- Cứ nghĩ là thuốc thảo dược, có tác dụng hạ đường tốt, lại rẻ tiền, dễ mua...cụ ông đến khi suýt chết mới biết đó là loại thuốc bị cấm lưu hành hơn 50 năm.

Cụ ông 80 tuổi ở quận 7, TP.HCM được đưa tới Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, ói mửa nhiều lần, không ăn uống được.

Theo người nhà, cụ ông mắc bệnh đái tháo đường đã nhiều năm. Thời gian trước nhập viện, sức khỏe, đường huyết của cụ ổn định, không cần dùng nhiều thuốc, mà chỉ uống ít thảo dược dạng viên hằng ngày.

{keywords}
Loại thảo dược có chứa Phenformin bị cấm lưu hành hơn 50 năm

Loại thuốc thảo dược có dạng viên đựng trong bao nhựa không nhãn mác, được người quen giới thiệu là có tác dụng hạ đường huyết, rẻ tiền, dễ mua mà không cần tái khám hằng tháng, tiêm insulin mỗi ngày.

Khi khám bác sĩ nhận thấy cụ ông không có bất kỳ một triệu chứng đáng lưu ý nào khác, kể cả chỉ số đường huyết cũng rất ổn định.

Để chắc chắn, bác sĩ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm lâm sàng tổng quát.

Kết quả sau đó cho thấy bệnh nhân bị suy thận cấp và toan máu nặng với pH = 6,8 (mức bình thường từ 7,35 đến 7,45). Tình trạng toan máu nặng này rất hiếm gặp, thường chỉ xảy ra ở người bị ngưng thở, ngưng tim từ rất lâu.

Xác định đây là trường hợp rất nặng, đe dọa tính mạng và có thể tử vong bất kỳ lúc nào, ê-kíp trực đã tiến hành điều trị thuốc kết hợp với việc lọc máu cấp cứu ngay cho người bệnh.

BS CKI Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng khoa Cấp cứu BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, cụ ông may mắn được cứu sống khi chẩn đoán sớm, chính xác bệnh lý, cùng với việc cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch.

Hiện người bệnh vẫn phải theo dõi, chăm sóc tích cực nhiều ngày với máy thở và lọc máu liên tục. Các trường hợp tương tự, tỉ lệ tử vong lên đến hơn 50%.

{keywords}
Cụ ông 80 tuổi may mắn được cứu sống

Sau các xét nghiệm phân tích thành phần chuyên sâu của loại thuốc mà người bệnh sử dụng, các bác sĩ khẳng định đây không phải là thảo mộc đơn thuần mà chính là Phenformin, một loại thuốc trị đái tháo đường nổi tiếng ở thập niên 50 - 70 của thế kỷ trước, đã được cấm lưu hành từ hơn 50 năm.

Theo BS Hậu, thuốc Phenformin là thuốc hàng đầu trị đái tháo đường được đưa vào thị trường năm 1957 tại Mỹ.

Ban đầu là thuốc được ưa chuộng vì tác dụng rất tốt nhưng bị cấm sản xuất và lưu hành từ 1973 vì ghi nhận hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic khi dùng thuốc này.

Tình trạng nhiễm toan acid lactic rất dễ xảy ra khi người bệnh uống Phenformin kèm các thuốc giảm đau, kháng viêm trị đau nhức, lợi tiểu trị huyết áp cao, hay người bệnh đã có bệnh thận mạn tính do đái tháo đường lâu năm…

Việc điều trị bằng thuốc này dễ xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng gây tử vong, thậm chí ở người còn rất trẻ.

Đôi khi diễn biến tử vong rất nhanh mà không tìm được nguyên nhân, thậm chí dẫn đến nghi ngờ bị đầu độc.

Ở nước ta cũng như các nước trên thế giới đã cấm lưu hành thuốc này, nhưng việc trà trộn thành phần của thuốc vào các viên đông dược không nhãn mác tạo sự nhầm lẫn trong cách suy nghĩ và sử dụng của người bệnh, người nhà người bệnh.

BS Hậu khuyến cáo người bệnh đái tháo đường dù có mong muốn điều trị bằng đông y hay tây y đều cần đến các cơ sở y tế có chuyên môn uy tín để được tư vấn điều trị và hướng dẫn sử dụng thuốc một cách khoa học, tránh việc tự ý dùng thuốc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. 

Điều trị đái tháo đường: nên khởi trị insulin từ khi nào?

Điều trị đái tháo đường: nên khởi trị insulin từ khi nào?

Mắc đái tháo đường nhưng khi được tư vấn sử dụng insulin, người bệnh thường nghĩ là bệnh quá nặng, đã ở giai đoạn cuối nên mới phải tiêm insulin. Tuy nhiên, trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại.

5 cách sơ cứu người tiểu đường bị đột quỵ tại nhà

5 cách sơ cứu người tiểu đường bị đột quỵ tại nhà

Các gia đình có người thân bị đái tháo đường nắm vững các dấu hiệu sớm phát hiện đột quỵ và 1 số kỹ năng sơ cứu cơ bản là vô cùng cần thiết.

Cắt bỏ 2 tay khi kéo cây sắt trúng đường điện

Cắt bỏ 2 tay khi kéo cây sắt trúng đường điện

Lúc đang thi công trên nóc nhà, người đàn ông 34 tuổi kéo cây sắt gần đường dây điện dẫn tới tiếng nổ lớn, tia lửa xanh phòng xuống khiến anh này gục tại chỗ.

Cảnh giác khi người tiểu đường bị bủn rủn, vã mồ hôi

Cảnh giác khi người tiểu đường bị bủn rủn, vã mồ hôi

Trung bình người tiểu đường vã mồ hôi, bủn rủn chân tay 3000 lần trong suốt quá trình mắc bệnh. Đây là tình trạng cấp tính, nếu không điều trị kịp người bệnh đối mặt với nguy cơ co giật, hôn mê sâu, mất ý thức, thậm chí tử vong.

Dấu hiệu sớm nhận biết bệnh tiểu đường

Dấu hiệu sớm nhận biết bệnh tiểu đường

Khi tiểu đường xuất hiện, cho dù mới ở giai đoạn đầu nhưng bạn cũng nên chú ý và cần có biện pháp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh trước khi nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Văn Đức