Một cặp kính râm đặc biệt, chỉ cho ánh sáng xanh lục đi qua, một ngày nào đó có thể trở thành cứu cánh đối với những người bị chứng đau nửa đầu. 

{keywords}

Ý tưởng này bắt nguồn từ khám phá rằng, một chùm ánh sáng xanh lục hạn chế có thể xoa dịu các triệu chứng đau đầu.

Sự nhạy sáng hay chứng sợ ánh sáng là triệu chứng thường thấy của các cơn đau nửa đầu, chứng bệnh đang hành hạ gần 15% dân số thế giới.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, ánh sáng xanh lục làm giảm đáng kể sự nhạy sáng và có thể làm giảm cường độ của cơn đau đầu. Do đó, các loại kính râm có khả năng vô hiệu hóa tất cả các bước sóng ánh sáng, ngoại trừ ánh sáng xanh lục tinh khiết có thể trở thành một cách chữa trị hữu hiệu căn bệnh đau nửa đầu phổ biến.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia thuộc Trường Y Havard và Trung tâm y tế BIDMC (Mỹ) đã yêu cầu những người bị các cơn đau nửa đầu cấp tính hành hạ, thông báo về bất kỳ thay đổi nào với chứng bệnh của họ khi được cho tiếp xúc với các độ mạnh khác nhau của ánh sáng xanh dương, xanh lục, đỏ và hổ phách.

Tiến sĩ Rami Burstein, người đứng đầu nghiên cứu, cùng các đồng nghiệp đã thiết kế ra các thí nghiệm đo cường độ các tín hiệu điện do võng mạc trong mắt và vùng vỏ não của bệnh nhân đau nửa đầu phát ra khi phản ứng với mỗi màu sắc ánh sáng. Họ phát hiện, ở cường độ ánh sáng cao, chẳng hạn như trong một văn phòng thắp sáng đèn, gần 80% bệnh nhân thông báo mức độ đau đầu tăng cao khi tiếp xúc với mọi màu sắc, ngoại trừ màu xanh lục.

Nhóm nghiên cứu ghi nhận, ánh sáng xanh lục thậm chí còn giúp giảm đau tới 20%.

Tiến sĩ Burstein cho biết: "Khám phá trên mang tới hy vọng thực sự cho các bệnh nhân bị đau nửa đầu và một hướng đi đầy hứa hẹn cho các nhà nghiên cứu cũng như các thầy thuốc lâm sàng".

Cách đây 5 năm, nhóm của ông Burstein từng có khám phá kinh ngạc rằng, ánh sáng màu xanh dương làm tổn thương những người mù mắc chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, do nghiên cứu chỉ có sự tham gia của những bệnh nhân không thể phát hiện mọi màu sắc ánh sáng, nên họ đã thay đổi hướng nghiên cứu để xem xét ảnh hưởng của các màu sắc ánh sáng khác nhau đối với tình trạng đau đầu ở những người sáng mắt.

Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm cách phát triển một loại đèn phát tỏa ánh sáng xanh lục tinh khiết ở cường độ thấp hoặc kính râm chỉ cho ánh sáng xanh lục tinh khiết đi qua như một cách chữa trị mới dành cho bệnh đau nửa đầu.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)