- BS Dậu giải thích khi bị chị S. hỏi đột ngột, đã buột miệng trả lời triệt sản rồi, nhưng khi kiểm tra hồ sơ thì chưa thực hiện.

Liên quan đến phản ánh của chị Lê Thị Nguyên S. (40 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) có bầu dù đã cam kết triệt sản tại khoa Sản, BV Bạch Mai, TS.BS Dương Đức Hùng, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, BV cho biết, người thực hiện ca mổ đẻ cho chị S. là BS Nguyễn Dư Dậu đã có kinh nghiệm 34 năm trong ngành sản, hiện đang là phó khoa.

BS Hùng khẳng định, nếu triệt sản bằng cách cắt vòi trứng trong quá trình mổ đẻ thì không thể có thai được nữa.

“Sau khi có thông tin, phía BV đã xem xét lại toàn bộ bệnh án, giấy tờ, biên bản. Trong cách thức mổ, chỉ ghi mổ lấy thai, tức bệnh nhân chưa được triệt sản nên việc có thai lại hoàn toàn logic về mặt khoa học”, BS Hùng thông tin.

{keywords}
BS Nguyễn Dư Dậu

Giải thích thêm, BS Nguyễn Dư Dậu cho biết, chị S. sinh mổ con trai thứ 3 vào ngày 15/2/2016.

Do trước đó sản phụ đã có 2 lần sinh mổ, nên BS tư vấn sản phụ nên kết hợp triệt sản, tránh nguy cơ vỡ tử cung nếu có thai lại. Sau đó vợ chồng chị S. đã ký cam kết đồng ý triệt sản.

“Đây là người quen của đồng nghiệp nên nhờ tôi mổ vào rạng sáng. Trong quá trình mổ, tôi thấy tử cung dính vào thành bụng nên quyết định không triệt sản. Bằng chứng trong cách thức mổ không ghi nội dung này”, BS Dậu giải thích.

Theo BS Dậu, với trường hợp sản phụ S., nếu vẫn quyết triệt sản có thể gây biến chứng dính ruột, rách mạch máu không thể cầm sẽ nguy hiểm tính mạng.

“Trung bình mỗi năm tôi mổ 500-600 ca, trong 2 năm qua mổ trên 1.000 ca nên khi chị S. gọi điện đến hỏi đã triệt sản chưa, tôi buột miệng trả lời đã triệt sản rồi vì không thể nhớ được hết. Nhưng sau đó kiểm tra lại hồ sơ thì chưa thực hiện”, BS Dậu nói.

Ông cũng khẳng định, với những trường hợp dính như trên, BS đều phải tư vấn, giải thích cho bệnh nhân nhưng có thể họ không nhớ.

Qua sự việc này, BV Bạch Mai cho biết sẽ rút kinh nghiệm với tất cả các BS có thực hiện can thiệp xâm lấn để giải thích rõ ràng với bệnh nhân.

Hà Nội: Triệt sản mà vẫn có bầu?

Hà Nội: Triệt sản mà vẫn có bầu?

Sau khi mổ đẻ lần 3, vợ chồng chị S. đã ký cam kết triệt sản. Tuy nhiên gần 2 năm sau, BS thông báo chị mang thai lần 4.

Huế: Trẻ sơ sinh tử vong, gia đình tố bác sĩ tắc trách

Huế: Trẻ sơ sinh tử vong, gia đình tố bác sĩ tắc trách

Sau khi sinh được 3 ngày, cả hai cháu gái có biểu hiện lạ, vàng da, đầu tím tái… Mặc dù gia đình đã xin chuyển viện nhưng các y, bác sĩ bảo “không sao”.

Tạm đình chỉ bác sĩ tắc trách khiến thiếu nữ bị cưa chân

Tạm đình chỉ bác sĩ tắc trách khiến thiếu nữ bị cưa chân

Do tắc trách trong thực thi nhiệm vụ, 1 bác sĩ và điều dưỡng tại Khoa ngoại - Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin bị đình chỉ công tác 15 ngày để phục vụ công tác điều tra

Đau đớn nữ sinh mất chân vì bệnh viện tắc trách

Đau đớn nữ sinh mất chân vì bệnh viện tắc trách

Đã yếu kém chuyên môn nhưng lại tắc trách trong công việc, các bác sĩ 1 bệnh viện tuyến huyện đã khiến nữ sinh lớp 10 phải cưa mất chân.

Thúy Hạnh