Số lượng thuốc chống đông protamine nhập khẩu vào Việt Nam sắp tới có thể thiếu do nhu cầu tăng hơn so với số lượng dự trù hiện tại.

Protamine là thuốc chống đông máu dùng trong qui trình phẫu thuật tim - lồng ngực. Thời gian vừa qua, đã có 10.000 lọ protamine được cấp phép nhập khẩu theo đúng số lượng dự trù từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nhu cầu.

Tuy nhiên, số lượng thuốc protamine nhập khẩu vào Việt Nam sắp tới vẫn có thể thiếu do nhu cầu tăng hơn so với số lượng dự trù hiện tại.

Lý do, đây là thuốc chuyên khoa, chỉ sử dụng trong qui trình phẫu thuật tim - lồng ngực với nhu cầu không nhiều. Vì vậy, các nhà sản xuất thường chỉ sản xuất sau khi có đơn đặt hàng từ các cơ sở khác.

Trong khi đó, các cơ sơ nhập khẩu của Việt Nam sau khi nhận được dự trù từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thì mới đặt hàng với nhà cung cấp thuốc nước ngoài.

Do đó sẽ có khoảng thời gian thiếu thuốc tạm thời khi cơ sở nhập khẩu của Việt Nam đặt hàng nhưng nhà cung cấp thuốc nước ngoài không còn đủ hàng dự trữ để cung ứng theo yêu cầu của thị trường Việt Nam, đồng thời nếu chờ để sản xuất thêm thì cũng mất thời gian khá dài (khoảng vài tháng).

{keywords}
 

Do đây là mặt hàng không thể thiếu trong qui trình phẫu thuật tim - lồng ngực, vì vậy để đảm bảo kịp thời, cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị: Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nhu cầu sử dụng thuốc protamine, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu thuốc protamine để đặt hàng, mua sắm kịp thời; mỗi cơ sở khám chữa bệnh chủ động tiến hành công tác dự trữ thuốc, trong đó ngoài số lượng sử dụng theo nhu cầu, cần phải có một số lượng tồn kho, dự trữ thuốc protamine ngoài nhu cầu thường xuyên để đề phòng khi có nhu cầu đột biến hoặc gặp trục trặc trong cung ứng thuốc…

T.Thư