có dấu hiệu bị tâm thần là hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa về những dấu hiệu và triệu chứng ở trẻ. Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về phương pháp điều trị hoặc việc sử dụng thuốc cho trẻ.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý nhiều hơn tới hành vi của trẻ và quan tâm, chăm sóc trẻ nhiều hơn. Trẻ rất cần sự quan tâm yêu thương của cha mẹ, bạn bè và thầy cô để có thể vượt qua được tình trạng này. Hãy nói chuyện với giáo viên, bạn bè và những thành viên khác trong gia đình về việc chú ý những thay đổi vật lý và tâm lý ở trẻ.

Thành Luân (tổng hợp)

Bệnh tâm thần phân liệt là gì?

Bệnh tâm thần phân liệt là gì?

Không ít người trong chúng ta đều đã nghe tới cụm từ "tâm thần phân liệt". Tuy nhiên, hầu hết lại không rõ chứng bệnh này thực sự là gì, biểu hiện ra sao, diễn biến như thế nào,... dẫn đến những hiểu lầm về căn bệnh. 

Điều trị tâm thần phân liệt bằng liệu pháp

Điều trị tâm thần phân liệt bằng liệu pháp

Để hỗ trợ điều trị bệnh tâm thần phân liệt, các nhà tâm lý học lâm sàng đã nghiên cứu và đưa vào áp dụng thực tế lâm sàng những liệu pháp tâm lý nhằm giúp bệnh nhân phục hồi lại chức năng sống.

Bệnh tâm thần phân liệt hoang tưởng là gì?

Bệnh tâm thần phân liệt hoang tưởng là gì?

Tâm thần phân liệt hoang tưởng được coi là bệnh tâm thần phổ biến nhất. Đây là loại rối loạn tâm thần, có thể ảnh hưởng đến cách suy nghĩ và hành xử.