Khi biết mình đã mang bầu, sản phụ 36 tuổi ở miền Tây lo lắng bởi khối u xơ tử cung rất lớn trong người có thể dẫn tới sẩy thai.

BV Hoàn Mỹ Minh Hải cùng với BV Sản nhi Cà Mau vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật song hành cắt toàn tử cung khối u 5,9 kg kết hợp mổ lấy thai chào đón sự ra đời của bé trai nặng 3,2 kg cho sản phụ Nguyễn Thị Hiền (36 tuổi, ngụ phường 5, TP. Cà Mau).

{keywords}

Gia đình sản phụ Hiền vui mừng chào đón bé trai kháu khỉnh.

Theo gia đình sản phụ, vào năm 2013, chị Hiền thực hiện phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung tại 1 BV ở TP.HCM. Sau đó, chị Hiền từng có bầu 2 lần nhưng cuối cùng đều bị sẩy thai.

Với niềm mong mỏi có con, trong suốt 3 năm, hai vợ chồng chị Hiền đã đi điều trị nhiều nơi, tìm tới các phòng khám tư nhân đến BV lớn nhỏ áp dụng các kỹ thuật tiên tiến như thụ tinh nhân tạo nhưng người phụ nữ 36 tuổi vẫn không mang thai.

Khi đi thăm khám tại BV Hoàn Mỹ Minh Hải, các bác sĩ phát hiện trong người chị này có khối u xơ tử cung kích thước 130 mm. Để tránh khối u phát triển lớn hơn, buộc phải cắt bỏ.

Tuy nhiên, khi biết chuyện trong nhiều năm qua, 2 vợ chồng đã tốn nhiều tiền của, công sức với mong muốn có con, các bác sĩ đã không cắt tử cung và tìm phương pháp giúp cặp vợ chồng miền Tây.

Chị Hiền được canh trứng tự nhiên qua siêu âm khoảng 4 chu kỳ và chị đã thụ thai rồi dưỡng thai thành công.

Khi thai kỳ được 37 tuần, bác sĩ nhận thấy bào thai phát triển tốt nhưng cùng với đó là sự phát triển của thai, khối u xơ tử cung cũng đang dần lớn theo.

Để đảm bảo an toàn, sức khỏe về sau cho cả mẹ lẫn con, bác sĩ đã chỉ định phải phẫu thuật song hành vừa lấy thai và cắt tử cung toàn phần.

{keywords}

Khối u nặng 5,9 kg làm chị Hiền lo lắng suốt quá tình mang thai.

Khoảng 14h30 ngày 18/9, chị Hiền được chuyển vào phòng mổ. Sau ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ BV Hoàn Mỹ Minh Hải và BV Sản nhi Cà Mau đã cắt bỏ u xơ tử cung 5,9 kg và chào đón sự ra đời của bé trai 3,2 kg.

Hiện sức khỏe của sản phụ Hiền cùng con trai đang tiến triển tốt, dự kiến trong ít ngày tới có thể xuất viện.

Văn Đức