- Điều trị đau lưng, vai một thời gian dài nhưng không có hiệu quả, khi chụp cộng hưởng từ phát hiện khối u trong tuỷ sống to bằng quả cam.

Bệnh viện K vừa phẫu thuật thành công khối u khổng lồ hình quả tạ ở tủy sống và lồng ngực cho nữ bệnh nhân Hoàng Thị Y., 61 tuổi ở Quảng Ninh.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tức ngực kéo dài, chữa trị đau lưng, vai đã gần 1 năm nay tại nhiều nơi nhưng không đỡ.

Khi chụp cộng hưởng từ, BS phát hiện có khối u từ trong ống sống ngực phát triển xâm lấn vào trong lồng ngực, khối u kích thước lớn 6x5cm.

{keywords}
Hình ảnh khối u phình to trong tuỷ sống, chèn ép vào lồng ngực

Khối u lớn ăn sát vào hõm đỉnh lồng ngực, đè đẩy vào bó mạch thần kinh cánh tay, đặc biệt là tĩnh mạch dưới đòn trái khiến bệnh nhân đau nhức. Bệnh nhân được chẩn đoán là u thần kinh tủy sống, chỉ định phẫu thuật.

Sau hội chẩn liên khoa, các BS nhận định đây là ca mổ vô cùng phức tạp do khối u vừa nằm trong ống tủy ngực vừa nằm trong lồng ngực liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như: vận động, cảm giác, phổi, tim, các tĩnh mạch và động mạch lớn xuất phát từ tim.

Do đó đường mổ làm sao phải lấy được toàn bộ khối u và đảm bảo an toàn cho người bệnh, vì chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể ảnh hưởng đến tính mạng hoặc liệt vận động cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật chia làm 2 kíp. Kíp 1: Phẫu thuật lấy khối u ở trong tủy sống và lỗ liên hợp do Ths.BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh thực hiện.

Các BS đã phẫu tích vào phía sau cột sống, lấy bỏ toàn bộ khối u trong tủy dưới kính hiển vi, bảo vệ toàn bộ tủy sống và các cấu trúc thần kinh xung quanh, sau đó nẹp cố định cột sống (do khối u đã ăn mòn cuống sống một bên).

Kíp 2: Phẫu thuật lấy phần u nằm trong lồng ngực do TS Nguyễn Khắc Kiểm, Phó trưởng Khoa Ngoại lồng ngực thực hiện.

{keywords}
Bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật

Sau 6 giờ, ca mổ đã thành công, bệnh nhân tỉnh trở lại, cử động 2 chân bình thường và tự thở. May mắn, đây là khối u lành tính. Bệnh nhân vừa được xuất viện sau 7 ngày điều trị.

BS Kiểm cho hay, trường hợp khối u nằm trong ống tủy rồi phát triển ra ngoài trung thất chỉ chiếm khoảng 2% nhưng tổn thương thường phức tạp nặng nề, có thể dẫn tới các rối loạn cảm giác, vận động thậm chí liệt 2 chi do khối u chèn ép tủy.

BS Liên cho biết thêm, u tủy là khối u có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm, dễ bị bỏ qua trong giai đoạn đầu, khiến bệnh nhân thường nghĩ đến nguyên nhân đau lưng do thoái hoá.

Các triệu chứng lâm sàng sớm của bệnh u tủy sống gồm đau cột sống, đi lại khó khăn thoáng qua. Khi u phát triển đủ lớn thường gây các rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ tròn (gây tiêu, tiểu khó, táo bón), co cứng cơ, teo cơ và các triệu chứng khác.

Trường hợp khối u ở cột sống ngực có thể gây đau ngực hoặc ho kéo dài nếu khối u phát triển vào lồng ngực.

Đau răng thoáng qua, hóa ra hoại tủy

Đau răng thoáng qua, hóa ra hoại tủy

Nhiều người có triệu chứng đau nhức răng thoáng qua và coi thường nó. Đến khi bệnh nặng, đau nhiều quá, lúc này viêm tuỷ răng đã dẫn tới hoại tuỷ.

Giật mình với 7 thói quen khiến bạn mắc ung thư thanh quản

Giật mình với 7 thói quen khiến bạn mắc ung thư thanh quản

Thói quen thường ngày có thể đẩy bạn vào những bệnh như ung thư thanh quản. Những thói quen này dù rất nhỏ, bạn không hay để tâm nhưng có thể khiến bạn điêu đứng.

Việt Nam có máy điều trị ung thư hiện đại nhất thế giới

Việt Nam có máy điều trị ung thư hiện đại nhất thế giới

Hệ thống gia tốc xạ trị cho phép phối hợp xạ phẫu, có phần mềm tính toán chính xác liều lượng, vị trí và giảm thời gian xạ trị xuống còn 1-2 phút.

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư từ bệnh viêm đại tràng

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư từ bệnh viêm đại tràng

Rối loạn đường tiêu hóa kéo dài, giảm cân không rõ nguyên nhân, đại tiện ra máu là những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bệnh ung thư đại trực tràng.

Cô gái 23 tuổi ngỡ ngàng khi biết bị ung thư vòm họng

Cô gái 23 tuổi ngỡ ngàng khi biết bị ung thư vòm họng

Thấy thường xuyên bị chảy máu mũi, nghẹt mũi một bên, cô gái 23 tuổi đi khám phát hiện bị ung thư vòm họng.

Thúy Hạnh