- Nhật Bản không có phong trào hiến máu tình nguyện, mỗi người dân coi hiến máu là việc bình thường như đi uống cafe. Còn tại Việt Nam, cứ lơi ra là không có máu.

Tại buổi họp báo giới thiệu Hành trình Đỏ 2017, GS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu TƯ cho biết, tình trạng khan hiếm máu đang diễn ra hết sức nghiêm trọng tại hàng loạt tỉnh thành khắp cả nước.

"Tại Cà Mau, Kiên Giang thiếu máu rất nặng, 2 tuần nay các địa phương phải kiếm từng đơn vị máu, may quá có Hành trình đỏ xuất quân hôm 1/7. Hay cách đây 2 năm, tôi từng lên Lạng Sơn, Lào Cai, Bắc Kạn dịp này, mở tủ cũng không còn đơn vị máu nào, tất cả trông chờ vào Hành trình đỏ", GS Trí thông tin.

{keywords}
Viện trưởng Huyết học - Truyền máu TƯ Nguyễn Anh Trí cho rằng VN sẽ còn phải vận động hiến máu ít nhất 10 năm nữa

Theo GS Trí, nguyên nhân thiếu máu trầm trọng dịp hè do học sinh, sinh viên nghỉ học. Đây cũng là mùa khám chữa bệnh chính trong năm, lượng bệnh nhân điều trị, mổ tăng cao.

Đặc biệt, việc hiến máu tại Việt Nam vẫn theo trong trào, chưa thực sự bền vững như các nước, chủ yếu dựa vào lực lượng học sinh, sinh viên - trước đây chiếm hơn 90%, nay còn khoảng 50%.

"Tại Nhật, họ không có phong trào, mỗi người dân có kế hoạch hiến máu riêng tùy theo sức khỏe, công việc. Xe hiến máu đỗ khắp nơi, trong siêu thị cũng có điểm hiến. Với người dân Nhật, họ coi hiến máu là việc bình thường giống như đi uống cafe", GS Trí chia sẻ.

Hay tại Thái Lan, dù chỉ có 61 triệu dân nhưng mỗi năm tiếp nhận được hơn 7 triệu đơn vị máu. Trong khi Việt Nam với hơn 90 triệu dân, nhưng trong năm 2016, tổng lượng máu thu được chỉ ở mức 1,4 triệu đơn vị, chiếm khoảng 1,6% dân số.

{keywords}
Xe hiến máu lưu động tại Nhật Bản

"Ở mình cứ lơi ra một cái là không có máu. Với tình hình này, ít nhất chúng ta phải tổ chức các phong trào vận động hiến máu tình nguyện trong 10 năm tới", Viện trưởng Huyết học nhận định.

Để vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu, Hành trình đỏ 2017 sẽ đi qua 28 tỉnh, thành phố, kéo dài từ 1 - 31/7, dự kiến tiếp nhận khoảng 45.000 đơn vị máu.

Trong đó Hành trình Đỏ phía Nam xuất phát từ Đất Mũi (Cà Mau), đi qua 18 tỉnh/thành phố; Hành trình Đỏ phía Bắc xuất phát từ Phú Thọ, đi qua 9 tỉnh/thành phố vùng Đông Bắc.

Tại phía Bắc, trung bình mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu TƯ vận chuyển khoảng 800-900 đơn vị cho các BV.

Hàng ngày, Viện nhận yêu cầu của các BV qua điện thoại, mail, fax. Dựa trên số lượng này, Viện sẽ sắp xếp các chuyến xe theo tuyến. Tại những BV không có tủ bảo quản, Viện sẽ huy động xe cấp cứu vận chuyển 24/24h.

170 bệnh viện chỉ còn đủ máu dùng trong 4 ngày tới

170 bệnh viện chỉ còn đủ máu dùng trong 4 ngày tới

Hiện Viện huyết học - Truyền máu TƯ còn chưa tới 7.000 đơn vị máu, chỉ đủ cho 170 BV phía Bắc dùng trong 4 ngày tới.

4 y bác sĩ hiến máu cứu sản phụ nguy kịch

4 y bác sĩ hiến máu cứu sản phụ nguy kịch

Bốn y bác sỹ Hà Tĩnh vừa hiến máu góp phần cứu sống sản phụ bị sốc mất máu nặng do rau tiền đạo trung tâm, cài răng lược vào bàng quang.

Người đàn ông liên tục phải lọc máu từ vết cào xước của chó nhà

Người đàn ông liên tục phải lọc máu từ vết cào xước của chó nhà

Khi thấy vết xước ở chân do chó nhà gây, người đàn ông 34 tuổi không đi chích ngừa. Thời gian sau bắt đầu lên cơn co giật, suy hô hấp.

Xem lọc máu ở cơ sở chạy thận lớn nhất miền Bắc

Xem lọc máu ở cơ sở chạy thận lớn nhất miền Bắc

Hệ thống lọc máu là một vòng tuần hoàn, gồm kim ra và kim vào. Máu từ đường ra sẽ qua màng lọc để lọc sạch máu và nước dư thừa.

Cả nhà 11 người đi xe máy lên Hà Nội hiến máu

Cả nhà 11 người đi xe máy lên Hà Nội hiến máu

Cả gia đình ông Truyền gồm 11 người đi xe máy từ Hưng Yên lên Hà Nội từ sớm để kịp tham gia lễ hội hiến máu lớn nhất cả nước.

Bộ Y tế: Bắt buộc hiến máu chỉ là tình huống giả định

Bộ Y tế: Bắt buộc hiến máu chỉ là tình huống giả định

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế khẳng định, phương án bắt buộc hiến máu 1 lần/năm chỉ là tình huống giả định để đánh giá tác động chính sách.

Chỉ 1% dân số Việt Nam hiến máu

Chỉ 1% dân số Việt Nam hiến máu

Sau 20 năm vận động hiến máu tình nguyện, hiện mỗi năm Việt Nam mới chỉ thu nhận được khoảng 1,3 - 1,4 triệu đơn vị máu và 75% số này đến từ sinh viên.

Thúy Hạnh