- Căng thẳng mệt mỏi rất dễ xảy ra khi bạn làm việc quá tải hoặc suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề nào đó. Cũng có thể bạn đang tự suy diễn và làm phức tạp mọi việc, điều đó gây stress nặng cho bạn.

Hoạt động sáng tạo dễ bị stress?
“Lên đỉnh” thường xuyên giúp phụ nữ ít bị stress

Mệt mỏi

Khi cơ thể bạn cảm thấy mức độ làm việc quá nhiều, thậm chí ngủ cả đêm cũng không đủ để nạp lại năng lượng cho ngày hôm sau. Hãy hành động để làm giảm căng thẳng trong cuộc sống và khi đó cơ thể bạn sẽ giảm tải rất nhiều. 

Mất ngủ

{keywords}

Mất ngủ liên quan đến sự căng thẳng bắt nguồn từ việc không thể ngừng suy nghĩ về tất cả các nghĩa vụ bạn phải làm trong cuộc sống cộng với việc cơ thể bạn đang bị quá tải sẽ khiến cơ thể càng trở nên căng thẳng. Và tất nhiên, khi bạn không thể ngủ, bạn sẽ kiệt sức hơn vào ngày hôm sau. 

Bạn hay bị ốm

Dĩ nhiên là nếu bạn đang gặp vấn đề với giấc ngủ, sức khỏe bạn sẽ dần yếu đi. Khi cơ thể làm việc quá tải trong suốt quá trình bạn bị căng thẳng, cơ thể sẽ không có thời gian để hồi phục và kháng lại những bệnh nhỏ nhất và nó sẽ phải vất vả chiến đấu để chống lại cho dù chỉ là một cơn cảm cúm nhỏ. Nghiên cứu chỉ ra rằng hệ miễn dịch bị ức chế bởi khoảng 30% khi bạn đang căng thẳng. 

Đầu óc trống rỗng

Khi bạn bị căng thẳng, nó giống như việc bạn có quá nhiều thứ trên một chiếc đĩa vậy. Với những công việc chính và những trách nhiệm thoáng qua trong đầu, sẽ rất khó để lưu tâm được tất cả những điều nhỏ nhặt.

Nếu bạn nhận ra rằng bạn không thể nhớ bạn đã để chìa khóa ở chỗ nào hoặc quên đi cuộc hẹn và những cuộc họp thường xuyên, thì bạn dường như đang bị căng thẳng rất nhiều. 

Đau đầu, đau nhức cơ thể thường xuyên

Sự mệt mỏi này không chỉ ảnh hưởng tới khả năng tập trung và chú ý của bạn. Nó còn gây áp lực về thể chất lên cơ thể. Cơ thể vốn có khả năng quyết định “ chiến đấu hoặc từ bỏ” tự nhiên, nó xuất hiện từ những ngày đầu tiên loài người khai sinh. Căng thẳng tích tụ từ công việc và các yếu tố khác của cuộc sống. Bạn có biết tại sao chỉ cần vài động tác bóp vai sẽ làm bạn cảm thấy vô cùng thoải mái sau một ngày dài không? Bởi vì cơ thể bạn vốn đã bị căng thẳng trong tám tiếng đối phó với tất cả mọi thứ bạn phải đối phó rồi. 

Lãnh đạm với cuộc sống chăn gối

Khi bạn căng thẳng và chịu đựng một tấn các vấn đề, ham muốn tình dục của bạn sẽ bị suy giảm. Bạn có thể thất vọng vì nó và bạn muốn làm một điều gì đó nhưng khi có cơ hội thì ta lại thấy mình không có khả năng tập trung và không có tâm trạng nào cả. 

Dễ xúc động

{keywords}

Khi bạn bị căng thẳng quá mức, phần nguyên thủy não bộ của bạn sẽ chiếm ưu thế kiểm soát. Điều này giải thích tại sao khi ta bị căng thẳng sẽ khiến ta dễ khóc khi bị đổ sữa, hoặc dễ dàng nổi giận khi ai đó bấm còi inh ỏi. Khi đó cơ thể của bạn đã quá căng thẳng vì kiệt sức đến mức ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất cũng khiến bạn ức chế dù điều đó là rất ngớ ngẩn. 

Bạn không thể tập trung được nữa

{keywords}

Đây là một trong những dấu hiệu rõ nhất của stress. Khi bạn bị căng thẳng, dường như mọi thứ đều đang “đánh nhau” để thu hút sự chú ý của bạn. Điều này khiến bạn lo lắng, hoảng loạn hơn và càng khó tập trung hơn. Kết quả là, bạn thấy mình gần như không thể hoàn thành bất kì công việc nào dù là nhỏ nhất, thậm chí mất khả năng lưu giữ thông tin mà bạn vừa nghe hoặc đọc được. 

Choáng váng, chóng mặt

Ai cũng biết cách hít thở sâu và cố gắng thư giãn khi họ bị căng thẳng phải không? Khi bản năng mất đi, bạn đang làm giảm lượng oxy bạn hít thở khiến bạn thấy chóng mặt và thậm chí dẫn tới việc mất ý thức. Đừng giữ nó quá lâu khi bạn bị căng thẳng quá nặng. Hãy cố gắng hết sức để vượt qua khó khăn trước khi căng thẳng hủy hoại cơ thể và đầu óc bạn.

Bạn tĩnh dưỡng để giải tỏa căng thẳng thế nào?

Sau một ngày làm việc mệt nhọc, bạn có thể chỉ muốn về nhà và lấy một chai bia từ trong tủ lạnh và ngồi xem tivi. Điều đó hoàn toàn không có gì sai khi chỉ uống 1 hoặc 2 ly sau khi bạn về nhà và nghỉ ngơi một chút. Nhưng nó sẽ là vấn đề lớn khi bạn lạm dụng đồ uống đó làm cách để giải tỏa căng thẳng.

Khi bạn làm điều đó sẽ khiến bạn thậm chí còn mơ màng và căng thẳng hơn vào ngày hôm sau. Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang phụ thuộc vào thuốc hoặc đồ uống có cồn nhiều để giải tỏa căng thẳng thì bạn đã đến lúc bạn tìm sự trợ giúp ngay lập tức rồi.

Stress là biểu hiện phát triển sau bệnh stress thường gặp. Trước những biểu hiện cụ thể trên của stress nặng, bạn nên có những thay đổi trong thói quen sinh hoạt và ăn uống để bệnh được thuyên giảm.

Thái Thị Hậu