- Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an điều tra, xác minh tài khoản facebook đăng tải thông tin 2 mẹ con sản phụ tử vong tại nhà vì sinh ‘thuận tự nhiên’.

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ký liên tiếp 3 công văn gửi Bộ Công an, Ban Tuyên giáo và Bộ TT&TT, đề nghị các đơn vị cùng hỗ trợ, vào cuộc xác thực, xử lý những thông tin thất thiệt xung quanh phương pháp sinh con “thuận tự nhiên” được đăng tải trên mạng xã hội gần đây.

Theo Bộ Y tế, trên mạng xã hội truyền bá phương pháp sinh đẻ "thuận tự nhiên", hướng dẫn bà mẹ sinh con tại nhà, tự chăm sóc, không cắt dây rốn…

Ngày 14/3, một tài khoản facebook có tên Minh Phương tiếp tục đưa tin về việc một sản phụ đã tham gia một lớp về sinh con "thuận tự nhiên" với giá 15 triệu đồng.

Theo chủ tài khoản facebook này, sau khi được tập huấn, bà mẹ đã không đến đẻ tại cơ sở y tế để được cán bộ y tế chăm sóc mà tự sinh con tại nhà; trong quá trình chuyển dạ mẹ kiệt sức, con bị ngạt nên cả 2 mẹ con cùng tử vong.

{keywords}
Tài khoản Minh Phương đăng tải thông tin về trường hợp 2 mẹ con sản phụ cùng tự vong do sinh 'thuận tự nhiên' tại nhà


Các thông tin này được lan truyền nhanh chóng gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của ngành y tế, cũng như ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra xác minh mức độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp "thuận tự nhiên" đã được đăng tải trên mạng xã hội, trong đó có facebook Minh Phương nói trên. Đồng thời, xử lý các cá nhân, tập thể theo quy định của pháp luật trong việc đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học (nếu có), ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng người dân, gây hoang mang dư luận. 

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các đơn vị xác minh, kiểm chứng độ xác thực của thông tin từ tài khoản facebook có tên là Minh Phương; xử lý các tập thể, cá nhân đăng tải thông tin thất thiệt, phản khoa học gây hoang mang dư luận theo quy định của pháp luật.

Bộ Y tế khẳng định việc tự sinh đẻ tại nhà là phản khoa học, có thể gây ra những tai biến nghiêm trọng như vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng… dẫn đến tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Bộ đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, kiểm chứng độ xác thực về các trường hợp sinh con theo phương pháp "thuận tự nhiên", trong đó có trường hợp tử vong trên.

Đẻ con thuận tự nhiên: Sản phụ từ chối chích ngừa vắc-xin cho con

Đẻ con thuận tự nhiên: Sản phụ từ chối chích ngừa vắc-xin cho con

Sau khi sinh con ở bệnh viện Từ Dũ, một số sản phụ đã từ chối tiêm vắc-xin cho trẻ sơ sinh, gần đây nhất là không cho tiêm vitamin K ngừa xuất huyết não.

Công an điều tra thông tin vụ 2 mẹ con tử vong vì đẻ thuận tự nhiên

Công an điều tra thông tin vụ 2 mẹ con tử vong vì đẻ thuận tự nhiên

Công an Q.2, TP.HCM đã vào cuộc điều tra sau thông tin mạng xã hội loan tin có trường hợp 2 mẹ con trên địa bàn tử vong vì sinh thuận tự nhiên.

Vụ 2 mẹ con tử vong khi sinh thuận tự nhiên: Chưa được kiểm chứng

Vụ 2 mẹ con tử vong khi sinh thuận tự nhiên: Chưa được kiểm chứng

Đại diện Bộ Y tế khẳng định không có vụ tử vong nào ở Q.2 liên quan đến "sinh con thuận tự nhiên" tại buổi họp báo sáng nay tại TP.HCM. 

Nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn bé khi sinh con thuận tự nhiên

Nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn bé khi sinh con thuận tự nhiên

Sinh con thuận tự nhiên là gì? Tại sao nhiều bà mẹ lại bất chấp tính mạng của bản thân và thai nhi để lựa chọn phương pháp sinh nở này?

BS sản khoa: ‘Thịt để 6 tiếng đã thiu huống chi để bánh nhau 6 ngày’

BS sản khoa: ‘Thịt để 6 tiếng đã thiu huống chi để bánh nhau 6 ngày’

BS Kim Dung cho rằng, để nguyên dây rốn cạnh bánh nhau suốt 6 ngày là phản khoa học, miếng thịt để 6 tiếng đã thiu huống chi bánh nhau để 6 ngày.

Tự đẻ tại nhà, bà mẹ không cắt rốn cho con, đặt con cạnh bánh nhau 6 ngày

Tự đẻ tại nhà, bà mẹ không cắt rốn cho con, đặt con cạnh bánh nhau 6 ngày

Chị M. tự sinh con tại nhà trong tư thế quỳ, không cắt rốn cho con, thay vào đó đặt bánh nhau cạnh con suốt 6 ngày để chờ rụng.

Thúy Hạnh