- Quả tim của một bệnh nhân chết não đã đập rộn ràng trong lồng ngực bé trai 10 tuổi bị suy tim giai đoạn cuối.

Chiều nay, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch lồng ngực, BV Việt Đức cho biết, sau mổ 1 ngày, các chỉ số của bệnh nhi Nguyễn Thành Đ. (10 tuổi, Sơn Tây, Hà Nội) đã ổn định, bé đã tự thở.

Bé Đ. được phát hiện suy tim cách đây vài tháng, với biểu hiện ban đầu là khó thở, tức ngực, phải nằm hồi sức tại bệnh viện.

{keywords}
PGS Ước thực hiện ca ghép tim cho bé Đ.

2 tháng trở lại đây, bệnh tình bé ngày một nặng, thời gian sống chỉ còn đếm được từng ngày, cách điều trị duy nhất là phải ghép tim.

Theo PGS Ước, ca ghép gặp nhiều khó khăn do tỉ lệ cân nặng giữa người cho và người nhận chênh lệch nhau tới 3 lần, trong khi mức trung bình chỉ từ 1,3-1,5 lần. Trên 1,5, VN đã không có chỉ định ghép.

Tuy nhiên do bé Đ. bị giãn cơ tim, suy tim giai đoạn cuối, thời gian sống chỉ còn đếm từng ngày nên các cả ekip tìm mọi cách ghép cho bé.

Ca mổ thành công sau hơn 10 tiếng căng sức trong phòng mổ. Đến nay đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất được ghép tim tại VN.

Cũng từ nguồn cho chết não, các bác sĩ đã lấy gan ghép cho bệnh nhân N.T.S.H (34 tuổi) mắc ung thư gan từ 2014, từng được phẫu thuật và điều trị hoá chất nhiều đợt tại Việt Nam và cả Singapore nhưng bệnh tình không đỡ.

2 quả thận được ghép cho 2 trường hợp suy thận nặng, trong đó có bệnh nhân đang phải lọc máu 2 lần/tuần.

16 ngàn bệnh nhân đang chết mòn chờ…ghép tạng

16 ngàn bệnh nhân đang chết mòn chờ…ghép tạng

 "Một người chẳng may qua đời, dùng được hết phủ tạng của họ thì cứu được tới 8 mạng người. Thế có ý nghĩa hơn là chết xong đem thiêu, đem chôn vùi dưới đất hay không?"

“Trở về từ cõi chết” nhờ ghép tạng

“Trở về từ cõi chết” nhờ ghép tạng

Ghép tạng là lựa chọn cuối cùng đối với những bệnh nhân bị suy gan, tim, thận giai đoạn cuối. Có những người tưởng chừng cận kề cái chết nhưng nhờ ghép tạng nên được “hồi sinh”, trở về với cuộc sống bình thường.

Ghép tim ở VN 1 tỷ đồng, Mỹ 26 tỷ

Ghép tim ở VN 1 tỷ đồng, Mỹ 26 tỷ

Ở VN, 1 ca ghép tim chi phí khoảng từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng. 1 ca ghép gan là 1,5 tỷ đồng. Trong khi ở Mỹ 1 ca ghép gan là 15,5 tỷ đồng, ghép tim 26,1 tỷ đồng.

Thúy Hạnh