Ít được biết đến nhưng vitamin K, đặc biệt là vitamin K2 là vi chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ bên cạnh các vi chất phổ biến như canxi, sắt, kẽm, vitamin A, vitamin D…

Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội thảo khoa học “Tầm vóc cơ thể và một số yếu tố tăng trưởng chiều cao” do Viện Y học ứng dụng Việt Nam trực thuộc Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức.

Sự kiện thu hút được sự tham gia của các Nhà khoa học, Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ đầu ngành y khoa, dược khoa, cung cấp các thông tin khoa học về thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cơ thể người Việt Nam, khẩu phần ăn thực tế cho trẻ, vai trò của một số vi chất dinh dưỡng đối với tăng trưởng chiều cao ở trẻ em.

{keywords} 

Bữa ăn Việt vẫn còn thiếu nhiều canxi

Trong báo cáo “Thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cơ thể người Việt Nam”, Ts.Bs Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam chia sẻ trong buổi hội thảo: Hiện nay, trong số những nước có chiều cao thấp nhất thế giới, nam giới Việt Nam đứng thứ 19 với chiều cao trung bình là 164.4cm và nữ giới Việt Nam đứng thứ 13 với chiều cao trung bình là 153.6cm.

Những tác động ảnh hưởng đến tăng trưởng chiều cao, bao gồm: yếu tố gen, yếu tố dinh dưỡng, chế độ tập luyện thể thao, bệnh tật,… Ts.BS Trương Hồng Sơn kết luận: Để cải thiện chiều cao, cần các can thiệp tổng thể theo các mô hình can thiệp bổ sung hỗn hợp các vi chất dinh dưỡng gồm Vitamin A, Canxi, Vitamin K, vitamin D, Sắt, Kẽm …

{keywords} 

PGs.Ts Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã đưa ra Khẩu phần ăn thực tế của trẻ từ 02 - 11 tuổi. Theo đó, khẩu phần ăn của trẻ hiện chưa đảm bảo đa dạng, cân đối, chưa đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về một số chất dinh dưỡng quan trọng (như vitamin A, Vitamin D, canxi, Fe, kẽm…).

Trong khẩu phần ăn hàng ngày của cả trẻ bình thường cũng như trẻ bị suy dinh dưỡng nhẹ cân và thấp còi đều không đủ canxi và các vi chất thiết yếu giúp hấp thu canxi vào xương hiệu quả. Có sự khác biệt về cơ cấu chất lượng khẩu phần của trẻ giữa thành phố và nông thôn, giữa các vùng sinh thái, khu vực, mức kinh tế,…

{keywords} 

Kích hoạt quá trình tạo xương với vitamin K2

Cũng tại buổi Hội thảo, PGs.Ts Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã cập nhật vai trò một số vi chất dinh dưỡng với tăng trưởng chiều cao ở trẻ em.

Theo đó, ngoài các vi chất dinh dưỡng được biết đến phổ biến như canxi, sắt, kẽm, vitamin A, vitamin D thì vitamin K, đặc biệt là vitamin K2 là vi chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ nhưng thường ít được biết đến.

{keywords}

Theo PGs.Ts Nguyễn Xuân Ninh, vitamin K2 kích hoạt protein GLA ở thành mạch, chống lắng đọng canxi vào thành mạch, do đó giúp chống xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, đưa canxi vào xương. Không những vậy, vitamin K2 còn kích hoạt Osteocalcin, tăng gắn canxi vào xương, làm tăng mật độ khoáng chất trong xương, giúp ngăn ngừa loãng xương.

Đặc biệt, việc bổ sung hợp lý vitamin K2 có tác dụng kích hoạt quá trình tạo xương ở trẻ tiền dậy thì. Vitamin K2 có nhiều trong thực phẩm nguồn gốc động vật dưới dạng MK-4, MK-7, MK-9 như thịt, trứng, sữa và các sản phẩm lên men (pho mát, sữa chua),…

Hội thảo đồng thời khuyến nghị cần đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất các sản phẩm bổ sung phối hợp vitamin K2 + Canxi + vitamin D dành cho trẻ em như sữa, sữa chua, cháo… giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu, góp phần cải thiện tầm vóc cho người Việt Nam.

Trong thời gian tới cần tiến hành các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá hiệu quả của vitamin K2 phối hợp với Canxi và D trong các sản phẩm cụ thể lên sự tăng trưởng chiều cao của trẻ em Việt Nam và lên tăng mật độ xương ở các đối tượng khác.

Vũ Minh